นิทาน เรื่อง "พญานาค"

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย คุรุวาโร, 31 ธันวาคม 2011.

  1. mukmik

    mukmik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,143
    ค่าพลัง:
    +10,382
    ภาพเล็กไปหี๊ดนะพี่บ่าว...ตาเหล่เหม็ดแล้ว...(ขอใหญ่ๆ ได้มั้ยพี่บ่าว ตาจะได้ไม่ฝาด อิอิ ^.^)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 มกราคม 2012
  2. yui_61

    yui_61 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    293
    ค่าพลัง:
    +1,285
    ปูเสื่อรอเรื่องเล่าของท่าน คุรุวาโรด้วยคนค่ะ
     
  3. mukmik

    mukmik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,143
    ค่าพลัง:
    +10,382
    ขอทราบความคิดเห็น...ต่อเรื่องราวเหล่านี้จากท่าน สมมติสงฆ์ ได้มั้ยเจ้าคะ
     
  4. Norlnorrakuln

    Norlnorrakuln เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    3,813
    ค่าพลัง:
    +15,095
    เรามีประสบการณ์น้อย เกรงว่าจะไม่เหมาะกระมัง !อุบาสิกา...

    จึงขอรออ่านอย่างเดียวดีกว่า นะ.

    "สุตสูสังลัพพเตปัญญัง" ฟังด้วยดี ย่อมมีปัญญา

    เจริญในรสธรรม
     
  5. จิตวิญญาณ

    จิตวิญญาณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +679
    พูดถึงทะเลแหวก เคยไปเที่ยวช่วงหลังสึนามิ พอลงจากเรือก็กะจะเดินไปนั่งเล่นที่ใต้ต้นไม้ใกล้ๆริมทะเล ช่วงที่เดินไปใกล้ต้นไม้ตาก็มองไปเห็นทรายมีรอยคล้ายๆงูเลื้อย ตอนนั้นก็ยังเอ่ะใจกลัว ทำไมแถวนี้มีรอยเลื้อยของสัตว์แปลกๆน่ากลัวจัง ก็ งงๆ คิดไม่ออกว่าเป็นรอยอะไรกันแน่ ถ้าเป็นรอยงูเลื้อยจริงทำไมถึงเป็นรอยใหญ่และลึกมาก พอมาดูตามเนท ถึงได้รู้ว่ารอยที่เห็นเป็นรอยพญานาค
     
  6. จิราภาส

    จิราภาส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2011
    โพสต์:
    213
    ค่าพลัง:
    +234
    มาตามอ่าน ตอนนี้มีนิทานหลากหลาย แต่ละเรื่องน่าสนใจ
    ช้อบชอบ...
     
  7. จิราภาส

    จิราภาส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2011
    โพสต์:
    213
    ค่าพลัง:
    +234
    มีเรื่องอยากถามนิดหนึ่งค่ะ ท่านคุรุวาโร หรือ พี่ติงติง น้อง mukmik หรือเพื่อนที่ตอบได้
    คือได้ มณีนาคา สีน้ำเงิน(ตามที่เข้าใจและตาเห็นนะค่ะ) ประมาณ 3ซม. กับ มณีนาคาเม็ดเล็ก อีก 9 สี ก้อเลย ใส่ไว้ใน ถ้วยแก้ว โดยสีน้ำเงินเม็ดใหญ่ อยู่กลาง ล้อมรอบด้วย9 เม็ดเล็ก โดยวางไว้ที่หัวนอน
    คืนก่อน คนที่นอนอยู่ด้วยกันได้ยินเสียงเหมือนแก้วกระทบกัน เป็นเวลานาน แต่เรากลับไม่ได้ยิน เมื่อคืนนี้ เค้าก้อได้ยินอีก เราเลยสงสัยว่าทำไม เราเป็นเจ้าของถึงรับรู้ไม่ได้ แต่แฟนถึงกลับรับรู้ได้ แต่เรากลับฝันว่าได้ไปเหมือนถือศีลกับคนกลุ่มหนึ่ง ประมาณ สิบคน โดยเราและคนเหล่านั้น ใส่ชุดขาว
    อยากทราบว่า มณีเหล่านี้เปนของเราหรือเปนมณีของเค้า(แฟน)
    รบกวนหน่อยนะค่ะ
    ลืมบอกค่ะ ว่าใส่น้ำไว้ในแก้วด้วย แต่น้ำพร่องทุกวัน เวลาเปลี่ยนน้ำก้อจะเอาน้ำที่เปลี่ยนมาดื่มค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 มกราคม 2012
  8. mukmik

    mukmik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,143
    ค่าพลัง:
    +10,382
    อันนี้ต้องถามผู้รู้ท่านอื่นอ่ะค่ะ เพราะ mukmik ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย แถมไม่มีสื่อสัมผัสพิเศษเหมือนหลายๆ ท่านในที่นี้ อาการที่มีส่วนใหญ่จะเป็นความรู้สึกซะมากว่า เช่น ขนลุกขนพอง (แต่ระดับมากน้อยไม่เท่ากัน) หน้าเห่อ/ชา (นึกสภาพตอนวิ่งแข่งระยะทางไกลแล้วหยุดวิ่ง...จะรู้สึกว่าใบหน้าเห่อๆ ชาๆ แบบนี้แหละค่ะ) หรือน้ำตาไหล...เวลาอ่านข้อความ & ดูภาพอ่ะค่ะ (แต่พยายามคิดไว้เสมอว่า "อุปาทานหนอ" กันจิตคิดฟุ้งซ่าน)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 มกราคม 2012
  9. จิตวิญญาณ

    จิตวิญญาณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +679
    รอฟังนะทานเรื่องเล่ามิติ4 ความฝันหรือความจริง ต่ออยู่ค่ะ
     
  10. จิตวิญญาณ

    จิตวิญญาณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +679
    เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมาได้แวะเวียนไปบ้านคนรู้จักแถวหมู่บ้านใกล้ๆกัน ไปครั้งแรกไม่ได้สังเกตุอะไร พอไปครั้งที่2 ช่วงเวลาที่ยืนรออยู่ประตูรั้วหน้าบ้าน ตาก็ก้มมองไปสังเกตุเห็นรอยพญานาคบนถนนคอนกรีตตรงทางเข้าประตูรั้วบ้านนั้นพอดี เป็นรอยใหญ่เท่าฝ่ามือเวลาเรากางนิ้วน่ะค่ะ รอยคดเคี้ยวชัดมาก เหมือนภาพในข่าวตามเนทเลยค่ะ ไม่รู้คนในบ้านหลังนั้นเขาจะสังเกตุบ้างหรือเปล่า
     
  11. นาคา

    นาคา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,378
    ค่าพลัง:
    +12,917
    [​IMG]
    เพิ่ง รู้ ว่า แหลงใต้ ใด้ ...( เหมือนคุ้นๆ เคยพบ ใน เว็ป หรือ facebook )

    ต้องขออนุญาต ครับ ในภาพนั้น..
    บังอิสลาม ซึ่งเป็นนักธรณีวิทยา (รับจ้าง )เคยทำงานในด้านนี้มาก่อนประมาณ เกือบ 20 ปี บอกว่า..
    ๒ ชิ้นนี้ ใด้มาจาก หน้าหาด ที่เกาะคอเขา อ.คุระบุรี จ.พังงา
    อเมติส สีม่วง
    จริงๆ เท่าที่ ค้นข้อมูล เมืองเกาะพระทอง , เกาะคอเขา เป็นชุมชนเมืองเก่า คือเป็นเมืองท่า มาก่อน เมื่อหลายร้อย ปี ที่ผ่านมา อาจจะอยู่ในสมัย ทราวดี.

    อัญมณี ของบรรณาการ แด่ ท่านเจ้าเมือง หรือพระมเหสี ในสมัยก่อน..
    ในภาพ เป็น ของดิบ ยังไม่เจียรนัย ..
    เกาะพระทอง หรือทุ่งหญ้าสวันน่า เมืองไทย..

    ตอนผมบวช ปี 2548 และตามหลวงปู่สุภา กันตสีโล ไปที่วัดคอนสวรรค์ สกลนคร (มาตุภูมิ หลวงปู่ ) และ เมื่อ ๑๗ กันยา ๒๕๕๔ หลวงปู่สุภา ศิริวัฒนะ ที่ ๑๑๖ ปี ครับ วัดสิริสีลสุภาราม ภูเก็ต..

    พระ บางรูป ท่านใด้เข้าจำ ภาวนา ที่ เกาะคอเขา ท่านบอกว่า พบ กำแพงเมืองจมอยู่ใต้น้ำ ( บางส่วน พบเห็นใด้ ตามชายหาด )
    ชาวบ้านในพื้นที่เกาะคอเขา (ชาวเล หรือ ชาวไทยใหม่ ) บางครอบครัว เขาจะมี ไข่ในหิน ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ กัน
    ไข่ในหิน เป็น อัญมณี สมัยโบราณ ที่ ส่งเป็นเครื่อง บรรณาการ แด่ เจ้าเมือง
    บางส่วน ไข่ในหินจะ อัญเชิญ ประดับ ที่องค์พระพุทธรูป หรือเทวรูป ในสมัย..
    ..ทราวดี ..

    แล้ววันหน้าจะนำ ภาพ ไข่ในหิน ให้ชม ครับ ( พนง.ป่าไม้ ใด้จากในถ้ำ อ.คุระบุรี )

    ***ขออนุญาต ตัดข้อความ นิดหนึ่งครับ เดี๋ยวจะมี ท่านใด เข้าใจ ผม ผิด ในเรื่อง ข้อมูล ไข่ในหิน หรือ มณีนาคราช ฮะ ...อิอิอิ...

    แล้ว เห็นภาพ อะไร ซ้อนใน อัญมณี นี้ครับ ติชม ใด้ครับ..

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 มกราคม 2012
  12. นาคา

    นาคา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,378
    ค่าพลัง:
    +12,917
    [​IMG]

    ลูกปัดตาตะกั่วป่า-ลูกปัดสุริยเทพคลองท่อม ผู้เชี่ยวชาญระบุเป็นลูกปัดปริศนา ค้นพบเฉพาะที่ตะกั่วป่าและคลองท่อมเท่านั้น ไม่เคยเห็นที่ใดในโลก ระบุใช้เทคนิคการผลิตขั้นสูง พัฒนามาจากแหล่งอารยธรรม"อียิปต์-กรีก-โรมัน" นายก อบต.เกาะคอเขา หนุนฟื้นฟูแหล่งโบราณคดี"ทุ่งตึก" สร้างแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

    ความคืบหน้าการขุดค้นพบลูกปัดและเครื่องประดับโบราณนานาชนิดทำด้วยหิน แก้วโมเสค ทองคำ พร้อมอุปกรณ์การผลิต เงินตรานานาชาติ อาทิ เหรียญทองคำของจักรพรรดิแห่งโรมัน เหรียญสำริดราชวงศ์ถังของจีน ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ ตั้งแต่ จ.ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พังงา และกระบี่ นักโบราณคดีสันนิษฐานเป็นแหล่งการค้าและอารยธรรมเชื่อมโยงระหว่างโลกตะวันตก-ตะวันออกเมื่อสองพันปีที่แล้ว

    ผู้สื่อข่าวภูมิภาค "มติชน" รายงานว่า การค้นพบลูกปัดในแหล่งโบราณคดีทุ่งตึก ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ต.เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า "เหมืองทอง" และที่ ต.คลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ในแวดวงวิชาการด้านลูกปัดถือว่าเป็นแหล่งสำคัญระดับโลกเนื่องจากมีลูกปัดลักษณะพิเศษ

    ที่ อ.ตะกั่วป่า พบลูกปัดแก้วโมเสคตัดแปะด้วยแก้วสีน้ำเงินเข้มและขาวให้เป็นวงคล้ายดวงตาอยู่รอบลูกปัดที่ชาวเกาะคอเขาเรียกว่าลูกปัดตาหรือลุกยอ ส่วนที่ อ.คลองท่อม พบลูกปัดหน้าคนหรือหน้าอินเดียนแดงหรือสุริยเทพ ไม่เคยมีรายงานการพบในที่อื่นๆ ในโลกกลายเป็นปม "ลูกปัดปริศนา"

    นายปีเตอร์ ฟรานซิส จูเนียร์ (Peter Francis Junior) ผู้เขียนหนังสือลูกปัดโลก (BEADS OF THE WORLD) ระบุไว้ในหนังสือการค้าลูกปัดทางทะเลระหว่างพุทธศตวรรษที่ 3 จนถึงปัจจุบัน ได้เรียกชื่อลูกปัดที่พบใน อ.ตะกั่วป่า ว่า ลูกปัดตาตะกั่วป่า หรือ Takuapa Eye Beads เนื่องจากพบครั้งแรกที่ตะกั่วป่าและมีปริมาณมาก

    นายฟรานซิสตั้งข้อสังเกตว่า มีความเป็นไปได้ลูกปัดตาตะกั่วป่าอาจผลิตที่เกาะคอเขา เนื่องจากพบเศษชิ้นส่วนแก้วที่มีลวดลายตา

    ส่วนที่ อ.คลองท่อม นั้น พบลูกปัดหน้าคนหรือหน้าอินเดียนแดงชาวกระบี่เรียกขานในชื่อ ไสุริยเทพคลองท่อม" ไม่เคยมีรายงานการพบในที่อื่นๆ ในโลก ทำให้ลูกปัดชนิดนี้กลายเป็นลูกปัดปริศนาเช่นกัน ทั้งนี้ นพ.เจมส์ แลงค์ตัน (Dr.James W. Lankton) ผู้เขียนหนังสือว่าด้วยวิวัฒนาการลูกปัด ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์จนกระทั่งถึง ค.ศ.1200 เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแก้วและลูกปัดคนสำคัญของโลกได้ตั้งคำถามว่า ลูกปัด "สุริยเทพคลองท่อม" ผลิตจากที่ไหน ทำไมจึงพบเฉพาะคลองท่อมแห่งเดียวในโลกเท่านั้น

    นพ.แลงค์ตันระบุว่า เท่าที่มีการศึกษาเชื่อว่าน่าจะมี "สุริยเทพคลองท่อม" ไม่เกิน 50 เม็ด โดยทั้งหมดที่พบที่คลองท่อมมีลักษณะเหมือนกันมากจนอาจจะเป็นไปได้ว่าทำพร้อมๆ กัน ส่วนจะทำที่คลองท่อมหรือไม่ยังไม่มีหลักฐานใดๆ มาสนับสนุนเพียงพอ แต่ไม่น่าจะทำในเมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์โบราณที่มีชื่อเสียงในการผลิตแก้วโมเสคตามที่เคยเข้าใจกันมาเพราะเมืองอเล็กซานเดรียหรือที่ไหนๆ ในโลกไม่เคยค้นพบลูกปัดแก้วโมเสคลายหน้าสุริยเทพเหมือนเช่นพบที่คลองท่อม

    นพ.บัญชา พงษ์พานิช ผู้เชี่ยวชาญลูกปัด ระบุว่า ลูกปัดแก้วโมเสคทั้งลูกปัดตาตะกั่วป่า และลูกปัดสุริยเทพ "คลองท่อม" ทำด้วยเทคนิคพิเศษชั้นสูง เริ่มพัฒนาครั้งแรกในดินแดนอียิปต์โบราณ อาณาจักรโรมัน และดินแดนตะวันออกกลางโบราณเมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อน จนกระทั่งแพร่หลายอย่างมากอยู่ระยะหนึ่ง

    "การพบลูกปัดเหล่านี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในด้านการศึกษาค้นคว้าทั้งทางวิชาการ ประวัติศาสตร์ โบราณคดีตลอดจนการส่งเสริมการผลิตและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก หากทางการ ท้องถิ่น และจังหวัดจะร่วมกันนำมาใช้ประกอบการศึกษาส่งเสริมและพัฒนาอย่างจริงจัง" นพ.บัญชากล่าว

    ผู้สื่อข่าวภูมิภาค "มติชน" รายงานจาก จ.พังงา เพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานศิลปากรที่ 15 ภูเก็ตกรมศิลปากรเคยสำรวจขุดค้นบริเวณทุ่งตึก ต.เกาะคอเขา เมื่อปี 2546 พบศาสนสถาน 7 แห่ง และบ่อน้ำ 1 แห่ง อยู่ในบริเวณพื้นที่ราว 100 ไร่ เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร นำทรายไปถมกลบโบราณสถานไป 7 แห่ง เหลือเพียงโบราณสถานหมายเลข 3 เท่านั้น ที่ติดตั้งป้ายอธิบายลักษณะโครงสร้างของอาคารที่ใช้เป็นที่ประดิษฐานรูปเคารพทางศาสนา

    นายจักษุ ลิ่มพานิช นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เกาะคอเขา ให้สัมภาษณ์ว่า กรมศิลปากรควรตกแต่งพื้นที่ที่เป็นแหล่งโบราณคดีทุ่งตึกให้เรียบร้อย เช่น ทำโครงสร้างเป็นหลังคาคลุมทับ ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเข้าไปเที่ยวชมแต่ไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรมให้ชม

    "ผมเคยนำนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษมาเก็บตัวอย่างดินในพื้นที่เพื่อไปพิสูจน์เป็นประจำทุกปี อบต.เกาะคอเขาต้องการให้บริเวณเหมืองทองเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีมีคุณค่าในพื้นที่" นายจักษุกล่าว

    นายจักษุกล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรและผู้ตรวจราชการกรมศิลปากร พิจารณาจัดสรรและอนุมัติงบประมาณมาให้แล้วประมาณ 3 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดสร้างโครงการสร้างหลังคาคลุมอาคารโบราณสถานที่ตรวจสอบหรือขุดค้นพบและสร้างศูนย์ข้อมูลประกอบให้ครบถ้วน

    นายก อบต.เกาะคอเขา กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2553 ต้องการให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยดูแลและจัดฝึกอบรมมัคคุเทศก์เด็กหรือมัคคุเทศก์น้อย โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านโบราณสถานหรือโบราณคดี จากสำนักงานศิลปากรที่ 15 ภูเก็ตหรือสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นผู้ให้ความรู้และข้อมูล

    "ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่เกาะคอเขายังไม่ค่อยเข้าใจในคุณค่าและความสำคัญของแหล่งโบราณคดีทุ่งตึก ในแง่ของการศึกษาเรื่องนี้มีน้อยมาก ส่วนผู้ที่รู้ก็เป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดพื้นที่บางส่วนเท่านั้น เมื่อชาวบ้านไม่รู้ซึ้งถึงคุณค่าที่จะหวงแหน มักจะเข้าไปขุดค้นและเก็บโบราณวัตถุ สิ่งของมีค่าหรือลูกปัดและนำไปขาย" นายจักษุกล่าว

    นายจักษุกล่าวว่า แหล่งโบราณคดีทุ่งตึก มีเนื้อที่มากกว่า 100 ไร่ แต่ปัจจุบันพบว่า มีการออกเอกสารสิทธิที่ดินของภาคเอกชนคลุมทับไปแล้วก็มี

    นายจักษุกล่าวว่า ในช่วงปี 2524-2525 ขณะเป็นผู้ใหญ่บ้าน มีคนจากทั่วสารทิศ เดินทางเข้ามาในพื้นที่เกาะคอเขาเพื่อซื้อขายลูกปัด มีเงินหมุนเวียนวันละหลายแสนบาททีเดียว ได้รายงานปลัดอำเภอตะกั่วป่า และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทราบอย่างต่อเนื่องส่วนเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรนั้น ถือว่าเข้ามาในพื้นที่ช้ามากเพราะมีการขุดค้นจนพื้นที่เสียหายไปทั่วบริเวณ

    นายจักษุกล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินโครงการแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ผู้ประกอบการโรงแรมและการท่องเที่ยวในเกาะคอเขาเห็นด้วยกับการพัฒนาปรับปรุงแหล่งที่ค้นพบซากโบราณสถานให้เหมาะสม
    ------------------------------------------------------
    [​IMG]

    ซากเมืองโบราณที่กำลังขุดเพื่อบูรณะ ซึ่งจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองโบราณ

    พังงา เปิด “เกาะคอเขา” เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ โดยเน้นรักษาความเป็นธรรมชาติมากที่สุด ทำให้โรงแรมใหญ่จากพัทยา-ภูเก็ตสนใจ พาเหรดขึ้นโรงแรม รองรับนักท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ คาดสิ้นปีมีห้องพักเพิ่มถึง 500 ห้อง

    นายสุดจิตร ลิ่มพาณิช กรรมการผู้จัดการโรงแรมเกาะคอเขาไฮแลนด์ และกำนันต.เกาะคอเขา จ. พังงา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัด พังงา ที่กำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มนักลงทุนเข้าไปกว้านซื้อที่ดิน เพื่อลงทุนสร้างโรงแรมที่พัก กล่าวถึงการเข้าไปลงทุนในพื้นที่เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จังหวัด พังงา ว่า สำหรับพื้นที่เกาะคอเขาเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิถล่ม และได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก แต่ขณะนี้สถานการณ์การการฟื้นฟูเกาะคอเขา กลับมาดีขึ้นมีโรงแรมต่างๆในพื้นที่เปิดให้บริการแล้วจำนวน 300 ห้อง ซึ่งประกอบด้วยโรงแรมอันดามันปริ๊นเซส เกาะคอเขาไฮแลนด์ เจินเจิน อมันดารา เครือ CNN และ เกาะคอเขารีสอร์ท

    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังมีโรงแรมและรีสอร์ตที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกหลายแห่ง คาดว่าภายในปีนี้โรงแรมบนเกาะคอเขาจะมีไม่ต่ำกว่า 500 ห้อง โดยเป็นการเข้ามาลงทุนของคนนอกพื้นที่จากพัทยาและภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมเขาหลักลองบีช ซึ่งอยู่ในเครือโรงแรมจอมเทียนธานี จากพัทยา โดยมีการลงทุนโรงแรมประมาณ 100 ห้อง นอกจากนั้นยังมีโรงแรมในเครือโนโวเทลที่ขณะนี้ซื้อที่ดินไว้แล้ว และนายทุนอื่นๆอีกหลายราย โดยการลงทุนนั้นเริ่มต้นที่รายละไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทขึ้นอยู่กับระดับของโรงแรมที่มีการลงทุน

    ส่วนแนวโน้มในอนาคต ขณะนี้มีผู้ประกอบการหลายรายที่มาติดต่อ เพื่อขอตัดถนนและนำระบบสาธารณูปโภคเข้าไปในพื้นที่และปรับพื้นที่เพื่อจะทำโครงการต่างๆ

    นายสุดจิตร กล่าวต่อไปว่า สำหรับการลงทุนที่เกาะคอเขา นอกจากจะมีการลงทุนและรีสอร์ตเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแล้ว ยังมีผู้ประกอบการเข้าไปลงทุนสร้างบ้านหรู เพื่อขายให้แก่ชาวต่างชาติด้วย ซึ่งขณะนี้มีหลายโครงการที่เข้าไปดูทำเลและปรับพื้นที่ โดยพื้นที่ที่มีการสร้างโรงแรมที่พัก และสร้างบ้านหรูขายให้ต่างชาติ ส่วนใหญ่จะอยู่ติดชายทะเลฝั่งตะวันตกของเกาะคอเขา

    นอกจากนั้น ยังมีผู้ประกอบการโรงแรมที่บริเวณเขาหลักหลายราย ที่เข้ามาซื้อที่ดินเตรียมที่จะลงทุนสร้างโรงแรมที่พักก่อนที่จะเกิดเหตุสึนามิ แต่ก็ต้องหยุดชะงักไปหลังมีสึนามิเกิดขึ้น เพราะโรงแรมเหล่านี้จะต้องนำเงินที่เตรียมลงทุนกลับไปปรับปรุงโรงแรมที่ได้รับความเสียหายแทน แต่เชื่อว่าอีกประมาณ 1-2 ปีผู้ประกอบการเขาหลักจะกลับไปลงทุนเช่นเดิม

    อย่างไรก็ตาม หลังจากการลงทุนเข้าไปในพื้นที่มากขึ้น ทำให้ราคาที่ดินในพื้นที่มีการปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย โดยก่อนเกิดเหตุสึนามิราคาที่ดินบนเกาะคอเขาบริเวณชายหาด จะอยู่ที่ไร่ละประมาณ 2 ล้านบาท แต่ขณะนี้ราคาที่ดินปรับขึ้นไปอยู่ราคาไร่ละประมาณ 2.5 ล้านบาท ซึ่งเริ่มมีการเปลี่ยนมือในการถือครองที่ดินมากขึ้น

    สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและพักผ่อน ที่เกาะคอเขา ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรปและสแกนดิเนเวีย โดยในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 10,000 คน ส่วนช่วงโลว์ซีซัน นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าน้อยมาก เนื่องจากในช่วงโลว์ซีซันทะเลจะมีคลื่นลมแรง นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจที่จะใช้บริการแพข้ามฟาก เชื่อถ้ามีการลงทุนสร้างท่าเทียบเรือที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวคงจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น

    ขณะที่นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พังงา กล่าวถึงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของเกาะคอเขา ว่า สำหรับแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะคอเขา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยังบริสุทธิ์อยู่ การส่งเสริมการท่องเที่ยวของเกาะคอเขานั้นจะเน้นขายท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นเมืองโบราณที่มีความเก่าแก่ มีหาดทรายชายทะเลที่มีความยาวกว่า 17 กิโลเมตร มีแหล่งดำน้ำที่มีปะการังสมบูรณ์

    สำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่าง เขาหลัก ตะกั่วป่า และเกาะคอเขา จังหวัดพยายามที่จะผลักดันให้มีการสร้างท่าเทียบเรือที่ได้มาตรฐาน จากบ้านน้ำเค็มข้ามไปยังเกาะคอเขา เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะใช้เวลาในการเดินทางเพียงแค่ 10 นาที

    ด้านผู้ประกอบการเองก็มีความชัดเจน ในการพัฒนาการท่องเที่ยวของเกาะคอเขา โดยยังยึดหลักในการจัดการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนกับธรรมชาติอย่างแท้จริง แต่จริงๆ สามารถออกเรือไปจับปลากับชาวประมงได้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านใช้ชีวิตร่วมกัน

    นายวินัย กล่าวต่อไปว่า การลงทุนสร้างโรงแรมที่พักในพื้นที่ มีการควบคุมการก่อสร้างด้วยประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการก่อสร้างต่างๆนั้นจะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะดูในเรื่องของระยะห่างจากชายฝั่งทะเล ความสูง รวมทั้งการจัดสรรที่ว่างสำหรับเป็นที่พักผ่อน คนที่จะมาลงทุนที่เกาะคอเขาต้องยึดกฎกติกาในการจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดด้วย

    สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของเกาะคอเขา มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น เมืองโบราณ ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ที่เป็นแหล่งศึกษาวิจัยทางโบราณคดี ซึ่งมีจุดที่กำลังขุดค้นบูรณะจำนวน 6 จุด และที่ผ่านมามีการขุดค้นพบลูกปัด เครื่องทองและอื่นๆจำนวนมาก นอกจากนั้น ยังมีชายหาดออกทะเลที่มีความยาวประมาณ 17 กิโลเมตร เกาะผ้าเป็นเกาะที่มีปะการังสวยงามอยู่ใกล้ชายหาด มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน และอื่นๆอีกด้วย

    นอกจากนั้นชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ยังจุดที่เรือกลไฟจมไม่ห่างจากฝั่งมากนัก ซึ่งมีปลาฉลามขนาดยักษ์ติดอยู่ในซากเรือจำนวน 2 ตัว โดยนักท่องเที่ยวเคยถ่ายรูปได้ ส่วนแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆบนเกาะคอเขายังมีอีกจำนวนมาก ซึ่งล้วนแต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งสิ้น
     
  13. huten

    huten เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,808
    ค่าพลัง:
    +15,229
    เค้าเรียกอะไรค่ะ..คุณนาคา สวยมากเลย

    ดีใจกับคุณนาคานะคะ..ที่ได้รับสิ่งดี ดี จากธรรมชาติมอบให้อยู่เนืองๆสุดยอดค่ะ



    [​IMG]
     
  14. huten

    huten เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,808
    ค่าพลัง:
    +15,229
    เป็นเสียงที่เกิดจากมณีนาคา.. ที่น้ำพร่องทุกวันนั้นก็เกิดจาก มณีนาคาเช่นกัน

    จัดว่าได้รับ ของแท้มานะคะ..เสียงนั้นจะดังหรือเบา ขึ้นอยู่กับขนาดของมณีนาคา

    นั้นๆค่ะ..
     
  15. huten

    huten เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,808
    ค่าพลัง:
    +15,229
    แบบนี้มั๊ยค่ะ..น้องmukmik


    [​IMG]


    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 มกราคม 2012
  16. จิราภาส

    จิราภาส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2011
    โพสต์:
    213
    ค่าพลัง:
    +234

    ขอบคุณค่ะ พี่ huten ตอนนี้กำลังเฝ้าติดตามดูอยู่ค่ะ เมื่อกี้สวดมนต์เสร็จเห็นเป็นเหมือนฟองอากาศ2-3 ฟอง ขึ้นอยู่ในมณีลูกใหญ่ค่ะ
     
  17. huten

    huten เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,808
    ค่าพลัง:
    +15,229
    โชคดีแล้วค่ะ..ที่ได้รับของจริงน่ะ วันดีคืนดีแก้วน้ำในบ้านจะเป็นแบบนี้ด้วยค่ะ



    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 มกราคม 2012
  18. huten

    huten เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,808
    ค่าพลัง:
    +15,229
    นำมาแช่น้ำ ลอยดอกมะลิด้วยนะคะ...


    [​IMG]
     
  19. mukmik

    mukmik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,143
    ค่าพลัง:
    +10,382
    ไม่ได้เห็นอะไรหรอกคะ แต่อยากเห็นภาพชัดๆ เท่านั้นเอง อิอิ ^.^
     
  20. mukmik

    mukmik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,143
    ค่าพลัง:
    +10,382
    คล้ายๆ ค่ะพี่ huten แต่ไม่เยอะขนาดนี้ ^.^
     

แชร์หน้านี้

Loading...