ประเทศไทยจะเกิดอุบัติภัยอย่างที่ทำนายกันจริงๆหรือไม่

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 25 มกราคม 2005.

  1. note_bank

    note_bank เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +968
    10.31 น. เกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศเม็กซิโกขนาด 5.6 ริกเตอร์ เมื่อคืนที่ผ่านมา(27 เม.ย.) มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้พื้นดินราว 48.7 กม. ห่างเมืองท่าอคาพุลโก เมืองรีสอร์ตท่องเที่ยวชื่อดังเพียง 80 กิโลเมตร

    ที่มา http://shortnews.kapook.com/5669
     
  2. tum399

    tum399 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    732
    ค่าพลัง:
    +2,908
    20 กุมภาพันธ์ 2552
    โรคระบาด หวั่นคนตาย ซ้ำรอย สมัย ร.6

    วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ในการประชุมวิชาการ เรื่อง “ระบบการเฝ้าระวังโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ที่พึงประสงค์ของประเทศไทย”ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ระบบการเฝ้าระวังโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ของประเทศไทย” ว่า หากเกิดโรคระบาดขึ้นในประเทศ อาจส่งผลให้กลายเป็นเมืองร้าง คนตายเป็น 10 ล้านคน สัตว์ตายเป็นล้านตัว เป็นภัยพิบัติที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์และเศรษฐกิจอย่างมโหฬาร เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในสมัยรัชกาล 6 เกิดการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ มีประชาชนตายเป็น 10 ล้านคน จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือการระบาดของโรค

    “เสนอให้มีการดึงชุมชนที่มีกว่า 76,000 หมู่บ้าน เข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังสัตว์ และคนป่วยร่วมกับ อสม.กว่า 8 แสนคน โดยจะต้องเพิ่มเติมความรู้เรื่องสัตว์ป่วยให้กับประชาชนมากขึ้น นอกจากนี้ การชันสูตรโรคจะต้องรวดเร็ว แม่นยำ ต้องระบุได้ว่าเชื้อที่ระบาดเป็นสายพันธุ์ไหน เพื่อนำมาสู่การควบคุมโรค” ศ.นพ.ประเวศ กล่าว

    ศ.นพ.ประเวศ กล่าวอีกว่า วิธีพัฒนาระบบการเฝ้าระวังโรคระบาด ต้องเริ่มจากการก่อตัวอย่างอิสระของคณะผู้มีใจ ความรู้และอุทิศตัว เพื่อนำมาสู่การยกร่างแผนการควบคุมโรคติดเชื้ออุบัติใหม่แล้ว จึงจัดประชุมโดยมีนายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรี ร่วมรับฟังจนเข้าใจ เพราะจำเป็นอย่างยิ่งที่ฝ่ายการเมืองต้องเข้ามาร่วมในการขับเคลื่อนแผนจะอาศัยเพียงความรู้และการเคลื่อนไหวของสังคมเท่านั้นไม่ได้
    ที่สำคัญ ควรมีการตั้งสำนักงานประสานงานการควบคุมโรคอุบัติใหม่ ที่เป็นหน่วยงานอิสระไม่เป็นราชการ มีฐานะทางกฎหมายและมีงบประมาณของตนเองที่คล่องตัว แต่จะต้องเป็นองค์กรที่ไม่ใหญ่

    “ส่วนผู้ที่จะเป็นผู้นำองค์กรต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ทางวิชาการในเรื่องนี้ มีความเข้าใจทั้งระบบ และเป็นนักสื่อสาร โดยหน่วยงานนี้ทำหน้าที่ทำแผนการบริหารงานให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนว่าใครทำอะไร ตรงไหน อย่างไร เพื่อส่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ ซึ่งวิธีการนี้หากเกิดความผิดพลาดที่จุดใดจะสามารถตรวจสอบได้ว่าอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานไหนจะได้มีการแก้ไข” ศ.นพ.ประเวศ กล่าว

    อนึ่ง นักวิชาการมีการคาดการณ์ว่า โรคติดเชื้ออุบัติใหม่ที่มีแนวโน้มเป็นปัญหาสำคัญของประเทศและจำเป็นต้องมี
    การเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิดมี 10 โรค ได้แก่ โรคซาร์ส โรคไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนก โรคไข้สมองอักเสบ (Japanese B encephalitis) โรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อนิปาห์ไวรัส (Nipah Virus) โรคฮันนาไวรัส (Hanta Virus) ซึ่งโรคติดต่อจากสัตว์ฟันแทะที่แพร่มาสู่มนุษย์โดยการสัมผัสโดยตรงกับปัสสาวะ อุจจาระหรือน้ำลาย หรืออาจติดโดยการหายใจเอาละอองสิ่งขับถ่าย โรคเวส ไนล์ ไวรัส (West Nile Virus) โรคไข้กาฬหลังแอ่น โรคมือเท้า ปาก โรคบรูเซลโลซิส หรือโรคแท้งติดต่อ (Brucellosis) โรคลิชมาเนียซิส (Leishmania) และโรคอุจจาระร่วงจากเชื้ออีโคไล

    วันเดียวกัน ที่โรงแรมเจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการเรื่อง การควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ ชิคุนกุนยา (Chikungunya) ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างว่า โรคชิคุนกุนยายังไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีนป้องกัน โดยต้องรักษาไปตามอาการ แต่สามารถหายได้เอง และหากเคยเป็นโรคนี้แล้วจะไม่ป่วยซ้ำอีก อาการสำคัญของโรค ได้แก่ มีไข้สูง มีผื่นแดง ปวดบวมตามข้อ พบในผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก บางรายมีอาการรุนแรง ผู้ป่วยจะนอนซม ปวดข้อมาก เดินไม่ได้

    “โรคไข้ปวดข้อยุงลายนี้เปรียบเสมือน พายุกำลังก่อตัว ถ้าไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดไว้เฉพาะพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างได้ โรคนี้จะขยายลุกลาม ไปทั่วประเทศ และมีโอกาสพบผู้ป่วยมาก เช่นเดียวกับโรคไข้เลือดออกที่มีพาหะเป็นยุงลายเหมือนกันแตกต่างกันที่โรคไข้เลือดออกเป็นยุงลายบ้านเป็นพาหะนำโรคเป็นส่วนใหญ่ ส่วนโรคชิคุนกุนยามียุงลายสวนเป็นพาหะนำโรคเป็นส่วนใหญ่ และมียุงลายบ้านร่วมเป็นพาหะนำโรคด้วย”นพ.ม.ล.สมชาย กล่าว

    นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม จากรายงานผู้ป่วย พบว่า โรคนี้ได้กระจายไปหลายอำเภอของจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง แต่ยังไม่มีรายงานโรคว่ากระจายไปยังเขตอื่นๆ ถ้าไม่มีการป้องกันควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพจะยากแก่การหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคนี้ เนื่องจากยุงลายทั้ง 2 ชนิด ที่กล่าวข้างต้นมีชุกชุมทั่วประเทศไทย ดังนั้น การป้องกันจึงคล้ายกับโรคไข้เลือดออก คือ ต้องทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ทำลายยุงตัวแก่ และสุขศึกษาประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมป้องกันโรคชิคุนกุนยา ขณะนี้การควบคุมยุงลายจึงเป็นมาตรการสำคัญในการป้องกันโรค โดยเฉพาะฤดูร้อนจะทำการควบคุมยังได้ดีกว่าฤดูอื่นๆ เพราะแหล่งเพาะพันธุ์ยุงมีน้อย น้ำท่วมขังในธรรมชาติลดลง จึงสมควรที่จะควบคุมยุงพาหะในช่วงฤดูร้อนนี้

    สำหรับสถานการณ์โรคชิคุนกุนยาตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552 พบผู้ป่วยในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ จังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีผู้ป่วยรวม 5,534 ราย ไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิต มีผู้ปวยสูงสุดในสัปดาห์ที่ 4 (วันที่ 25-31 มกราคม 2552) จำนวน 1,275 ราย ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานสาธารณสุข หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ต่างร่วมมือในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคอย่างเต็มที่ จนทำให้สถานการณ์การระบาดของโรคลดลงตามลำดับ โดยในสัปดาห์ที่ 5 (ระหว่างวันที่ 4-10 กุมภาพันธ์ 2552) มีผู้ป่วย 886 ราย และในสัปดาห์ที่ 6 (ระหว่างวันที่ 11-17 กุมภาพันธ์ 2552) พบผู้ป่วยเพียง 270 ราย และมีแนวโน้มการระบาดของโรคลดลงในทุกพื้นที่

    นายแพทย์ หม่อมหลวง สมชาย กล่าวต่อว่า นอกจากการป้องกันโรคอย่างเข้มข้นในภาคใต้ตอนล่างแล้ว ยังขอให้ภาคอื่นๆ เตรียมตัวป้องกันโรคแต่เนิ่นๆ ถึงแม้จะไม่มีโรคระบาดโดยเร่งกำจัดยุงลายบ้าน และยุงลายสวนช่วงฤดูร้อนนี้ให้ลดน้อยลงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันโรคที่ยังมาไม่ถึงและโรคไข้เลือดออก ซึ่งจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

    ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์
    Url เรื่องนี้คือ : http://blog.eduzones.com/futurecareer/18387
    <SCRIPT type=text/javascript> function addbookmark() { bookmarkurl = window.location.href; bookmarktitle = document.title; if(window.external) { window.external.AddFavorite(bookmarkurl,bookmarktitle) } else { msg = "Your browser does not support this feature. If you are using Netscape Navigator\n"; msg = msg + "Click \"Bookmarks\" and then \"Add Bookmark\" or type \"Ctrl+D\" to add this site to your favorites."; alert(msg); } } </SCRIPT>
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ยอดผู้เสียชีวิตจากหวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกเพิ่มเป็นกว่า 150 คน

    [​IMG]

    เม็กซิโก 28 เม.ย.-ยอดผู้เสียชีวิตของเชื้อไวรัสมรณะในเม็กซิโกเพิ่มเกือบ 150 คน ส่วนที่อังกฤษพบการแพร่ระบาดของเชื้อเป็นครั้งแรก

    นายโฮเซ อังเกล คอร์โดบา รัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโก แถลงยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในเม็กซิโกเพิ่มขึ้นจาก 100 คนเศษ ๆ เป็นอย่างน้อย 149 คน และเชื่อว่าจำนวนจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ประชาชนกว่า 1,995 คนติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวจนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ในจำนวนนี้กว่าครึ่งสามารถกลับบ้านได้แล้ว

    ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก 2 รายแรกในสกอตแลนด์ ทั้งคู่เพิ่งเดินทางกลับมาจากเม็กซิโกไม่นาน และยังมีผู้ที่ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอีก 7 คน.-สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 05:11:00

    เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนกลางของเม็กซิโก

    [​IMG]

    เม็กซิโก 28 เม.ย. - เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนกลางของเม็กซิโก อาคารสูงถึงกับสั่นไหว ผู้คนพากันแตกตื่นวิ่งออกจากตัวอาคารมายังท้องถนน

    แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 24.00 น.ในประเทศไทย มีความรุนแรง 5.6 ริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองชิลแพนซินโก ห่างจากกรุงเม็กซิโกซิตี้ ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 210 กิโลเมตร และห่างจากเมืองอาคาปูลโก เมืองตากอากาศชื่อดังของเม็กซิโกราว 80 กิโลเมตร

    แผ่นดินไหวครั้งนี้ยิ่งสร้างความวิตกให้กับชาวเม็กซิกันที่กำลังเผชิญกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกอยู่ในขณะนี้ แรงสั่นสะเทือนทำให้ผู้คนต้องพากันอพยพออกจากตัวอาคารมารวมตัวกันอยู่ตามท้องถนน อย่างไรก็ดี ทางการเม็กซิโก เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวไม่ได้สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน.-สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 09:33:29

    นครซิดนีย์ไฟดับครั้งที่ 3 ในรอบ 1 เดือน

    [​IMG]

    ซิดนีย์ 28 เม.ย.- นครซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียไฟดับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 เดือนในวันนี้ ทำให้อาคารต่าง ๆ ต้องใช้ไฟฉุกเฉิน ขณะที่สัญญาณไฟจราจรใช้การไม่ได้

    เอเนอร์จีออสเตรเลีย บริษัทผู้จัดส่งไฟฟ้าและก๊าซรายใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียแจ้งว่า ครัวเรือนและธุรกิจต่าง ๆ ราว 30,000 แห่งไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่เทคนิคกำลังสอบสวนหาสาเหตุ อย่างไรก็ดี เหตุไฟดับวันนี้ไม่ส่งผลต่อตลาดหลักทรัพย์และการเดินรถไฟที่ยังคงเปิดตามปกติ

    ก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนก่อนเพิ่งเกิดไฟดับสร้างความวุ่นวายไปทั่วนครซิดนีย์ การจราจรช่วงชั่วโมงเร่งด่วนติดขัดหนัก พนักงานจำนวนมากติดอยู่ในลิฟท์ ถัดมาอีกไม่กี่วันเกิดไฟดับนาน 1 ชั่วโมง ประชาชนราว 50,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้ สัญญาณไฟจราจร 50 แห่งใช้การไม่ได้ อุโมงค์ลอดอ่าวซิดนีย์ต้องปิดใช้งาน และมีคนจำนวนมากติดอยู่ในลิฟท์ตามอาคารต่าง ๆ.-สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 09:16:47

    สเปนพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดพันธุ์ใหม่เป็นรายแรกในยุโรป

    [​IMG]


    มาดริด 27 เม.ย. - รัฐบาลสเปนแถลงยืนยันว่า ชายคนหนึ่งซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์เม็กซิโก นับเป็นรายแรกในยุโรป

    ชายคนดังกล่าวอายุ 23 ปี เป็น 1 ในจำนวน 10 คน ในสเปน ซึ่งสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเม็กซิโก กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่นี้อาจมีจำนวนกว่า 100 คน ในเม็กซิโก สำหรับชายชาวสเปนซึ่งได้รับการยืนยันจากการตรวจสอบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่ เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก เมื่อวันที่ 22 เม.ย. และถูกกักตัวไว้ดูอาการเมื่อคืนวันเสาร์

    ขณะเดียวกัน รัฐบาลสเปนประกาศเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเม็กซิโก เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก เข้มงวดการดำเนินการยับยั้งการระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์เม็กซิโกมากขึ้น ภายหลังทางการเม็กซิโกปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตเป็น 103 ราย และที่สหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขแล้ว. - สำนักข่าวไทย

    2009-04-27 18:08:45

    สหรัฐพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกเพิ่มอีก

    [​IMG]

    ลอสแองเจลิส 28 เม.ย.- รัฐแคลิฟอร์เนียยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก 11 คน และต้องปิดโรงเรียน 2 โรงหลังพบเด็กป่วย ส่วนเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัสยืนยันพบผู้ติดเชื้ออีก 3 คน

    ในจำนวนผู้ติดเชื้อที่รัฐแคลิฟอร์เนีย 11 คนนั้น 10 คนเป็นชาวเมืองซานดิเอโก และอิมพีเรียล ซึ่งมีพรมแดนติดกับเม็กซิโก เจ้าหน้าที่เผยว่า ผู้ป่วยแต่ละรายยกเว้นพ่อลูกคู่หนึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกันแม้แต่น้อย ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเหตุใดไข้หวัดใหญ่ที่พบในรัฐแคลิฟอร์เนียจึงมีความรุนแรงน้อยกว่าที่พบในเม็กซิโก สันนิษฐานว่าอาจเป็นเรื่องของภูมิคุ้มกันเพราะทั้งสองแห่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ อย่างไรก็ดี ทางการเห็นว่า การประกาศเขตกักโรคไม่ช่วยอะไรเพราะกว่าผู้ป่วยจะรู้ตัวว่าป่วยก็อาจแพร่เชื้อไปแล้ว ด้านนายอาร์โนลด์ ชวาเซเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย แนะนำประชาชนรักษาสุขภาพตามวิธีพื้นฐาน

    ส่วนที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัสยืนยันพบผู้ติดเชื้ออีก 3 คนรวมเป็น 6 คน และผู้เข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้ออีก 3 คน ขณะที่เมืองกวาดาลูเป รัฐเดียวกันยืนยันพบผู้ติดเชื้ออีก 3 คน.-สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 08:31:38

    สหรัฐให้ใช้ยาต้านหวัดนกฉุกเฉินรับมือไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก

    [​IMG]

    วอชิงตัน 28 เม.ย.- สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) อนุมัติให้ใช้ยาต้านไข้หวัดนกเป็นการฉุกเฉินเพื่อรับมือกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก

    เอฟดีเอแถลงว่า มีอำนาจดำเนินการดังกล่าวหลังจากรัฐบาลประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่าไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวเป็นเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เอฟดีเอจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสั่งจ่ายยาต้านไข้หวัดนก 2 ขนานได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ประกอบด้วยยาเรเลนซาของแกล็กโซ่สมิธไคลน์ เป็นยาสูดดม มีชื่อสามัญว่า ซานามิเวียร์ และยาทามิฟลูของโรช เป็นยาเม็ดรับประทาน มีชื่อสามัญว่า โอเซลทามิเวียร์ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังสามารถสั่งจ่ายยาทามิฟลูให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ จากเดิมที่ให้จ่ายเฉพาะเด็กอายุมากกว่า 1 ขวบ และสามารถปรับเปลี่ยนขนาดยาสำหรับเด็กอายุเกิน 1 ขวบตามที่เห็นสมควร รวมทั้งให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่มากขึ้นในการแจกจ่ายยาต้าน.-สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 11:20:22

    ร้านรวงในกรุงเม็กซิโกซิตี้ยังเปิดบริการตามปกติ

    [​IMG]

    เม็กซิโกซิตี้ 28 เม.ย.- ธุรกิจในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโกส่วนใหญ่ยังคงเปิดให้บริการตามปกติแม้ว่าลูกค้าบางตาในช่วงที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกกำลังระบาด

    บริษัทบางแห่งในกรุงเม็กซิโกซิตี้ให้พนักงานทำงานที่บ้าน แต่ธนาคาร ร้านค้าและร้านอาหารยังคงเปิดให้บริการตามปกติแม้ว่าแทบไม่มีลูกค้ามาใช้บริการก็ตาม โรงเรียนทั่วประเทศจะปิดการเรียนการสอนไปจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม ส่วนการจราจรในเมืองหลวงแห่งนี้ซึ่งมีประชากรมากถึง 20 ล้านคน ผู้คนที่จำเป็นต้องใช้บริการรถโดยสารขนส่งมวลชนส่วนใหญ่สวมหน้ากากอนามัยเบียดเสียดกันในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน แต่ก็อดกลัวไม่ได้เมื่อมีใครไอหรือจาม

    ด้านนายมาร์เซโล เอบราร์ด นายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโกซิตี้ยืนยันว่า จะเลือกหยุดเดินรถไฟใต้ดินเป็นหนทางสุดท้ายเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก ไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในขณะนี้ทำให้เงินเปโซและตลาดหุ้นของเม็กซิโกร่วงลงอย่างมากเมื่อวานนี้ เพราะนักลงทุนวิตกว่าเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้วจะทรุดหนักลงอีก.-สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 08:26:22

    องค์การอนามัยโลกยกระดับเตือนภัยไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก
    [​IMG]

    เม็กซิโกซิตี้ 28 เม.ย.-องค์การอนามัยโลกยกระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกทั่วโลก แต่ยังไม่ถึงขั้นประกาศภาวะฉุกเฉิน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เม็กซิโกเพิ่มขึ้นเป็น 149 คนแล้ว

    ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก 73 คน ส่วนในเม็กซิโกมีเกือบ 2,000 คน สหรัฐ 40 คน นายโฆเซ แองเจล คอร์โดวา รัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโก ยอมรับว่า การระบาดเข้าขั้นรุนแรง จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องออกมาตรการป้องกันเข้มงวดขึ้น ด้านองค์การอนามัยโลกยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 4 นับเป็นครั้งแรกที่มีการเตือนภัยในระดับนี้ ซึ่งหมายความว่าโรคสามารถติดต่อจากคนสู่คน องค์การอนามัยโลกและผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ขณะนี้ยากจะจำกัดขอบเขตการแพร่ระบาดเพราะโรคได้แพร่ไปยังประเทศอื่นแล้ว

    สหรัฐเตือนชาวอเมริกันไม่ให้เดินทางไปเม็กซิโก และสั่งเพิ่มการตรวจสอบตามด่านเข้าออกเม็กซิโก ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) แนะนำชาวยุโรปเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังเม็กซิโกและสหรัฐ ส่วนรัสเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน และอีกหลายประเทศในเอเชียรวมทั้งไทย นำเครื่องตรวจอุณหภูมิตรวจวัดผู้โดยสารที่เดินทางมาจากอเมริกาเหนือ นอกจากนี้หลายประเทศยังสั่งห้ามนำเข้าหมูจากเม็กซิโกและ 3 รัฐในสหรัฐแม้ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) ยืนยันว่า การบริโภคหมูและผลิตภัณฑ์จากหมูที่ปรุงสุกแล้วไม่ทำให้ติดเชื้อก็ตาม.-สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 07:10:07

    ตร.ตุรกี ยิงปะทะกลุ่มติดอาวุธฝ่ายซ้าย ตาย 3 เจ็บกว่า 10

    [​IMG]

    ตุรกี 28 เม.ย.-มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 คนจากเหตุยิงปะทะระหว่างตำรวจตุรกีกับกลุ่มติดอาวุธฝ่ายซ้าย ในอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งในนครอิสตันบูล

    ตำรวจและหน่วยงานรักษาความมั่นคงตุรกีปฏิบัติการตรวจค้นอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง ในย่านบอสตานซีของนครอิสตันบูล ตามแผนการตรวจค้นกว่า 60 แห่งทั่วประเทศ เพื่อกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฝ่ายซ้ายและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่เตรียมวางแผนก่อเหตุรุนแรง แต่เมื่อตำรวจบุกเข้าไปภายในอาคาร คนร้ายได้ขว้างระเบิดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ก่อนเกิดการยิงปะทะกันอย่างดุเดือดยาวนานกว่า 4 ชั่วโมง โดยมีการใช้วัตถุระเบิดด้วย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน เป็นแกนนำกลุ่มติดอาวุธ 1 คน ตำรวจ 1 นาย และชาวบ้าน 1 คน ขณะที่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 10 คน รวมถึงตำรวจ 7 นาย และช่างภาพ 1 คน ขณะที่ตำรวจสามารถจับกุมสมาชิกกลุ่มติดอาวุธได้ 10 คน และตรวจยึดเครื่องกระสุนและวัตถุระเบิดภายในห้องพักได้จำนวนมาก.-สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 02:27:12

    ที่มา http://news.mcot.net/international/
     
  4. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,682
    ค่าพลัง:
    +51,931
    *** หนทางรอดพ้นกรรม ****

    ศาสนา...มีแล้ว
    หัวข้อธรรม....มีแล้ว
    ขาดเพียงอย่างเดียว คือ...สัจจะ การกระทำความจริงให้เกิดขึ้นกับตนเอง
    ดินฟ้าอากาศ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์....กำลังดูการกระทำของเราทุกคน อยู่ทั้งวันทั้งคืน

    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  5. doodee1

    doodee1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    458
    ค่าพลัง:
    +1,718
    วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6725 ข่าวสดรายวัน


    หมูหลุด

    เอิ๊กอ๊ากอินเตอร์



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>ถึงทั่วโลกจะผวาหมูเพราะโรคไข้หวัดหมู แต่ถ้าดูเรื่องนี้อาจเปลี่ยนใจ

    หมูเกือบ 200 ตัวร้องอู๊ดๆ วิ่งพล่านทั่วถนนในเขตซัฟโฟล์กของอังกฤษ

    หลังจากรถขนหมูที่มุ่งหน้าไปยังโรงงานทำเบค่อนเกิดพลิกคว่ำ

    คนขับปลอดภัย หมูเจ็บ 30 ตัว ส่วนหมูที่เหลือวิ่งหนีกันลืมตาย

    มาคว่ำใกล้ๆ หน่อยไม่ได้ จะอุ้มไปหลบภัยให้สัก 2-3 ตัว

    ตุรกีดวลเดือด-ตร.ตาย



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 27 เม.ย. เกิดเหตุ สมาชิกกลุ่มติดอาวุธนิยมลัทธิการเมืองซ้ายจัดในตุรกี ดวลปืนและโยนระเบิดใส่ตำรวจ ในนาทีบุกแฟลตที่สะสมอาวุธร้ายแรง อย่างดุเดือดในย่านบอสตันซี ชุมชนของชาวเอเชียในกรุงอิสตันบูล มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 3 ราย เป็นคนร้าย 1 ราย ตำรวจ 1 ราย พลเรือน 1 ราย ตำรวจเจ็บอีก 7 ราย การดวลปืนใช้เวลาข้ามคืนรวม 6 ชั่วโมง ตำรวจจับผู้ต้องสงสัยได้ 10 ราย และยึดอาวุธหนัก ทั้งปืนและระเบิดได้ หลังได้รับรายงานว่าสมาชิกคนหนึ่งเตรียมก่อการร้ายครั้งใหญ่





    ช็อก!คลิปตาลิบันประหารหญิงชาย



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>เมื่อ 27 เม.ย. สถานีโทรทัศน์ดอว์น นิวส์ของปากีสถาน แพร่ภาพสะเทือนขวัญนาทีสมาชิกกลุ่มตาลิบันประหารชีวิตชายหญิงคู่หนึ่ง ด้วยข้อหาลักลอบมีสัมพันธ์ชู้สาว ซึ่งนักข่าวท้องถิ่นแอบบันทึกภาพด้วยโทรศัพท์มือถือ ภาพดังกล่าวสะท้อนถึงความสุดโต่งของกลุ่มตาลิบันอีกครั้ง หลังจากเพิ่งมีข่าวหญิงสาวในอัฟกานิสถานถูกประหารเพราะหนีตามกัน โดยเหตุการณ์ล่าสุดนี้เกิดในหมู่บ้านเขตฮันกู ฝั่งปากีสถาน ติดชายแดนอัฟกานิสถาน สมาชิกกลุ่มตาลิบันยิงคู่หญิงชายจากด้านหลัง ระหว่างที่ทั้งคู่พยายามวิ่งหนี จากนั้นเดินเข้าไปดูให้แน่ใจว่าเหยื่อตายแล้วหรือไม่ <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
























    ศ.เปอร์เวซ ฮูดธอย จากมหาวิทยาลัยในกรุงอิสลามาบัด กล่าวว่า ตอนนี้ตาลิบันฮึกเหิมขึ้น เพราะรัฐบาลปากีสถานอ่อนแอ ชัยชนะของตาลิบันจะนำมาซึ่งการกดขี่สตรี และทำลายการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ของประเทศ

    "อีเมล์ลูกโซ่"ลวงโลก อ้างเกิดสึนามิใหญ่ 22ก.ค.



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>ตลอดทั้งเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกจำนวนมาก รวมถึงในประเทศไทย ต่างได้รับ "อีเมล์ลูกโซ่" เขียนเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมแสดงภาพกราฟิก อ้างว่า

    วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 หรืออีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า จะเกิดปรากฏการณ์ "สุริยุปราคา" ขึ้น

    ส่งผลให้แรงดึงดูดโลกเปลี่ยนแปลงถึงขั้นทำให้ "เปลือกโลก" ใต้มหาสมุทรแปซิฟิกขยับแยกออกจากกัน

    และเป็นต้นเหตุทำให้เกิดมหาภัยคลื่นยักษ์สึนามิโถมซัดถล่มชายฝั่งหลายประเทศทั่วเอเชีย!

    โดยชาติที่ข้อมูลในอีเมล์บอกว่าจะโดนหนักก็อยู่ใกล้ๆ ประเทศไทยทั้งนั้น อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ มัลดีฟส์ ออสเตรเลีย มอริเชียส ศรีลังกา อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    แต่ความจริงแล้ว อีเมล์ป่วนดังกล่าวจงใจเผยแพร่เรื่อง "โกหก" ทั้งสิ้น!

    ศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ให้ความรู้ว่า

    โดยปกติแล้วแม้ว่าการเกิดสุริยุปราคาจะมีผลต่อแรงโน้มถ่วงของโลก

    แต่ก็ไม่สามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อเปลือกโลกจนทำให้เกิดสึนามิอย่างที่มีการส่งอีเมล์ลูกโซ่ หรือ "ฟอร์เวิร์ดเมล์" ไปทั่ว จึงไม่อยากให้ประชาชนแตกตื่น

    ศ.บุญรักษา กล่าวว่า การเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงในวันที่ 22 ก.ค. จะเป็นการเกิดสุริยุปราคาที่มีเวลายาวนานที่สุดถึง 6 นาที นับเป็นการเกิดสุริยุปราคายาวนานที่สุดในศตวรรษที่ 20 สามารถมองเห็นได้ชัดเจนที่มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

    ส่วนประเทศไทยจะไม่สามารถเห็น "สุริยุปราคาเต็มดวง" แต่จะเห็นเพียงบางส่วน

    โดยในภาคเหนือจะเห็นประมาณ 70% และจะมองเห็นน้อยลงเหลือประมาณ 50% ในภาคกลาง

    จากการที่เป็นการเกิดสุริยุปราคายาวนานที่สุดอาจมีผลต่อน้ำขึ้นน้ำลงได้ แต่จะไม่มีผลรุนแรงจนกระทั่งทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกแต่อย่างใด

    "ตอนนี้ก็มีการเอาไปผูกเพื่อทำให้เกิดความแตกตื่นในเรื่องต่างๆ

    "แต่ในความเป็นจริงแล้วการเกิดสุริยุปราคาในครั้งนี้ไม่ได้ทำให้เกิดผลที่รุนแรงขนาดนั้น จะมีบ้างก็เกี่ยวกับเรื่องน้ำขึ้นน้ำลง เพราะโดยปกติดวงจันทร์จะมีผลโดยตรงอยู่แล้ว

    "ดังนั้น จึงไม่อยากให้ประชาชนที่ได้รับฟอร์เวิร์ดเมล์ตกใจ หรือตื่นกลัวว่าจะเกิดสึนามิจนทำให้เกิดความวิตกกังวล แต่ควรให้ความสนใจเกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่นานๆ จะเกิดครั้งหนึ่ง และถือเป็นปรากฏการณ์สำคัญของโลกด้วยการติดตามดูความสวยงามของปรากฏการณ์นี้จะดีกว่า" ศ.บุญรักษา กล่าว

    ดวงอาทิตย์ยังคงหลับลึก



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    วัฎจักรของจุดมืดอิสระ นับจากปี2538 จยถึงปัจจุบัน เส้นหยักแสดงจำนวนจุดมืดที่วัดได้จริงเส้นโค้งเป็นรูปคลื่นเป็นแนวการพยากรณ์



    </TD></TR></TBODY></TABLE>เมื่อต้นปี 2551 เป็นช่วงเวลาที่กัมมันตภาพ (activity) บนดวงอาทิตย์ลดลงถึงจุดต่ำสุดตามวัฏจักร ดังนั้น ตลอดปี 2551 ระดับของกัมมันตภาพก็ควรจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อย เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วชั่วนาตาปี

    แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับไม่เป็นเช่นนั้น

    ตลอด 366 วันของปี 2551 มีถึง 266 วัน ที่ไม่มีจุดมืดปรากฏเลย จึงนับเป็นปีที่ดวงอาทิตย์เงียบเหงาที่สุดในรอบเกือบศตวรรษ ปีที่มีดวงอาทิตย์ไร้จุดมืดมากที่สุดที่ใกล้ที่สุดก็คือปี 1913 ซึ่งมีมากถึง 311 วัน

    เท่านั้นยังไม่พอ ขณะนี้เวลาได้ล่วงมาจนถึงหนึ่งในสี่ของปี 2552 แล้ว ตลอดเวลา 90 วันแรกของปีนี้ ดวงอาทิตย์ก็ยังคงแสดงอาการหงอยเหงา ไม่ปรากฏจุดมืดเลยเป็นเวลาถึง 78 วัน ซึ่งแนวโน้มเช่นนี้อาจหมายความว่าปี 2552 นี้ ดวงอาทิตย์จะเงียบยิ่งกว่าปีที่แล้วเสียอีก

    บางคนเปรียบเทียบว่าดวงอาทิตย์ประพฤติตัวเหมือนตลาดหุ้นที่คาดการณ์ไม่ได้ บางครั้งที่เราคิดว่ามันลงถึงจุดต่ำสุดแล้ว ไม่ต่ำไปกว่านี้อีกแล้ว แต่มันก็กลับดิ่งลงไปอีก

    ดีน เพสเนลล์ นักฟิสิกส์จากศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ดบอกว่า "เรากำลังเผชิญกับช่วงต่ำสุดๆ" <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    ปริมาณรังสีรวมทุกความยาวคลื่นที่วัดได้จากดวงอาทิตย์



    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    วัฏจักรสุริยะค้นพบโดย ไฮน์ริก ชวาเบอ นักดาราศาสตร์ชาวเยอรมันตั้งแต่กลางทศวรรษ 1800 จุดมืดเป็นกระจุกของสนามแม่เหล็กบนพื้นผิวดวงอาทิตย์ เป็นแหล่งกำเนิดของการลุกจ้า (flare) การพ่นมวลบนดวงอาทิตย์ (coronal mass ejection) แม้จะเรียกว่าจุด แต่แต่ละจุดก็ใหญ่โตประมาณโลก

    ในปี 2551 ดวงอาทิตย์ได้ทำสถิติใหม่หลายอย่างที่น่าจับตามอง

    ข้อมูลจากยานยูลีสซีสเผยว่า ลมสุริยะได้อ่อนกำลังลงถึง 20 เปอร์เซ็นต์นับจากที่เริ่มมีการวัดมาตั้งแต่กลางทศวรรษ 1960 หรืออ่อนที่สุดในรอบ 50 ปี ลมสุริยะช่วยปกป้องระบบสุริยะชั้นในรวมถึงโลกจากการโจมตีโดยรังสีคอสมิก การที่ลมสุริยะอ่อนลง รังสีคอสมิกย่อมรุกล้ำเข้ามาได้มากขึ้น รังสีคอสมิกเป็นอันตรายต่อสุขภาพของนักบินอวกาศในวงโคจร นอกจากนี้ลมสุริยะที่อ่อนลงก็ทำให้พายุแม่เหล็กธรณีบนโลกและแสงเหนือใต้เกิดขึ้นน้อยลงด้วย

    เทียบกับช่วงต่ำสุดของวัฏจักรครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2539 แล้ว ความสว่างในย่านแสงขาวของดวงอาทิตย์ลดลงไป 0.02 เปอร์เซ็นต์ และในย่านอัลตราไวโอเลตสูงสุด (EUV) ก็ลดลงไปถึง 6 เปอร์เซ็นต์ แม้การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่มากพอที่จะไปชดเชยหรือแก้ไขภาวะโลกร้อนได้ แต่ก็มีผลกระทบอื่นที่สังเกตได้ นั่นคือทำให้บรรยากาศชั้นบนของโลกฟุ้งน้อยลง การฟุ้งของบรรยากาศนี้เป็นตัวต้านการเคลื่อนที่ของ ดาวเทียมวงโคจรต่ำให้เคลื่อนที่ช้าลง ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลดีต่อดาวเทียมเหล่านี้ เพราะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น แต่ข้อเสียที่ตามมาก็คือ ขยะอวกาศต่างๆ ก็ลอยเคว้งคว้างในวงโคจรนานขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการชนเข้ากับดาวเทียมและยานอวกาศ

    พลังงานในย่านความถี่วิทยุจากดวงอาทิตย์ก็ลดลงเช่นกัน นักดาราศาสตร์เริ่มวัดคลื่นวิทยุที่ความยาวคลื่น 10.7 เซนติเมตร จากดวงอาทิตย์มาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ดวงอาทิตย์มีความสว่างในช่วงความถี่วิทยุต่ำที่สุดนับจากปี ค.ศ.1955 นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าสัญญาณวิทยุที่อ่อนกำลังลงนี้แสดงถึงสนามแม่เหล็กบนดวงอาทิตย์กำลังอ่อนกำลังลง แต่ก็ไม่มีใครแน่ใจนักเนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่เข้าใจเรื่องที่มาของคลื่นวิทยุนี้ดีพอ

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นยังไม่อาจเรียกว่าวัฏจักรเพี้ยนไป ความจริงแล้วถือว่าจุดต่ำสุดที่เกิดขึ้นตอนนี้มาตรงเวลาเสียด้วยซ้ำ และช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์จมอยู่ในช่วงต่ำสุดในครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งที่ยาวนานที่สุด ในปี พ.ศ.2444 และปี 2456 ดวงอาทิตย์ก็อยู่ในช่วงต่ำสุดยาวนานที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ หากจะทำลายสถิติของสองปีนั้น ดวงอาทิตย์จะต้องหลับต่อไปอีกถึงหนึ่งปี

    สำหรับนักดาราศาสตร์แล้ว พฤติกรรมของดวงอาทิตย์ในขณะนี้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากกว่าเรื่องน่าวิตก เพราะเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์ได้สำรวจดวงอาทิตย์ในช่วงหลับยาวด้วยดาวเทียมนานาชนิดที่คอยจับตาดูดวงอาทิตย์ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นโซโฮ สเตอริโอ เทมีส เอซ วินด์ เทรซ เอม ไทม์ และจีโอเทล ซึ่งเป็นสิ่งที่เมื่อร้อยปีก่อนเราไม่เคยมี ตัวเลขเกี่ยวกับลมสุริยะ รังสีคอสมิก สนามแม่เหล็กที่วัดได้ จะช่วยให้นักดาราศาสตร์ได้เข้าใจดวงอาทิตย์ได้ลึกซึ้งอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

    เพสเนลล์เชื่อว่า จำนวนจุดมืดบนดวงอาทิตย์จะเพิ่มขึ้นก่อนสิ้นปีนี้ และในช่วงสูงสุดที่จะเกิดขึ้นในปี 2555-2556 นั้นจะมีความรุนแรงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ไม่มีใครบอกได้ว่าการพยากรณ์นั้นจะเป็นจริงหรือไม่ บางทีเมื่อถึงตอนนั้นดวงอาทิตย์อาจทำตัวเป็นตลาดหุ้นอีกครั้ง

    <TABLE cellSpacing=3 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left>แพทย์อนุญาตหลวงพ่อคูณออกรพ.ได้1พ.ค.

    <STYLE> P { margin: 0px; } </STYLE>เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าอาการอาพาธของพระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด นครราชสีมา เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องผู้ป่วย 9821 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 9 ชั้น รพ.มหาราช นครราชสีมา หลวงพ่อคูณ ฯ ได้ตื่นมาออกกำลังกายบริเวณภายในห้องพักผู้ป่วย แพทย์ยังคงให้น้ำเกลือทางกระแสเลือด จากนั้นได้ฉันอาหารที่บรรดาลูกศิษย์นำมาถวาย ประกอบด้วย ข้าวสวย ข้าวต้ม ผัดบวบ หมูทอด ปลาทอด น้ำพริก ผักต้ม และแกงจืด ส่วนของหวานคือลูกพลับ ชมพู่ และมะม่วงสุก ซึ่งหลวงพ่อคูณสามารถฉันอาหารได้มาก และมีใบหน้าที่สดชื่นร่าเริงแจ่มใสขึ้น สามารถพูดคุยกับบรรดาลูกศิษย์อย่างสนุกสนาน
    นพ.พินิศจัย นาคพันธุ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นแพทย์ประจำตัวเปิดเผยถึงอาการอาพาธของพลวงพ่อคูณ ฯ ว่าเบื้องต้นหลวงพ่อคูณ ฯ มีอาการที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนสามารถถอดสายน้ำเกลือออกได้ การตอบสนองของระบบประสาทดีขึ้นตามลำดับ ไม่มีไข้แต่อย่างใด ผลการตรวจอุณหภูมิร่างกาย 36.5 องศาเซลเซียส ชีพจร 60 ครั้งต่อนาที ความดัน 100/60 มิลลิเมตรปรอท ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงจนเกือบปกติ สาเหตุของอาการอาพาธของหลวงพ่อคูณ คืออาการติดเชื้อในกระแสเลือด อย่างไรก็ตามหลวงพ่อคูณ ต้องนอนพักรักษาที่โรงพยาบาลเพื่อสังเกตอาการในระยะเวลาหนึ่ง ว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นหรือไม่ รอผลการตรวจรักษาจากแพทย์ระบบอื่นๆ อย่างละเอียดเสียก่อน ส่วนการรักษาเบื้องต้นเราได้ถวายยาปฏิชีวนะทางกระแสเลือด หากเป็นไปตามที่แพทย์คาดหมายหากอาการอาพาธของหลวงพ่อคูณหายจนเป็นปกติ จะอนุญาตให้กลับวัดในวันที่ 1 พ.ค. นี้ ที่สำคัญต้องป้องกันการติดเชื้อ เนื่องจากหลวงพ่อคูณ มีโรคประจำตัวมากมาย แพทย์ก็ยังไม่นิ่งนอนใจ เพราะอาจจะมีภาวะแทรกซ้อนตามมา หลังจากที่หลวงพ่อคูณ หายจากอาการอาพาธแล้วกลับวัด ได้ขอร้องให้งดกิจนิมนต์ ใครที่รักหลวงพ่อคูณ ฯ ก็อย่านิมนต์ในสถานที่ ที่ไกลเกินไป เพราะการเดินทางไกลไม่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ หากรักหลวงพ่อคูณ ฯควรถนอมให้อยู่กับประชาชนนานๆ
    หลวงพ่อคูณ ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากเสร็จสิ้นการตรวจรักษา อย่างอารมณ์ดีว่า " เอ้อ อาการป่วยก็ดีขึ้นตามลำดับ ยังไม่ตายดอกลูกหลานเอ้ย เดี๋ยวก็ได้กลับวัดแล้ว ยังมีความตั้งใจที่อยากบริจาคเงินถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ จำนวน 100 ล้านบาท แต่ตอนนี้ยังไม่มีคงต้องสะสมเงินเสียก่อน "
    ทั้งนี้หลวงพ่อคูณ ได้ฝากเตือนสติคนไทยที่กำลังมีความคิดแตกแยก แตกความสามัคคีกันในเวลานี้ว่า " คนไทยตั้งแต่ดึกดำบรรพ์มานั้นอยู่ร่วมกันมาได้ด้วยความสามัคคี อยู่กันอย่างสันติสุข อยู่อย่างพี่ น้อง ในปัจจุบันลูกหลาน ชาวไทย ก็ควรที่จะเป็นปึกแผ่น อย่าทะเลาะกัน เพราะการแตกแยกกันไม่ดีดอก มันจะเกิดความลำบาก แสนระทมขมขื่นเด้อ ให้ดีกันไว้ รักกันไว้ เด้อลูกหลานเด้อ ไม่แตกแยกกันมันแสนที่จะสบาย "




    </TD><TD vAlign=top align=left>




    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=295 border=0><TBODY><TR><TD width=21 height=21>[​IMG]</TD><TD background=images/line_top.gif></TD><TD width=21 height=21>[​IMG]</TD></TR><TR><TD background=images/line_left.gif></TD><TD width="100%"><TABLE cellSpacing=3 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left>
    [​IMG]




    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=images/line_right.gif></TD></TR><TR><TD width=21 height=21>[​IMG]</TD><TD background=images/line_bottom.gif></TD><TD width=21 height=21>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 เมษายน 2009
  6. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775

    เห็นด้วยและเห็นคุณประโยชน์ของสมาธิมากกว่านั้นครับ

    แต่เสียดายที่คนไทยเรา ต้้องรอให้ฝรั่งเขามาบอกคนไทยเราว่า "การทำสมาธิเกิดประโยชน์ "แล้วคนไทยเราจึงเชื่อและทำตามครับ

    กรรมฐานโบราณที่มีการสังคายนาพระกรรมฐาน และสืบทอดกันมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาที่วัดพลับนั้น

    ฝรั่งชาวฝรั่งเศส มาเรียน มาฝึกและทำวิจัยในระดับ ดร. กันแล้ว

    ดังนั้น หากต่อไป คนไทยต้องไปเรียน ไปฝึกสมาธิจากลิขสิทธิ์ของฝรั่งกันนี่ มันน่าคิดไม่น้อย
     
  7. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,682
    ค่าพลัง:
    +51,931
    *** สมาธิพิจารณา + การตัดลดนิสัย ****

    เมื่อท่านนั่งสมาธิ...หยุดคิดเรื่องนอกตัว เกิดสติอยู่กับตัวเองแล้ว
    ให้ท่านเริ่มพิจารณา....ค้นหานิสัยของตนเอง ค้นหาการกระทำที่ทำไว้แล้ว ค้นหาผลที่เกิดขึ้นตามมา
    เมื่อพบตัวนิสัยตนเอง...ให้ตั้งใจตัดลดนิสัยตัวนั้น
    กำหนดเป็นสัจจะ....ตัดนิสัยตัวนั้นให้ชัดเจน กี่ชั่วโมง กี่วัน หรือ ตลอดชีวิต
    ใครทำได้ ให้ทำทุกวันเป็นประจำ...จะรู้สึกเองว่า นิสัยตัวเองนั้นลดลง
    ใครทำไม่ได้....นิสัยตัวนั้นก็ยังคงติดตามไป เกิดใหม่นิสัยก็ยังอยู่เหมือนเดิม

    สัจจะ ...คือหนทางพ้นทุกข์ตามหลักโลกุตตระธรรม
    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 เมษายน 2009
  8. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    สำหรับการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในครั้งนี้

    เป็นของจริงแล้วครับ หลังจากที่เกิดไข้หวัดนกมาก่อนล่วงหน้า



    จากการประมาณการการติดเชื้อแล้วเสียชีวิต อยู่ที่ 60 เปอร์เซ็นต์ นั่นคือ เมื่อมีผู้ติดไข้หวัดหมู H1 N1 นี้ 100 คน จะตาย 60 คน ในขณะที่ไข้หวัดใหญ่ทั่วไป อัตราการตาย ของผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 0.5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น


    จุดที่น่าเป็นห่วงก็คือ การแพร่กระจาย ครอบคลุม ทั้ง สัตว์ปีก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไปจนถึงมนุษย์ ผ่าน การกระจายทางอากาศ ทางเดินหายใจ

    ดังนั้น หาก มีคนที่ติดเชื้อ 1คน บน รถเมล์แอร์ หรือเครื่องบิน 1 ลำ โอกาสที่คนอื่นจะติดก็สูงรวมทั้งสามารถเป็นพาหนะพาเชื้อโรคไปยังเมืองอื่นๆ หรือประเทศอื่นได้อย่างง่ายดายครับ

    ตอนนี้ระดับความรุนแรงของการระบาดอยู่ที่ ระดับ 4 หรือสีส้ม จาก ระดับสูงสูงสุด สีแดง คือ ระดับห้า

    ช่วงนี้อยู่ในช่วงก่อนที่กราฟปริมาณผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้น เป็นแนวชันตั้งขึ้น หรือติดเชื้ออย่างรุนแรงรวดเร็ว

    ในเมืองที่ระบาดหนัก คนหายไปจากที่่สาธารณะ จนแทบเป็นเมืองร้าง เพราะกลัวการติดเชื้อ

    โอกาสการระบาดครั้งใหญ่ทั่วโลกมีสูงมากครับ

    หากระบาดรุนแรง จะมีคนตายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก ไม่นับ สัตว์ใหญ่เล็กทั้งหลาย ซึ่ง

    หากย้อนนำเอาคำทำนายของนอสตราดามุสมาดู

    จะพบเรื่องโรคระบาดที่เข้ายุโรปและคนตายเป็นร้อยล้านคน

    พบเรื่องที่พูดถึง "มนุษย์หมู" ซึ่งอาจตีความได้ตั้งแต่ มนุษย์ติดโรคจากหมู และ การที่คนสมัยเราจะต้องใส่หน้ากาก เพื่อกรองเชื้อโรค เป็นทรงกลมตรงจมูกซึ่งดูคล้ายจมูกหมู

    ดังนั้น อยากให้ทุกๆคนอย่าได้ประมาทในการทำดี สร้างกุศล งดเว้นโทษปาณาติบาต และรักษาสุขภาพกันเอาไว้ให้มากๆครับ
     
  9. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    <table id="post2065207" class="tborder" width="100%" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"><tbody><tr valign="top"><td class="alt2" style="border-style: none solid; border-color: -moz-use-text-color rgb(255, 255, 255); border-width: 0px 1px;" width="175">note_bank<!-- google_ad_section_end --> <script type="text/javascript"> vbmenu_register("postmenu_2065207", true); </script>
    สมาชิก

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Oct 2007
    อายุ: 27
    ข้อความ: 161
    <if condition=""></if> Groans: 1
    Groaned at 1 Time in 1 Post
    ได้ให้อนุโมทนา: 610
    ได้รับอนุโมทนา 2,086 ครั้ง ใน 151 โพส
    พลังการให้คะแนน: 67 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </td> <td class="alt1" id="td_post_2065207" style="border-right: 1px solid rgb(255, 255, 255);"> <!-- google_ad_section_start -->คุณหมอที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ทางบ้านรักษาเป็นประจำได้ใช้ผ้าปิดหน้าก่อนหน้าที่จะมีข่าวได้สักพักแล้ว

    เพราะคุณหมอเองก้อทราบว่ามีไข้หวัดตัวใหม่ที่ร้ายแรงคุณหมอก้อย้ำกับที่บ้านว่าไม่จำเป็นอย่าพาเด็กมาโรงพยาบาล

    น่าจะเป็นมาก่อนหน้านี้ แต่เพิ่งลงข่าวหรือว่าเพิ่งประกาศให้ประชาชนได้รู้ ทั้งๆที่คุณหมอหลายโรงพยาบาลได้ใช้ผ้าปิดหน้าก่อนที่จะมีข่าวว่าระบาดที่ แม็กซีโก<!-- google_ad_section_end -->
    __________________
    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->ไม่ว่าจะเป็นบ้าน หรือป่า ไม่ว่าจะเป็นที่ลุ่มหรือดอน พระอรหันต์ทั้งหลายอยู่ ณ ที่ใด ที่นั่นเป็นที่รื่นรมย์ (พุทธวจนะในธรรมบท)
    </td></tr></tbody></table>
     
  10. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557

    From : c'est bon [22 เมษายน 2552 00:43]

    เพือนดิฉันชื่อ รติมา ตุ้มจิบ ปัจจุบันทำงานเป็น แอร์สายการบิน Cathay Pacific ) ได้ป่วยกระทันหัน
    เพราะ ได้รับเชื้อไวรัส มาซึ่งเป็นไวรัส ชนิดที่ทำให้ เป็นหวัด แต่ไวรัสได้ไปเข้าหัวใจทำให้หัวใจเต้นแรงผิดปรกติ
    รติมาจึงไปหาหมอที่รพ.พญาไทหมอทำการรักษาตามกระบวนการ แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น หัวใจหยุดเต้น
    ไปจนต้องปั๊มขึ้นมา หัวใจหยุดเต้นถึง 3 ชั่วโมง ต้องผ่าตัดเพื่อใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ ตอนนี้ย้ายไปรพ.ศิริราช

    แล้วอยู่ที่ ห้องไอซียู ตึกสยามินทร์ และ ต้องการรับการบริจาคเลือดที่รพ.ศิริราช ตึก 72 ปี เป็นการด่วน
    ตอนนี้ใส่ปอดเทียมและต้องฟอกไตด้วยค่ะ ต้องการใช้เลือดกรุ๊บ B เป็นจำนวนมาก ก่อนหน้านี้ได้ประกาศ
    ทางรายการร่วมด้วยช่วยกัน แต่เลือดยังไม่พอ ช่วยประชาสัมพันธ์ในพันทิปด้วยค่ะ ขอบคุณในความกรุณา

    #######################################

    TBD ขอเชิญผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป B บริจาคเลือดให้คนไข้ คุณรติมา ตุ้มจิบ ด่วนที่สุดค่ะ กรุ๊ปอื่นๆก็สามารถบริจาคทดแทนเพื่อช่วยคนไข้ได้ค่ะ

    บริจาคได้ที่ธนาคารเลือด รพ.ศิริราช ตึก 72 ปี ชั้น 3

    จ.- ศ. 8.30-18.30 ส. อา. วันหยุดราชการ 8.30-16.30
    02-419 8081 ต่อ 122,123


    TBD

    http://www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L7778384/L7778384.html<!-- google_ad_section_end -->
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>จีนครึ่งประเทศประสบพายุทรายครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>28 เมษายน 2552 15:49 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>ชาวเมืองในเขตปกครองตนเองซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ควบมอเตอร์ไซด์ฝ่าพายุทรายที่พัดเข้ามาในเมืองตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. - ภาพ เอเอฟพี

    [​IMG]
    สองแม่ลูกเดินจูงมือกันข้ามถนนท่ามกลางพายุทรายที่หนาแน่นในเมืองหลันโจว มณฑลกานซู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา - ภาพ เอเอฟพี

    [​IMG]
    ผู้คนในเมืองหลันโจว มณฑลกานซู่เดินข้ามถนน ซึ่งทั่วทั้งเมืองถูกปกคลุมด้วยพายุทราย - ภาพ ซีน่าเน็ต

    [​IMG]
    ถนนในเมืองตุนหวง มณฑลกานซู่ - ภาพ ซีน่าเน็ต

    [​IMG]
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ผู้คนส่วนใหญ่ในเมืองหลันโจว ต้องใช้ผ้าปิดจมูกขณะอยู่นอกบ้านเพื่อป้องกันฝุนทรายที่อาจสูดเข้าไปในระบบทางเดินหายใจ - ภาพ ซีน่าเน็ต</TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    หนังสือพิมพ์สากล – พายุทรายพัดถล่มทางตอนเหนือของจีน ครอบคลุมกว่า 14 มณฑล หลายพื้นที่รุนแรงมากเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปี ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นเตรียมหามาตรการรับมือ

    สำนักงานข่าวซินหัวรายงานว่าพายุทรายที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนตั้งแต่วันพฤหัสบดี( 23 เม.ย.) ที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกบางส่วนประสบกับมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะเขตปกครองตนเองซินเจียง , หนิงเซี่ย และมองโกเลียใน รุนแรงมากที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการต้องประกาศเลื่อนเที่ยวบินหลายเที่ยว รวมถึงประกาศปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนต่างๆ

    ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนได้ประกาศรับมือพายุทรายระดับ 1 แล้ว ซึ่งเป็นระดับเบื้องต้นในการป้องกัน

    อย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาประเมินว่า ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอาจจะเผชิญกับพายุทรายระลอกที่สองระหว่างวันที่ 28 – 30 เมษายนนี้

    ทั้งนี้พายุทรายที่พัดเข้ามาทางตอนเหนือของจีนมักจะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม กระทั่งเดือนพฤษภาคม และเนื่องจากช่วงต้นปีนี้ทางตอนเหนือประสบภาวะแห้งแล้ง จึงทำให้มีพายุทรายค่อนข้างหนาแน่น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายออกมาเตือนว่าต้องเตรียมรับมือกับมลพิษทางอากาศครั้งใหม่นี้

    ที่มา http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9520000047518
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 เมษายน 2009
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวทางภาคเหนือของญี่ปุ่น

    [​IMG]

    โตเกียว 28 เม.ย. - สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ริกเตอร์ ทางภาคเหนือของญี่ปุ่นในวันนี้ แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือทรัพย์สินเสียหาย

    แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.21 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 18.21 น.ในไทย บริเวณเกาะฮอกไกโดแถบมหาสมุทรแปซิฟิก โดยอยู่ลึกลงไป 30 กิโลเมตร ขณะนี้ยังไม่มีประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ. -สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 19:57:52

    WHO ระบุ สายเกินไปที่จะยับยั้งไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก

    [​IMG]

    ลอนดอน 28 เม.ย.-นายเคอิจิ ฟุกุดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ยืนยัน ไม่สามารถยับยั้งไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกได้อีกต่อไป แต่สิ่งที่หลายประเทศสามารถทำได้ในตอนนี้ก็คือการหามาตรการบรรเทาผลกระทบไม่ให้รุนแรงจนเกินไป

    ถ้อยแถลงของนายฟุกุดะ มีขึ้นหลังองค์การอนามัยโลกยกระดับเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกจากระดับ 3 เป็น 4 หมายความว่า ไวรัสสามารถแพร่ติดต่อจากคนสู่คน และอาจก่อให้เกิดการระบาดภายในชุมชนได้ แต่ถ้าวันใดที่องค์การอนามัยโลกยกระดับให้เป็น 6 ก็หมายถึงว่า ไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวได้กลายเป็นโรคระบาดเต็มรูปแบบแล้ว โดยไวรัสสามารถแพร่ลามไปยังประเทศอื่นที่อยู่คนละภูมิภาคได้ เป็นการระบาดลามไปทั่วโลก

    แต่นายฟุกุดะ มองว่ายังพอมีทางที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกจะไม่กลายเป็นโรคระบาดลามไปทั่วโลก เพียงแต่นานาประเทศต้องช่วยกันออกมาตรการป้องกันประชาชนไม่ให้ติดเชื้อ เพราะแม้จะควบคุมการแพร่ลามของเชื้อไม่ได้แล้วในตอนนี้ แต่ยังสามารถพุ่งเป้าควบคุมไปที่ประชาชนได้

    นายฟุกุดะ ยังย้ำว่าทางผู้เชี่ยวชาญไม่ได้แนะนำให้ใช้มาตรการปิดพรมแดน หรือจำกัดการเดินทาง เพราะไวรัสสามารถล่องลอยไปในอากาศได้อย่างอิสระ การปิดพรมแดนหรือจำกัดการเดินทางจึงไม่ได้ช่วยหยุดยั้งการแพร่ลามของเชื้อไวรัส -สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 13:28:04

    รัสเซียเชื่อมีแนวโน้มสูงมากที่ไข้หวัดใหญ่ในเม็กซิโกจะระบาดไปทั่วโลก

    [​IMG]

    มอสโก 28 เม.ย. - ผู้เชี่ยวชาญเรื่องไวรัสวิทยาในรัสเซีย เตือนให้ระวังว่า มีแนวโน้มสูงมากที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกจะแพร่ระบาดไปทั่วโลก และเห็นว่าการแพร่ระบาดจะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์

    นายดมิทรี ลวอฟ ประธานสถาบันไวรัสวิทยา ซึ่งเป็นหน่วยงานของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติรัสเซีย กล่าวในที่ประชุมสื่อมวลชนในกรุงมอสโกว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกอาจแพร่ลามมายังรัสเซีย ภายใน 1 สัปดาห์ จากปัจจุบันที่ยังไม่มีรายงานพบเชื้อดังกล่าวในรัสเซีย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับประเทศอื่นที่ติดเชื้อ ว่ามีมาตรการยับยั้งการแพร่ลามได้มากน้อยเพียงใด

    นายลวอฟ ยังเรียกร้องคนรัสเซียให้ใช้ยาต้านไข้หวัดทามิฟลูไปก่อน ซึ่งหลายประเทศที่พบเชื้อก็ใช้ยาทามิฟลูป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกอยู่เช่นกัน นอกจากนี้ คนรัสเซียยังควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการติดเชื้อ และไม่ควรออกมารวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ในช่วงนี้ เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อหวัดจากผู้อื่นได้ง่าย

    นายลวอฟ ยังแนะนำให้คนรัสเซียทุกคนรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดในแบบที่ใช้กันอยู่ไปก่อน ส่วนวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกโดยเฉพาะ อาจต้องใช้เวลาพัฒนาอย่างน้อย 6 เดือน ส่วนการที่รัฐบาลหาทางป้องกันเชื้อโดยระงับการนำเข้าเนื้อหมูนั้น นายลวอฟ เห็นว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีความเสี่ยงแม้แต่น้อยที่เชื้อหวัดจะติดมากับเนื้อหมู. - สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 17:07:09

    รมว.สาธารณสุขอินโดนีเซียระบุหวัดใหญ่เม็กซิโกอาจเป็นฝีมือมนุษย์

    [​IMG]

    จาการ์ตา 28 เม.ย. - นางซิตี ฟาดิเลาะห์ สุปารี รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย ระบุวันนี้ว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่พบการระบาดในเม็กซิโกอาจเป็นการกระทำของมนุษย์ ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ประชาชนมั่นใจการรับมือการแพร่ระบาดของรัฐบาล

    นางสุปารี เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่แน่ใจว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้เกิดขึ้นจากการดัดแปลงพันธุกรรมหรือไม่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ดี นางสุปารี จะไม่ได้อธิบายข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้เธอเคยระบุว่า รัฐบาลชาติตะวันตกอาจผลิต และแพร่เชื้อไวรัสในประเทศกำลังพัฒนาเพื่อช่วยกระตุ้นผลกำไรของบริษัทยา

    นอกจากนี้ นางสุปารี เรียกร้องให้ประชาชนมั่นใจในการรับมือไข้หวัดใหญ่ในเม็กซิโกของรัฐบาลอินโดนีเซีย และอ้างว่า ไวรัสเอช 1 เอ็น 1 ชนิดนี้ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในสภาพภูมิอากาศเขตร้อนของอินโดนีเซีย แต่รัฐบาลก็จะเฝ้าระวังตลอดเวลา โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมโรงพยาบาลไว้ 100 แห่ง เพื่อรับมือกรณีที่เชื้อแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศ

    จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกในอินโดนีเซีย ซึ่งเคยได้รับผลกระทบจากไข้หวัดนกหนักที่สุด ส่วนทางการได้เพิ่มเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายที่ท่าอากาศยานหลายแห่ง และห้ามการนำเข้าหมูรวมทั้งผลิตภัณฑ์เนื้อหมู. -สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 16:02:42

    สายการบิน-การท่องเที่ยวพร้อมรับมือไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก

    [​IMG]

    สิงคโปร์ 28 เม.ย. - สายการบินและบริษัทท่องเที่ยวทั่วโลก เตรียมพร้อมรับมือหากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกระบาดใหญ่ ซ้ำเติมอุตสาหกรรมที่ซบเซาอยู่แล้วเพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

    นายเดล ลอว์เรนซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร สมาคมการเดินทางเอเชียแปซิฟิก (พาตา) ยอมรับว่า การเดินทางและท่องเที่ยวเดือดร้อนครั้งใหญ่อีกครั้ง แต่ย้ำเช่นเดียวกับคนในแวดวงเดียวกันว่า ยังไม่มีการระบาดใหญ่ นักเดินทางควรตัดสินใจจากการฟังคำแนะนำด้านสาธารณสุขมากกว่าความตื่นกลัว

    ด้านโฆษกสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) เผยว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบ แต่ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ยังได้ให้แนวทางการปฏิบัติแก่สายการบิน ในการรับมือกับเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

    สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโกในขณะนี้ เม็กซิโกมีผู้เสียชีวิตแล้ว 152 คน สหรัฐยืนยันพบผู้ป่วย 44 คน อังกฤษและสเปนยืนยันพบผู้ป่วยเช่นกัน ส่วนประเทศที่มีผู้ป่วยต้องสงสัย ได้แก่ นิวซีแลนด์ 66 คน ออสเตรเลีย 17 คน โคลอมเบีย 9 คน ชิลี 8 คน เดนมาร์ก สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศละ 5 คน ไอร์แลนด์ 3 คน อิสราเอล ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้ ประเทศละ 1 คน. - สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 14:50:48

    อาเซียนแนะวิธีเลี่ยงไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก

    [​IMG]

    จาการ์ตา 28 เม.ย. - คณะทำงานด้านสุขภาพของสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ออกคำแนะนำ 10 ประการ ในการเลี่ยงการติดเชื้อและการแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก รวมถึงโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ

    คำแนะนำประการแรก ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำสะอาด จากนั้นเช็ดมือให้แห้ง หากไม่มีน้ำ ให้ใช้กระดาษเช็ดมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ หรือเจลล้างมือ

    ประการที่ 2 เลี่ยงการใช้มือสัมผัสตา จมูก หรือปาก เพราะมืออาจจับต้องสิ่งของที่มีเชื้อไข้หวัดใหญ่ปนเปื้อนอยู่

    ประการที่ 3 เลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วย เลี่ยงการสัมผัสมือหรือจูบกับผู้อื่นในพื้นที่ที่มีไข้หวัดใหญ่ระบาด

    ประการที่ 4 หากป่วยควรพักอยู่บ้าน เลี่ยงสถานที่ที่มีคนหนาแน่น เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

    ประการที่ 5 หากไอหรือจาม ควรใช้กระดาษชำระปิดปากและจมูก แล้วทิ้งในถังขยะให้เรียบร้อย หากไม่มี ควรไอหรือจามกับแขนเสื้อ อย่าใช้มือ เพราะเชื้อจะแพร่จากมือไปสู่ผู้อื่นได้ หากเป็นไปได้ควรสวมหน้ากากอนามัย ป้องกันการแพร่เชื้อ

    ประการที่ 6 หากป่วยควรอยู่ห่างจากผู้อื่น

    ประการที่ 7 ฝึกนิสัยเพื่อการมีสุภาพแข็งแรง ได้แก่ งดบุหรี่ นอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมความเครียด ดื่มน้ำมาก ๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

    ประการที่ 8 พบแพทย์หากมีสัญญาณของการป่วยหนัก เช่น หายใจลำบาก อาเจียนรุนแรง

    ประการที่ 9 หากป่วยควรเลี่ยงการเดินทางด้วยการขนส่งสาธารณะ และหากป่วยหลังเดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีไข้หวัดใหญ่ระบาด ต้องไปพบแพทย์

    ประการสุดท้าย ติดตามข่าวสารและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างสม่ำเสมอ.

    - สำนักข่าวไทย 2009-04-28 14:06:08

    ที่มา http://news.mcot.net/international/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 เมษายน 2009
  13. โนอาร์

    โนอาร์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +82
    #######################################

    TBD ขอเชิญผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป B บริจาคเลือดให้คนไข้ คุณรติมา ตุ้มจิบ ด่วนที่สุดค่ะ กรุ๊ปอื่นๆก็สามารถบริจาคทดแทนเพื่อช่วยคนไข้ได้ค่ะ

    บริจาคได้ที่ธนาคารเลือด รพ.ศิริราช ตึก 72 ปี ชั้น 3

    ผมเลือดกรุ๊ป B ครับอยากช่วยบริจาค แต่ อยู่ไกลเหลือเกิน ค่าเดินทางก็ไม่มี มาหาผมได้นะ ถ้ายังไม่ได้เลือด ขอให้คนไข้หายไวๆ สาธุ...
     
  14. aries

    aries เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,404
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,211
    อยากให้ตั้งกระทู้เฉพาะเกี่ยวกับการรายงานเรื่อง ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก เพราะผมคิดว่าในอนาคตประเทศเราคงเลี่ยงยาก การให้ข้อมูลและติดตามสถานการณ์ที่ดีและรวดเร็วจะทำให้ประชาชนรู้ข้อมูลและป้องกันตัวได้อย่างถูกวิธีครับ
     
  15. doodee1

    doodee1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    458
    ค่าพลัง:
    +1,718
    วันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6726 ข่าวสดรายวัน


    ทำเนียบขาวรับผิด-บินหลอน11ก.ย.




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>เมื่อ 28 เม.ย. เอพีรายงานว่า ทำเนียบขาวสหรัฐออกมาแถลงขอโทษกรณีที่ใช้แผนประชาสัมพันธ์แผลงๆ ด้วยการให้เครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน เครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐลำใหญ่มาบินผาดโผนโฉบเฉี่ยว ด้วยระยะเพดานบินต่ำ ทั้งมีเครื่องบินต่อสู้ เอฟ 16 บินประกบตาม ผ่านเทพีเสรีภาพ และสะพานเวอร์ราซาโน่ ก่อนบินกลับไปยังเกาะสเตตัน ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะแมนฮัตตัน ในเวลา 30 นาที ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นขวัญหนีดีฝ่อเพราะนึกว่าเกิดการก่อการร้ายเหมือน เหตุวินาศ กรรมสหรัฐ 11 กันยายน 2544

    หลังชาวนิวยอร์กรุมประณามทำเนียบขาว นายหลุยส์ คัลเดรา ผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงของทำเนียบขาว ผู้อนุมัติภารกิจบินเหนือนิวยอร์ก กล่าวว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการแจ้งเจ้าหน้าที่รัฐและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทั้งในนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ ภารกิจดังกล่าวก่อให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิด ตนจึงขอโทษและขอรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

    กักสาวไทย! ผงะ-ติดหวัดมาจาก"เม็กซิโก"

    รพ.จุฬารับดูแล เร่งตรวจหาเชื้อ จังโก้ตายพุ่ง152 ส่อลามทั่วโลก! เขียงหมูไทยวูบ กินไก่-ปลา-เนื้อ



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    ตรวจหมู - เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจลูกหมูในฟาร์มแห่งหนึ่งในจ.ราชบุรี ไม่พบว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโก ซึ่งองค์การอนามัยโลกยืนยันว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แพร่ติดต่อระหว่างคนสู่คนเท่านั้น ตามข่าว

    </TD></TR></TBODY></TABLE>ไทยระทึกร.พ.จุฬาฯ รับตัวสาวไทย เพิ่งเดินทางกลับจากเม็ก ซิโกพร้อมอาการป่วยไข้หวัด กักตัวไว้เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อถึงใคร พร้อมเร่งตรวจพิสูจน์เชื้อว่าเป็นไข้หวัดเม็กซิโกหรือไม่ ขณะที่นายกฯมอบหมายเสธ.หนั่น เป็นหัวหน้าทีมต้านโรคในไทย สั่งด่วนตั้งวอร์รูมรับมือทันที เผยผลกระทบตกถึงตลาดเนื้อหมูไทยจนได้ คนไทยจำนวนมากปลอดภัยไว้ก่อน หันไปกินไก่-เนื้อ-ปลาแทน ทั้งที่หมอย้ำว่าโรคไม่ติดต่อด้วยการกินหมูก็ตาม ด้านองค์การอนามัยโลกปรับระดับการระบาดจาก 3 เป็น 4 ชี้เป็นเรื่องยากจะหยุดยั้งไข้หวัดเม็กซิโกไม่ให้ลามไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลก เพราะเป็นโรคที่ติดต่อง่าย แฉคนเม็กซิโกสังเวยชีวิตแล้ว 152 ศพ

    -จุฬาฯแถลงมีคนไข้ต้องสงสัย1

    เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 เม.ย. รศ. น.พ.ธีระพงศ์ เจริญวิทย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายบริหาร พร้อมด้วย รศ.น.พ.รัฐพลี ภาคอรรถ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านผู้ป่วยวิกฤต และศ.น.พ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก แถลงข่าวชี้แจงกระแสข่าวคนไทยได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก โดยรศ.น.พ.ธีระพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลจุฬาฯ ยังไม่มีคนไข้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก มีเพียงผู้สงสัยที่อาจเข้าข่ายป่วยด้วยโรคดังกล่าว ซึ่งเป็นเพศหญิง จำนวน 1 ราย มีอาชีพรับราชการในหน่วยงานหนึ่ง อายุ 42 ปี โดยหญิงดังกล่าวได้เดินทางไปปฏิบัติราชการที่ประเทศเม็กซิโกระหว่างวันที่ 3-11 เม.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นเดินทางต่อไปยังรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 11-19 เม.ย. และกลับประเทศไทยโดยอยู่ภายในประเทศเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 22-25 เม.ย. ซึ่งระหว่างนั้น คือวันที่ 23 เม.ย.มีไข้สูง แต่ก็ลดลง และเริ่มมีไข้สูงอีกในวันที่ 26 เม.ย. ก่อนจะเข้ารับการรักษาอาการล่าสุดที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ในวันนี้

    "ขณะนี้แพทย์รับตัวไว้ดูอาการ เนื่องจากสงสัยว่าอาจมีอาการติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ แต่ยังไม่ระบุว่าเป็นสายพันธุ์ใด โดยอาการล่าสุดไข้ต่ำลงมาก แต่ต้องเฝ้าดูอาการอีกระยะหนึ่ง เบื้องต้นได้แยกคนไข้ไว้ในห้องปลอดเชื้อ และจะตรวจเชื้อ จำพวกสารคัดหลั่ง อาทิ เสมหะ น้ำมูก น้ำลาย ไปตรวจในห้องปฏิบัติการเพื่อเพาะเชื้อ ก่อนจะรายงานให้กระทรวงสาธารณสุขทราบอย่างเป็นทางการ" รศ.น.พ.ธีระพงศ์กล่าว

    ต่อข้อถามว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นบุคลากรในโรงพยาบาลหรือไม่ รศ.น.พ.ธีระพงศ์ กล่าวว่า ควรเรียกว่าข้าราชการในหน่วยงานหนึ่งจะดีกว่า ไม่ใช่บุคลากรในโรงพยาบาล และไม่อยากให้สืบว่าเป็นใคร เพราะเป็นสิทธิของคนไข้ที่จะไม่เปิดเผยชื่อ ที่สำคัญขณะนี้คนไข้ยังไม่ใช่ผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก

    -รู้ผลการตรวจเชื้อแน่ชัดในคืนนี้

    ศ.น.พ.ยง กล่าวว่า อยากชี้แจงว่าคนไข้รายนี้ยังไม่ได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ขณะนี้เพียงสงสัยเท่านั้น เนื่องจากมีประวัติเดินทางไปประเทศเสี่ยง ทางคณะแพทย์ก็รับไว้เพื่อเฝ้าดูอาการ ซึ่งจะมีการตรวจเชื้อเพื่อยืนยันผลอีกครั้งภายใน 46 ชั่วโมง ซึ่งไม่น่าเกินคืนนี้ก็สามารถทราบผลได้ หากพบว่าเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ ก็ต้องมาพิจารณาว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ หรือไข้หวัดใหญ่ธรรมดา หากเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่ธรรมดาก็ไม่น่ากังวล แต่หากเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ก็จะมีการตัดสินใจว่าจะให้ยาอย่างไรต่อไป ขณะนี้โรงพยาบาลมีการเตรียมความพร้อมรอบด้าน ไม่อยากให้บุคลากรในโรงพยาบาล รวมทั้งประชาชนทั่วไปวิตกกังวล เพราะจริงๆ แล้วเชื้อดังกล่าวตายง่ายมาก แค่ถูกแสงยูวี หรือความร้อนก็สามารถทำลายเชื้อตัวนี้ได้

    "มาตรการการเฝ้าระวังของประเทศไทยถือ ว่าเข้มแข็งมาก โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข มียาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์สำรองถึง 3.2 ล้านเม็ด และยังไม่มีปัญหาดื้อยา เรื่องนี้จึงไม่ต้องกังวล ขณะที่วัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอก็ยังสามารถใช้กับไวรัสสายพันธุ์นี้ได้ ส่วนที่จะผลิตวัคซีนเฉพาะเพื่อรองรับไวรัสดังกล่าวก็มีความเป็นไปได้สูง แต่คงต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน" ศ.น.พ.ยงกล่าว

    ต่อข้อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจริงๆ มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ถึง 2 คน เป็นชาย 1 คน และหญิง 1 คน ศ.น.พ.ยง กล่าวว่า ไม่มี ได้รับรายงานเพียงหญิง 1 รายเท่านั้น ซึ่งก็ยังไม่ได้ป่วยแต่อย่างใด แค่รับดูอาการเพื่อเป็นการป้องกันเท่านั้น

    รศ.น.พ.รัฐพลี กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลมีการเตรียมความพร้อมแล้ว โดยหากมีคนไข้ที่มีไข้สูงกว่า 37.7 องศาเซลเซียส และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ที่สำคัญมีประวัติเดินทางไปประเทศที่มีการแพร่ระบาดเชื้อภายใน 1 สัป ดาห์ ได้แก่ เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ และแคนาดา แพทย์จะรับตัวเพื่อติดตามอาการ โดยจะแยกไว้ที่ห้องปลอดเชื้อ และนำเชื้อเข้าตรวจห้องปฏิบัติการ หากไม่พบเชื้อก็สามารถกลับบ้านได้

    -จะติดเทอร์โมสแกนทุกสนามบิน

    นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จะมีการออกแถลงการณ์คำเตือนประชาชนฉบับที่ 1 ให้รู้ว่ามีความเสี่ยงในการเดินทางไปประเทศเม็กซิโก บางเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศที่มีการแพร่ระบาด แต่ในช่วงนี้หากไม่จำเป็น ขอให้เลื่อนหรือชะลอการเดินทางไปยังเมืองที่เป็นพื้นที่ที่เกิดการระบาดจนกว่าสถานการณ์จะยุติลง และหากจำเป็นต้องเดินทางไปพื้นที่ระบาด ขอให้เลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการไอจาม หลีกเลี่ยงการเข้าไปยังสถานที่แออัด พร้อมทั้งให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของพื้นที่นั้นๆ อย่างเคร่งครัด ส่วนมาตรการป้องกันไม่ให้โรคแพร่เข้ามาในประเทศไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 30 เม.ย.นี้ สธ.จะประสานไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชิญบริษัททัวร์ทุกแห่งมาประชุมชี้แจงมาตรการการป้องกันโรคที่กรมควบคุมโรค โดยจะขอความร่วมมือให้บริษัททัวร์ตรวจสอบย้อนหลัง 14 วัน ว่ามีนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคนี้หรือไม่ หากมีขอให้บริษัททัวร์ติดตามดูแลนักท่องเที่ยวว่ามีอาการป่วยหรือไม่ หากมีให้แจ้งกระทรวงสาธารณสุขทราบ

    นายวิทยา กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ สธ.ได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ หรือเทอร์โมสแกนเนอร์ เพิ่มอีก 1 ตัว ที่สนามบินนานาชาติเกาะสมุย โดยจะหารือกับกระทรวงคมนาคมเพื่อติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนเนอร์ให้ครบทุกแห่ง และในวันที่ 29 เม.ย.นี้ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก ที่รัฐสภา เวลา 14.00 น. จะเสนอให้มีการขอความร่วมมือทุกสายการบินแจกแบบฟอร์มสอบถามประวัติการเดินทางผู้โดยสารว่าผ่านประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคหรือไม่ หากมีการเดินทางจะจัดเคาน์เตอร์พิเศษในการรองรับผู้โดยสารกลุ่มนี้

    -เผยมีสต๊อกยารองรับ3แสนคน

    ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 09.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิทยา ให้สัมภาษณ์ถึงสต๊อกยาทามิฟลูของไทยในขณะนี้ว่า มีพอสำหรับผู้ป่วยไม่น้อยกว่า 3 แสนราย ส่วนมาตรการดูแลป้อง กันนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิ เชียง ใหม่ และภูเก็ต ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติอะไร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คงต้องเพิ่มมาตรการป้องกันมากขึ้น โดยจะต้องย้อนประวัติดูว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีชาวเม็กซิโก และสหรัฐ อเมริกาเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยจะต้องมีการสอบประวัติและติดตามดูอาการอีกสักระยะ ทั้งนี้ จะต้องประสานขอข้อมูลกับสำนัก งานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอีกครั้ง ส่วนบริเวณ ชายแดนนั้น ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีรายงานการแพร่ระบาดรอบเขตแดนไทย ดังนั้น บริเวณชายแดนต่างๆ ก็ยังไม่มีความจำเป็นต้องระมัด ระวังมากขนาดนั้น

    เมื่อถามว่าในส่วนของคนไทยที่จะป้องกันการติดเชื้อจะต้องทำอย่างไรบ้าง นายวิทยา กล่าวว่า ถ้ามีผู้ป่วยเป็นไข้หวัด เบื้องต้นก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่ถ้าใครที่สงสัยเพราะไปพบเจอกับชาวอเมริกันหรือชาวเม็กซิกันในช่วงที่ผ่านมา และสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อมา ก็ขอให้แจ้งกับแพทย์ที่ดูแลรักษาอาการ เพื่อจะเข้าสู่ระบบการตรวจสอบ เพราะขณะนี้มีห้องปฏิบัติการทั่วประเทศ 14 ศูนย์ ที่จะดำเนินการตรวจสอบได้ และก็ยังมีรถตรวจสอบเคลื่อนที่อีก 6 คัน ที่สามารถตรวจหาเชื้อได้ภายใน 4 ชั่วโมง ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบเชื้อแพร่ระบาดในประเทศไทย เมื่อถามถึงกรณีที่ขณะนี้คนไทยเริ่มกลัวการบริโภคเนื้อหมู นายวิทยา กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่น่ากังวลมากนัก เพราะรายงานขององค์การอนามัยโลก และศูนย์ป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีการแพร่ระบาดจากหมู

    -มาร์คให้เสธ.หนั่นหน.ทีมสู้โรค

    เวลา 12.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมครม.รับทราบการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการดูแลปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดเม็กซิโก โดย ครม.เห็นว่าระบบการเฝ้าระวังจะต้องทำในลักษณะที่เชื่อมโยงได้ทุกหน่วยงานอย่างมีเอกภาพ จึงได้มีการมอบหมายให้พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการที่จะดูแลมาตรการการเฝ้าระวัง โดยทำงานประสานกับองค์การอนามัยโลก(WHO) และต่างประเทศ เพราะวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือประเทศที่มีผู้ติดเชื้อควรจะต้องมีมาตรการดูแลป้องกันตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจในเรื่องการดูแลและเฝ้าระวังได้ง่ายขึ้น

    ผู้สื่อข่าวถามว่าองค์การอนามัยโลก เพิ่มระดับของโรคไข้หวัดเม็กซิโกเป็นระดับ 4 รัฐบาลไทยจะเพิ่มมาตรการการเฝ้าระวังให้เข้มงวดขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย และกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ไว้แล้ว และลักษณะการเฝ้าระวังจะใช้รูปแบบคล้ายกับช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก โดยจะมีคณะกรรมการเป็นผู้ดูแลและมีกระทรวงวิทยาศาสตร์และกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินงานด้วย นอกจากนั้นยังจะประสานกับองค์การอนามัยโลกเพื่อให้มาตรการต่างๆ สามารถดูแลตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งจะทำให้การทำงานง่ายกว่า

    ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีความจำเป็นที่รัฐบาลต้องประกาศห้ามประชาชนเดินทางไปประเทศเม็กซิโกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่เราจะให้ข้อมูลต่างอย่างเต็มที่ว่าการระบาดขณะนี้มีที่ไหนอย่างไรบ้าง แต่ผู้โดยสารที่เดินทางกลับมาจากประเทศที่พบว่ามีการติดเชื้อและมีการระบาดของโรคนั้นต้องมีการเฝ้าระวัง และเข้าสู่กระบวนการที่เข้มข้นมากขึ้น ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหานี้จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่ามาตรการของรัฐบาลนั้นต้องการให้คนที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีความเชื่อมั่น และตราบเท่าที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศไทย เราก็จะรักษามาตรฐานนี้ไว้เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่ามาประเทศไทยแล้วปลอดภัย

    -ผวาถึงระดับ5-ระบาดข้ามทวีป

    น.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะ ฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากการที่องค์การอนามัยโลก(WHO) ประกาศยกระดับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่มาจากเม็กซิโก เป็นระดับ 4 ว่า การยกระดับขึ้นเป็นระดับ 4 หมายถึง มีการติดต่อจากคนสู่คนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคม-ปัจจุบัน และมีการแพร่ระบาดขยายพื้นที่ในเมืองหลวงของประเทศเม็กซิโก และชายแดนของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการแพร่ระบาดระดับ 4 ถือเป็นช่วงที่สำคัญที่สุด หากควบคุมการระบาดไม่ได้ และขยับระดับเป็นระดับ 5 ซึ่งเป็นการระบาดข้ามทวีป จะส่งผลกระทบไปทั่วโลก ดังนั้นประเทศต่างๆ จะต้องให้การสนับสนุนในการป้องกันเชื้อไม่ให้มีการแพร่ระบาด

    น.พ.คำนวณ กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย หลังจากมีการประกาศยกระดับสถานการณ์ แม้จะยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศไทยก็จะต้องใช้มาตรการป้องกันตัวเอง โดยเน้นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อเข้ามาในประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการเดินทางเข้าประเทศ หากพบผู้ต้องสงสัย หรือผู้ป่วย จะต้องสามารถสกัดและควบคุมการแพร่เชื้อให้ได้อย่างรวดเร็ว โดยมีการประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา โดยในวันที่ 29 เม.ย. จะมีการเรียกประชุม สมาคมนักท่องเที่ยว เพื่อชี้แจงมาตรการการดูแลลูกทัวร์ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เพื่อเฝ้าระวังหากมีอาการเจ็บป่วย ให้พบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรค

    -แฉจังโก้ปิดโรงเรียน-โรงหนัง

    น.พ.คำนวณ กล่าวว่า ขณะนี้เม็กซิโกได้ใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโรคอย่างเต็มที่ โดยห้ามกิจกรรมการชุมนุมทุกประเภท เช่น โรงภาพยนตร์ การเข้าโบสถ์ ปิดโรงเรียน ป้องกันตัวเองโดยการสวมหน้ากาก และคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางออกอย่างเข้มข้น ทั้งนี้ WHO มีการประชุมประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา หากพบว่ามีการแพร่ระบาดข้ามทวีปที่ไม่ใช่เป็นการพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจากประเทศเม็กซิโก ก็อาจจะมีการยกระดับสถานการณ์การระบาดเป็นระดับที่ 5 แต่หากไม่พบผู้ป่วยเพิ่มหลังจากพบผู้ป่วยสุดท้ายทิ้งช่วงนาน 2-3 สัปดาห์ อาจมีการลดระดับการระบาดเพราะถือว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว เนื่องจากเชื้อมีระยะการฟักตัว 7-10 วัน

    น.พ.คำนวณ กล่าวว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้เพิ่มการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง จากเดิมที่ใช้คัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดนก เป็น 5 ข้อ คือ อยู่ในพื้นที่ที่มีการป่วยตายของสัตว์ปีก มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก ใกล้ชิดสัมผัสผู้ป่วย เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดเม็กซิโก และเป็นบุคลากรทางการแพทย์หรือไม่ หากผู้ป่วยมีประวัติเข้าข่ายนิยามโรคก็จะต้องแยกผู้ป่วยออกจากผู้ป่วยอื่น และส่งเชื้อตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม การรายงานตัวเลขผู้ป่วยของประเทศต่างๆ เช่น สเปน นิวซีแลนด์ ในขณะนี้ยังเป็นเพียงผู้ป่วยต้องสงสัยเท่านั้น เนื่องจากมีอาการไข้หลังจากเดินทางกลับจากประเทศเสี่ยง ซึ่งต้องรอการยืนยันผลที่ชัดเจนเช่นกัน จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก

    -หมอหนั่นสั่งตั้งวอร์รูมรับมือ

    พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาไข้หวัดเม็กซิโก เปิดเผยว่า วันพุธที่ 29 เม.ย. เวลา 14.00 น. ที่อาคารรัฐสภา ตนได้เรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน โดยรวมกันเป็นวอร์รูม การทำงานจะใช้มาตร ฐานเดียวกับการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก เบื้องต้นทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันแล้วว่าโรคนี้ไม่ได้เกิดจากหมู แต่เกิดจากคนไปสู่คน ไม่ใช่หมูมาสู่คน และภายหลังการประชุมตนจะชี้แจงรายละเอียดและข้อมูลต่างๆ ให้ประชาชนทราบเพื่อไม่ให้ตื่นตระหนกกับปัญหานี้

    นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวการระบาดของโรคไข้หวัดหมูในประเทศสหรัฐและเม็กซิโก สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกเป็นอย่างมากนั้น ยืนยันว่าทางสนามบินสุวรรณภูมิ จะยังคงเข้มงวดกับผู้โดยสารที่เดินทางผ่านเข้า-ออกสนามบินสุวรรณภูมิ โดยได้ร่วมมือกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิเทอร์โมสแกน (Thermoscan) เพื่อตรวจผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางจากต่างประเทศผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ ได้มีการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิที่สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 4 จุด โดยสนามบินสุวรรณภูมิจะมีผู้โดยสารที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยงประมาณวันละ 8 เที่ยวบิน หรือมีผู้โดยสารเดินทางผ่านเฉลี่ย 2,500-3,000 คน/วัน

    ทั้งนี้ ผู้โดยสารทุกคนจะต้องเดินผ่านเครื่องตรวจจับอุณหภูมินี้ โดยได้มีการกำหนดอุณหภูมิปกติไว้ที่ 36 องศาเซลเซียส และหากพบผู้โดยสารมีอุณหภูมิสูงกว่าที่กำหนด หน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์จะปรากฏแถบสีแดงขึ้นมาทันที พร้อมกับมีเสียงดังเตือนถึงความผิดปกติ จากนั้นแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขจะตรวจร่างกายเบื้องต้น และซักถามประวัติของผู้โดยสารรายนั้นๆ ก่อนส่งไปตรวจซ้ำที่โรงพยา บาลบำราษฎร์นราดูรอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

    -สุวรรณภูมิแจกเอกสารหวัดหมู

    นายเสรีรัตน์ กล่าวต่อว่า ผู้โดยสารที่เดินทางจากต่างประเทศเพื่อเข้าสู่ประเทศไทยจำนวนกว่า 98% จะผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิ แม้ว่าสนามบินสุวรรณภูมิจะไม่มีเที่ยวบินที่บินตรงจากเมืองที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินไว้ อย่างไรก็ตาม สนามบินสุวรรณ ภูมิ ในฐานะที่เป็นด่านแรกของประเทศไทยที่จะต้อนรับผู้โดยสารจากต่างประเทศที่มีเป็นจำนวนมาก ทางสนามบินสุวรรณภูมิจึงให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันโรคดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและป้องกันโรคไข้หวัดหมูไม่ให้เข้ามาระบาดในประเทศไทย จึงได้มีการตรวจผู้โดยสารระหว่างประเทศทุกคน โดยเฉพาะเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารเดินทางมาจากเมืองที่ WHO ประกาศเตือนไว้ และแวะเปลี่ยนเที่ยวบินที่เมืองอื่นก่อนเข้าสู่ประเทศไทยทาง สนามบินสุวรรณภูมิจะมีการตรวจเข้มเป็นพิเศษ รวมทั้งมีการแจกเอกสารข้อควรปฏิบัติจากกระทรวงสาธารณสุข (Health Beware Card) เพื่อให้ผู้โดยสารได้เฝ้าระวังสุขภาพของตนเองหากภายใน 14 วันหลังจากเดินทางกลับจากต่างประเทศ หากพบว่ามีอาการผิดปกติของร่างกาย เช่น มีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยตัว ตัวเหลืองตาเหลือง อุจจาระร่วง ต้องเข้าพบแพทย์ทันที โดยสามารถติดต่อกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2590-3333

    ทั้งนี้ ทางสนามบินสุวรรณภูมิจะยังคงตรวจเข้มผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดหมูในประเทศไทย

    -ดันไทยเป็นศูนย์กลางต้านโรค

    นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายการ์ดเนอร์ เมอร์เรย์ ประธานองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (โอเออี) ว่า เตรียมเสนอขอความเห็นชอบจากหน่วยงานของรัฐ อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย เพื่อใช้กรมปศุสัตว์กรุงเทพมหานครเป็นที่ตั้งของสำนักงานสาขาของโอเออีในประเทศไทย ตามที่โอเออีเสนอ ก่อนที่จะนำเสนอครม. เพื่อให้ความเห็นชอบในการลงนามต่อไป

    ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ก็ยินดีให้ความร่วมมือกับทางโอเออี ในการจัดตั้งองค์การดังกล่าวขึ้น เนื่องจากเห็นว่าประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะได้รับประโยชน์อย่างมาก เช่น การพัฒนามาตรการที่เหมาะสมในการควบคุม ป้องกัน และกำจัดโรคระบาดสัตว์ รวมถึงการสร้างระบบการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา การรายงานโรคและข้อมูลสุขภาพสัตว์ และข้อกำหนดฉุกเฉินเมื่อเกิดโรคระบาดสัตว์ อีกทั้งยังก่อให้เกิดการพัฒนามาตรฐานของการค้าในสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์ เป็นต้น

    สำหรับประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการตั้งสำนักงานสาขาขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเครือข่ายด้านโรคระบาดสัตว์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาด้านปศุสัตว์ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนในด้านวิชาการ การวิจัย มาตร การควบคุมโรคระบาดสัตว์ การเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา การค้าสินค้าปศุสัตว์ และสวัสดิภาพของสัตว์อีกด้วย ขณะเดียวกัน ประเทศไทยจะได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้นในฐานะประ เทศสมาชิกขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีประเทศสมาชิก 174 ประเทศทั่วโลก ที่สามารถแสดงถึงการสร้างความเชื่อมั่นของการส่งสินค้าปศุสัตว์ไทยไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ขณะนี้ประเทศไทยมีประเทศญี่ปุ่น และสหภาพยุโรปเป็นตลาดหลัก

    -สาธารณสุขออกแถลงการณ์

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ข้อความว่า เนื่องจากในขณะนี้ได้เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ (สายพันธุ์ เอช1 เอ็น1) แพร่ติดต่อระหว่างคนสู่คน มีผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ผู้ป่วยปอดบวม และผู้เสียชีวิตกระจายไปมากในหลายเมืองของประเทศเม็กซิโก และจากข้อมูลองค์การอนามัยโลก ณ วันที่ 27 เม.ย. 2552 มีผู้ป่วยที่มีผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการในเม็กซิโก 28 ราย ในสหรัฐอเมริกา 40 ราย แต่ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรงและไม่มีผู้เสียชีวิต โดยพบผู้ป่วยใน 5 มลรัฐ ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย 7 ราย เท็กซัส 2 ราย นิวยอร์ก 28 ราย แคนซัส 2 ราย และโอไฮโอ 1 ราย นอกจากนั้นยังพบผู้ป่วยติดเชื้อหลังกลับจากเม็กซิโกในแคนาดา สเปน และสกอตแลนด์

    เนื่องจากปัจจุบันโรคติดเชื้อต่างๆ สามารถแพร่ระบาดระหว่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อนี้เข้ามาในประเทศ กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วน ดำเนินมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มระดับความเข้มข้นของการเฝ้าระวังผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่และปอดอักเสบ ร่วมกับการตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการ การรักษาพยาบาลผู้ป่วย การสำรองยาต้านไวรัส เวชภัณฑ์ต่างๆ และอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ และการให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ผู้เดินทางที่สนามบินนานาชาติ โดยแจกบัตรเตือนเรื่องสุขภาพ และวัดไข้ด้วยเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ สำหรับการป้องกันโรคนี้ กระทรวงสาธารณสุขขอแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตน ดังนี้

    -แนะหลีกเลี่ยงไปประเทศระบาด

    1. หากไม่จำเป็น ควรเลื่อนหรือชะลอการเดินทางไปยังประเทศที่เป็นพื้นที่เกิดการระบาดจนกว่าสถานการณ์จะยุติลง 2. หากจำเป็นต้องเดินทางไปพื้นที่เกิดการระบาด ให้หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการไอ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ หรือเช็ดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางการในพื้นที่นั้นๆ อย่างเคร่งครัด 3. ผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เกิดการระบาด ถ้ามีอาการของไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยเนื้อตัวมาก ฯลฯ ภายใน 7 วันหลังจากเดินทางกลับ ควรสวมหน้ากากอนามัย หรือใช้กระดาษทิชชู หรือผ้าเช็ดหน้าปิดปากจมูกทุกครั้งที่ไอจาม และรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาและคำแนะนำในการปฏิบัติตนอย่างเข้มงวด 4. รักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดย 4.1 รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้ ดื่มน้ำสะอาดและนอนหลับพักผ่อนให้พอเพียง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และสุรา 4.2 หมั่นล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการไอ จาม 4.3 หากพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ภายในบ้านหรือสถานที่ทำงานเดียวกัน ต้องรีบแจ้งสำนักงานสาธารณสุขหรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อเข้าดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดทันที หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการ กรมควบคุมโรค หมายเลข 0-2590-3333 และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.th กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 28 เม.ย. 2552

    -อนามัยชี้หวัดหมูลามโลกแน่

    ความคืบหน้าไข้หวัดใหญ่หมูสายพันธุ์ใหม่ หรือไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกระบาดในต่างประเทศ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ปรับระดับความรุนแรงการแพร่ระบาดของโรคจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 หมายถึงสภาวะที่เชื้อมีการติดต่อจาก "คนสู่คน" และแพร่ระบาดในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

    ดร.เคอิจิ ฟุคุดะ รองผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ขณะนี้สายเกินไปแล้วที่จะพยายามควบคุมไม่ให้โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระบาดออกนอกเม็กซิโก ดังนั้น ประเทศต่างๆ จึงควรให้ความสำคัญกับการวางแผนป้องกันผลกระทบให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

    "ยังพอมีทางที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จะไม่กลายเป็นโรคระบาดลามทั่วโลก เพียงแต่นานาประเทศต้องช่วยกันออกมาตรการป้องกันไม่ให้ประชาชนติดเชื้อ ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้แนะนำให้ใช้มาตรการปิดพรมแดนหรือจำกัดการเดินทาง เพราะไวรัสสามารถลอยไปตามอากาศได้อย่างอิสระ ในยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งผู้คนทั่วโลกขึ้นเครื่องบินไปสู่จุดหมายได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ไม่มีภูมิภาคใดจะรอดพ้นการระบาดของไวรัสไปได้" ดร.ฟุคุดะ กล่าว

    - เม็กซิโกตาย152-ห้ามจูบกัน

    รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ล่าสุด องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญออกจากกรุงโรมลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริงบริเวณฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในเม็กซิโก ภายหลังมีข่าวลือแพร่สะพัดว่าเป็นจุดแรกที่พบผู้ติดเชื้อ เพื่อดูว่าต้นตอการระบาดครั้งนี้เป็นเพราะมีคนไปสัมผัสติดไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกโดยตรงจากหมูจริงหรือไม่ ก่อนเชื้อจะเริ่มแพร่ระบาดในลักษณะคนสู่คน

    วันเดียวกัน ที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ นายโฮเซ แอง เจล คอร์โดวา รัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโก แถลงว่า ยอดผู้ติดเชื้อและคาดว่าติดเชื้อมีประมาณ 1,600 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตและต้องสงสัยว่าเสียชีวิตเพราะติดโรคเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 152 ราย แต่ในจำนวนนี้พิสูจน์ชัดว่าตายเพราะโรคดังกล่าวในเบื้องต้นแค่ 20 ราย ทางการยังสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศไปจนถึงวันที่ 6 พ.ค. ประกาศห้ามประชาชนจูบทักทายกัน รวมทั้งกำลังพิจารณาว่าจะปิดระบบขนส่งมวลชนชั่วคราวหรือไม่ และมีข่าวว่ากลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสที่คนเม็กซิโกแตกตื่นสวมหน้ากากป้องกันเชื้อโรค แสร้งสวมหน้ากากปิดหน้าปิดตาทำทีเข้าไปดูนาฬิกาหรูในแผนกอัญมณีของห้างสรรพสินค้าซานบอร์ส จากนั้นใช้อาวุธปืนปล้นนาฬิกาไปหลายเรือนก่อนหลบหนีไปโดยที่ทั้งพนักงาน รวมทั้งกล้องวงจรปิดมองไม่เห็นหน้าคนร้าย

    -เกาหลีสงสัยมีคนติดเชื้อแล้ว

    สำนักข่าวเอพีและบีบีซีสรุปสถานการณ์ไข้หวัดเม็กซิโกในประเทศอื่นๆ ว่า กลุ่มพบผู้ติดเชื้อแน่นอนแล้ว ประกอบด้วย สหรัฐติดเชื้อ 50 รายกระจายอยู่ในรัฐนิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย แคนซัส เท็กซัส และโอไฮโอ ตามด้วยแคนาดา 6 ราย นิวซีแลนด์ 3 ราย อังกฤษ 2 ราย สเปน 1 ราย อิสราเอล 1 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากเม็กซิโก ขณะที่ประเทศในกลุ่มพบผู้ป่วยต้องสงสัยว่าติดเชื้อและรอผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการ ได้แก่ ฝรั่งเศส บราซิล เปรู กัวเตมาลา ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้

    สำหรับข่าวไข้หวัดเม็กซิโกในทวีปเอเชีย ศูนย์ควบคุมโรคเกาหลีใต้แถลงว่า ผลตรวจร่างกายสตรีวัย 51 ปี ซึ่งเพิ่งกลับจากเม็กซิโกพบว่าอาจติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโก แต่ต้องรอการตรวจวิเคราะห์โดยละเอียดขั้นสุดท้ายอีกครั้ง และทางการยังนำตัวผู้โดยสารพร้อมลูกเรือ 300 กว่าคนบนเครื่องบินลำเดียวกับสตรีรายนี้มาตรวจด้วย ส่วนที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ รัฐบาลสั่งตั้งกล้องตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางถึงสนามบินและประกาศขอความร่วมมือในหมู่ประชาชนว่าอย่ากอดจูบหรือสัมผัสกันในที่สาธารณะ

    -อาเซียนแนะบัญญัติ10ประการ

    ดร.หยวน กว็อกยัง หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยฮ่องกง หนึ่งในนักจุลชีววิทยาแถวหน้าของฮ่องกง เตือนว่า มีแนวโน้มสูงที่โลกกำลังอยู่ในจุดเริ่มต้นของการระบาดครั้งใหญ่ เพราะเมื่อดูจากสถิติผู้ป่วยเฉพาะในสหรัฐจะพบว่าเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คนชัดเจน ไม่ได้เกิดจากการสัมผัสพาหะนำโรคหรือหมูโดยตรง แสดงว่าเชื้อติดต่อแบบคนสู่คนง่ายมาก อย่างไรก็ตาม ไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกนี้เท่าที่ตามดูข้อมูลเชื่อว่าไม่ร้ายแรงถึงชีวิตเหมือนไวรัสโรคไข้หวัดนกในคน

    ด้านคณะทำงานด้านสุขภาพ สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ออกบัญญัติคำแนะนำ 10 ประการ เลี่ยงการติดเชื้อและแพร่เชื้อไข้หวัดเม็กซิโก รวมถึงโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ดังนี้ (1.) ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำสะอาด จากนั้นเช็ดมือให้แห้ง หากไม่มีน้ำ ให้ใช้กระดาษเช็ดมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ หรือเจลล้างมือ (2.) เลี่ยงการใช้มือสัมผัสตา จมูก หรือปาก เพราะมืออาจจับต้องสิ่งของที่มีเชื้อไข้หวัดใหญ่ปนเปื้อนอยู่ (3.) เลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วย เลี่ยงสัมผัสมือหรือจูบกับผู้อื่นในพื้นที่ที่มีไข้หวัดใหญ่ระบาด (4.) หากป่วยควรพักอยู่บ้าน เลี่ยงสถานที่มีคนหนาแน่น ป้องกันแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

    (5.) หากไอหรือจาม ควรใช้กระดาษชำระปิด ปากและจมูก แล้วทิ้งในถังขยะให้เรียบร้อย หากไม่มี ควรไอหรือจามกับแขนเสื้อ อย่าใช้มือ เพราะเชื้อจะแพร่จากมือไปสู่ผู้อื่นได้ หากเป็นไปได้ควรสวมหน้ากากอนามัย ป้องกันการแพร่เชื้อ (6.) หากป่วยควรอยู่ห่างจากผู้อื่น (7.) ฝึกนิสัยเพื่อการมีสุขภาพแข็งแรง ได้แก่ งดบุหรี่ นอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมความเครียด ดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ (8.) พบแพทย์หากมีสัญ ญาณของการป่วยหนัก เช่น หายใจลำบาก อาเจียนรุนแรง (9.) หากป่วยควรเลี่ยงการเดินทางด้วยการขนส่งสาธารณะ หากป่วยหลังเดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีไข้หวัดใหญ่ระบาดต้องไปพบแพทย์ และ (10.) ติดตามข่าวสารและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างสม่ำเสมอ

    -เขียงหมูอยุธยาขายไม่ออก

    สำหรับความเคลื่อนไหวตามจังหวัดต่างๆ นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการ จ.พระนคร ศรีอยุธยา กล่าวว่า ได้สั่งให้ปศุสัตว์ จ.พระนคร ศรีอยุธยา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์ทุกแห่งในพื้นที่รับผิดชอบว่ามีการปฏิบัติตามมาตรฐานตามที่ขอรับใบอนุญาต และตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์และกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ ทั้งนี้ เน้นให้ทุกภาคส่วน เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดเจ้าหน้าที่ออกชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะตามตลาดสดต่างๆ ทั้ง 16 อำเภอ ถึงลักษณะโรค การแพร่ระบาดโรค การป้องกันโรค เพื่อป้องกันและไม่ทำให้ชาวบ้านเกิดความตื่นตระหนกตามกระแสข่าว

    สำหรับบรรยากาศการค้าขายในตลาดสด โดยเฉพาะเนื้อหมู พบว่าประชาชนผู้บริโภคเริ่มตื่นตระหนกไปกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นถึงอันตรายของโรคดังกล่าว เช่น ตลาดสดเจ้าพรหม อ.พระนครศรีอยุธยา ตลาดสดแกรนด์ อ.อุทัย ตลาดประตูน้ำพระอินทร์ อ.บางปะอิน ซึ่งกระแสข่าวไข้หวัดสายพันธุ์เม็กซิโก หรือไข้หวัดหมู ที่เกิดขึ้นในแถบประเทศอเมริกากลาง ทำให้หมูสดตามเขียงหมูต่างๆ เริ่มที่จะขายไม่ออก เนื่องจากประชาชนในไทยเกรงว่าหากบริโภคหมู อาจจะทำให้ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์เม็กซิโกได้

    -หันไปกินไก่-ปลาแทน

    ที่จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจับจ่ายเลือกซื้อเนื้อหมูภายในตลาดสดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมาว่า บรรยากาศตามเขียงหมูต่างๆ เป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่คอยมีประชาชนออกมาเลือกซื้อเนื้อหมูไปรับประทานเหมือนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สาเหตุหลักน่าจะมาจากราคาหมูที่แพงและการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมู ส่งผลให้ขณะนี้ยอดจำหน่ายหมูตามเขียงหมูต่างๆ ตกลงกว่าร้อยละ 50

    ด้านนางภัทรดร ไกรวัฒนา อายุ 59 ปี แม่ค้าขายหมูภายในตลาดสดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากที่เนื้อหมูมีการปรับราคาสูงขึ้น ยอดจำหน่ายเนื้อหมูที่ร้านของตนเองก็ตกอยู่แล้ว พอมามีกระแสข่าวการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูอีก ยิ่งทำให้ยอดจำหน่ายหมูของร้านตนเองมียอดตกลงไปอีกถึงร้อย 50-70 ส่งผลให้ตนเองจำเป็นต้องลดปริมาณการสั่งเนื้อหมูมาจำหน่ายลง เพื่อไม่ต้องการให้ขาดทุนหรือมีเนื้อหมูเหลือ ส่วนประชาชนที่มาเลือกซื้อเนื้อนั้นมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากเดิมที่เคยซื้อเป็นกิโลกรัม เปลี่ยนมาซื้อทีละครึ่งกิโลกรัม และเป็นขีดแทน บางรายหันไปซื้อปลา ไก่ ไปรับประทานแทน

    -ตรวจเข้มด่านกักสัตว์44แห่ง

    ที่จ.หนองคาย น.พ.อิทธิพล สูงแข็ง นาย แพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ออกรณรงค์แจกจ่ายเอกสารประชาสัม พันธ์เรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก ที่กำลังระบาดในต่างประเทศ ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ได้จัดพิมพ์เอกสารเกี่ยวกับการให้ข้อมูลความรู้ความเข้าใจโรคดังกล่าว นำออกมาแจกจ่ายให้ประชาชนที่เดินทางเข้าออกด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว และตามจุดผ่อนปรนอีก 6 จุดในพื้นที่ จ.หนองคาย ให้ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง

    ขณะที่ดร.นิรันดร เอื้องตระกูลสุข ผู้อำนวยการสำนักควบคุมโรคระบาดสัตว์ กรมปศุสัตว์ พร้อมคณะออกติดตามการดำเนินงานในการควบคุมโรคระบาดสัตว์ ตามแนวชายแดน ที่จ.หนองคาย เพื่อเตรียมรับสถานการณ์หากเกิดโรคระบาด เน้นประชาชนอย่าตระหนกโรคระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก

    ดร.นิรันดร เปิดเผยว่า ทางกรมปศุสัตว์ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะด่านกักกันสัตว์ระหว่างประเทศที่มีอยู่จำนวน 44 ด่านทั่วประเทศ ให้เข้มงวดในเรื่องของโรคต่างๆ ที่มาจากสัตว์ และโรคอื่นๆ ที่ติดต่อมาถึงคนได้

    -คนเขมรก็ผวา-เลิกกินหมู

    ที่ตลาดศูนย์การค้าจังหวัดกำแพงเพชร นายวันชัย สุทิน ผวจ.กำแพงเพชร ร่วมกับน.พ.ณัฐพร วงศ์สุทธิภากรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร และนายอัมพล ไพรสุวรรณา ปศุสัตว์จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมตรวจแผงจำหน่ายเนื้อสุกรชำแหละที่มีอยู่เป็นจำนวนมากภายในตลาดแห่งนี้

    พ่อค้าแม่ค้าเนื้อสุกร กล่าวว่า ส่วนใหญ่ทราบข่าวที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี และผู้บริโภคยังไม่เกิดความหวั่นวิตกมากเกินไปนัก มีการค้าขายตามปกติ แม้ยอดซื้อจะลดลงกว่าเดิมลงมาบ้าง น่าจะเป็นสาเหตุที่เกิดจากราคาเนื้อสุกรจากฟาร์มที่มีราคาแพงขึ้น ทำให้เนื้อสุกรชำแหละมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งราคาในวันนี้อยู่ที่ เนื้อหมูแดง กิโลกรัมละ 120 บาท ปนมัน 100 บาท สามชั้น 100 บาท มันแข็ง 60 บาท และมันเปลวราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 20 บาท เศรษฐกิจในขณะนี้ไม่ค่อยจะดีด้วย

    ที่จุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันที่มีการเปิดตลาดนัดจำหน่ายสินค้าที่บริเวณตลาดไทย ซึ่งอยู่ในเขตแดนของประเทศไทย ปรากฏว่าชาวกัมพูชาแห่เข้ามาหาซื้อสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคฝั่งไทยกันอย่างคึกคัก แต่หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูไปทั่วโลก ทำให้ชาวกัมพูชาไม่กล้าที่จะซื้อเนื้อหมูไปทำเป็นอาหารรับประทาน แต่ซื้อเนื้อวัว ไก่และปลาแทน ซึ่งพ่อค้าชาวไทยที่นำเนื้อหมูมาขายประจำในตลาดนัดจำนวน 5 ร้าน ได้งดการจำหน่ายเนื้อหมูไปแล้ว

    -มข.เปิดศูนย์ตรวจไข้หวัด

    ที่จ.ปทุมธานี นายปรีชา บุตรศรี ผวจ.ปทุม ธานี พร้อมด้วยนายโชคชัย เดชมรธัญ นายอำเภอเมืองปทุมธานี และนายเมธี เกตุอดิศร ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี เข้าตรวจเยี่ยมฟาร์มเลี้ยงหมู ชื่อปทุมรัฐฟาร์ม ตั้งอยู่ที่ 48/6 หมู่ 2 ต.บ้านฉาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี

    นายปรีชากล่าวว่า ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดออกตรวจสอบและติดตามความเคลื่อนไหวของฟาร์มเลี้ยงหมูต่างๆในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีอยู่ถึง 40 ฟาร์ม ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด สำหรับที่ปทุมรัฐฟาร์ม ที่ได้เข้ามาตรวจเยี่ยมดูแลสภาพของฟาร์มซึ่งอยู่ในขั้นมาตรฐาน มีระบบความเข้มงวดกับบุคคลเข้า-ออก ต้องใส่เสื้อคลุม ใส่รองเท้าบู๊ต มีน้ำยาล้างให้ถูกสุขลักษณะ

    ที่จ.ขอนแก่น รศ.ภูมิภักดิ์ พิทักษ์เขื่อนขันธ์ ผอ.สำนักบริหารการวิจัย ม.ขอนแก่น รศ.ดร. กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ม.ขอนแก่น รศ. น.พ.บุญส่ง พจนสุนทร อาจารย์ภาควิชาอายุร ศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์ไข้หวัดเม็กซิโก โดยรศ.ดร.กิตติชัยกล่าวว่า ประเทศไทยไม่ควรประมาท เพราะมีโอกาสแพร่กระจายสู่ไทยได้ เนื่องจากโรคไข้หวัดเม็กซิโกเป็นโรคติดต่อทางระบบทางเดินหายใจ ทำให้โรคนี้มีการแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็ว และการควบคุมป้องกันโรคกระทำได้ยากมาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยศูนย์วิจัยและบริการตรวจวินิจฉัยโรคติดเชื้อระบาดใหม่ ตระหนักถึงศักยภาพในการติดต่อและแพร่กระจายของโรคไข้หวัดเม็กซิโกจากหมูสู่คนและผลกระทบความเจ็บป่วยและทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นหากมีการแพร่ระบาด จึงได้เปิดบริการการตรวจวินิจฉัยการติดไข้หวัดเม็กซิโกสายพันธุ์ใหม่ทางห้องปฏิบัติการขึ้นทั้งในคนและหมู โดยการตรวจวินิจฉัยนี้สามารถที่จะรายงานผลได้ภายใน 48 ชั่วโมง หลังได้รับตัวอย่างที่ตรวจ โดยจะเริ่มให้บริการผู้ป่วยได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2552 เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

    -หมอแนะกินร้อน-ช้อนกลาง

    นายวิวรรธน์ ก่อวิริยกมล นายแพทย์สาธารณสุขเลย กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจึงหวัดเลย ขอคำแนะนำในการปฏิบัติตน เพื่อป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ดังนี้ ออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง จะได้มีภูมิคุ้มกันโรคได้ดีที่สุด กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ให้กินอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลางเมื่อกินกันหลายคน และให้ล้างมือบ่อยๆ จะได้ไม่นำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะ ก่อน-หลังรับประทานอาหาร และหลังเข้าห้องน้ำ?ห้องส้วม หลีกเลี่ยงการไปอยู่ในสถานที่แออัด มีคนแน่นเกินไป ผู้ที่มีอาการเป็นไข้คล้ายหวัด ให้ไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลโดยเร็ว และจะต้องสวมผ้าปิดปากปิดจมูก รวมทั้งผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการดังกล่าว ต้องสวมผ้าปิดปากปิดจมูกด้วย ช่วยกันเฝ้าระวัง หากมีผู้ที่เดินทางมาจากประเทศหรือแหล่งที่ได้ประกาศว่าพบโรคนี้ ให้แจ้งอสม.เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อร่วมกันเฝ้าระวังบุคคลดังกล่าวและคนใกล้ชิด หากมีอาการไข้ ไอ จะได้ให้การรักษาโดยเร็ว

    -บินไทยวางมาตรการรับมือ

    พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สำนักเลขานุการรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบิน ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤต เป็นผู้รับผิดชอบในการออกมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก และประสานงานหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก โดยในส่วนของหน่วยงานภายใน ประสานให้แต่ละฝ่ายดำเนินการตามมาตรการ และประสานกับหน่วยงานภายนอกในการติดตามการออกมาตรการจากภาครัฐบาล เพื่อนำมาตรการมาดำเนินการปฏิบัติ รวมทั้งสรุปรายงานผลการดำเนินการให้ฝ่ายบริหารรับทราบ

    สำหรับมาตรการหลักของการบินไทยจะคำนึงถึงมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการผู้โดยสารและการดำเนินการด้านสุขลักษณะ เพื่อให้มีการรักษาความสะอาดสูงสุด ในการให้บริการทั้งบนเครื่องบินและการบริการภาคพื้นดิน โดยมาตรการต่างๆ จะเป็นมาตรการใกล้เคียงกับที่เคยใช้ปฏิบัติในคราวที่เกิดโรคระบาดซาร์ส เมื่อปี พ.ศ. 2546 และโรคระบาดไข้หวัดนก ในปี พ.ศ. 2547 ได้แก่ มาตรการในการคัดกรองผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก และมาตรการการรักษาความสะอาดในห้องผู้โดยสารบนเครื่องบิน ทั้งด้านอุปกรณ์ เครื่องใช้ในการบริการและพนักงานที่ปฏิบัติงาน ซึ่งได้ผลดีและได้รับการชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก อนึ่ง ฝ่ายครัวการบินไทย ได้นำโครงการพัฒนาคุณภาพวัตถุดิบทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ตามมาตรฐานคุณภาพ โดยระบบ Good Agricultural Practice มาใช้ในการคัดเลือกวัตถุดิบในการผลิตอาหารของครัวการบินไทย จึงมั่นใจได้ว่าวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารได้รับการรับรองด้านสุขอนามัย นอกจากนี้ บริษัทยังได้ประสานกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิดในการกำหนดมาตรการขนส่งหมู และผลิตภัณฑ์จากหมู เพื่อความแน่ใจในความสะอาด ก่อนที่จะนำมาบริการให้แก่ผู้โดยสาร

    ไต่สวนคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน "ลอร์ด ออฟ วอร์"

    <STYLE> P { margin: 0px; } </STYLE> เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 เม.ย. ที่ห้องพิจารณาคดี 909 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานคดีหมายเลขดำที่ อผ.3 /2551 ที่อัยการฝ่ายต่างประเทศ เป็นโจทก์ ยื่นคำร้องขอส่งตัว นายวิคเตอร์ อนาโตลเจวิช บูท ( Viktor Bout ) หรือบอริส ( Boris ) หรือ วิคเตอร์ บัท ( Viktor But หรือ Viktor Budd ) หรือวิคเตอร์ บูลาคิน ( Viktor Bulakin ) หรือวาดิม มาโควิช อมินอฟ ( Vadim Markovich Aminov ) สัญชาติรัสเซีย อดีตเคจีบี ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามระดับโลก เป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
    โดยการสืบพยานพยานในวันนี้ ศาลได้เรียกนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ มาเป็นพยานเพื่อสอบถามเกี่ยวกับข้อกฎหมายอนุสัญญาภาคีต่างประเทศ ซึ่งศาลได้อธิบายให้โจทก์ –จำเลย ฟังว่า พยานดังกล่าวเป็นส่วนที่ศาลได้รียกมาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน ตามที่ พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 กฎหมายฉบับใหม่ที่ออกมาบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2551 ให้อำนาจศาลเรียกพยานมาสอบถามเพิ่มเติมได้ โดยนายวีระศักดิ์ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวตอบคำถามศาลเกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามอนุสัญญาต่างประเทศว่า การขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ทางการสหรัฐ ยื่นคำร้องขอมานั้น เป็นการปฏิบัติตามสนธิสัญญาซึ่งไทย รัสเซีย และสหรัฐ ต่างก็เป็นสมาชิกในสหประชาชาติ ส่วนการจะมีภาระผูกพันต่อการปฏิบัติอนุสัญญาหรือไม่ ก็ต้องดูว่าได้มีลงนามเป็นภาคีในอนุสัญญาแล้วหรือไม่ ถ้ายังไม่เซ็นต์ก็ยังไม่มีผลการบังคับ
    ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับอนุสัญญาเจนีวาว่าด้วยการก่อการร้าย ปี ค.ศ.1949 มีการลงนามไว้อย่างไร นั้นนายวีระศักดิ์ กล่าวว่า จะขอทำหนังสือแจ้งรายละเอียดส่งให้ศาลภายหลัง เมื่อศาลถามว่าแล้วในต่างประเทศมีกฎหมายต่อวิธีการปฏิบัติที่จะส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างไร นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ตัวอย่างในประเทศสหรัฐ ฯ แคนาดา และประชาคมยุโรป หรืออียู ส่วนใหญ่มีกฎหมายภายในประเทศเกี่ยวกับการก่อการร้าย ส่วนประเทศรัสเซีย จะเป็นอย่างไรพยานไม่ทราบ
    สำหรับองค์กรก่อการร้ายที่สหรัฐ ฯ ระบุในคำร้องเพื่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนคดีนี้ พยานก็เคยได้ยินชื่อกลุ่ม FARC ว่าเป็นขบวนการติดอาวุธอยู่ในประเทศโคลัมเบีย แต่ทั้งนี้กลุ่ม FARC ดังกล่าวจะมีชื่อเป็นองค์กรก่อการร้ายหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับภาคีอนุสัญญาว่าระบุอย่างไร แต่ทราบว่าในประเทศสหรัฐ แคนาดา และประชาคมยุโรป ระบุชื่อ FARC เป็นองค์กรก่อการร้าย
    เมื่อศาลถามว่า ก่อนหน้านี้สื่อ ได้ใช้ชื่อกลุ่ม FARC ว่า เป็นกบฏและค้ายาเสพติด นั้นถูกต้องหรือไม่ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าสหประชาชาติ ระบุให้กลุ่มFARC เป็นองค์กรก่อการร้ายหรือไม่ และเมื่อศาลถามถึงกรณีที่มีสื่อต่างประเทศและทางการรัสเซีย กล่าวถึงการพิจารณาคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายวีระศักดิ์ ตอบศาลว่า ทางการไทย ได้ชี้แจงแล้วว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปฏิบัติตามหลักนิติรัฐและนิติธรรม ซึ่งการพิจารณาคำร้องขอดังกล่าวถือเป็นการใช้อำนาจอธิปไตยในส่วนของศาล ที่ให้เป็นดุลยพินิจผู้พิพากษาในการพิจารณา โดยที่รัฐบาลไทย และการเมืองไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงศาล ซึ่งทั้งประเทศไทย สหรัฐ และรัสเซีย ควรต้องเคารพการอำนาจอธิปไตยและใช้ดุลยพินิจของศาลที่จะมีคำตัดสินต่อไป โดยไม่อาศัยการพิจารณาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    เมื่อศาลถามย้ำว่า การซื้อค้าอาวุธสงคราม เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ นายวีระศักดิ์ ตอบว่า ขึ้นอยู่กับลักษณะผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งโดยทั่วไปการซื้อขายอาวุธโดยรัฐบาลจะเป็นไปตามข้อปฏิบัติทางการที่กำหนดขึ้น
    ภายหลังนายวีระศักดิ์ เบิกความเสร็จสิ้นแล้ว ศาลนัดสืบพยานที่ได้ออกหมายเรียกมาสอบถามเพิ่มเติมอีกในส่วนของ นายวีรชัย พลาศรัย อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 19 พฤษภาคม นี้ เวลา 09.00 น.
    ขณะที่นายวีระศักด์ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวย้ำถึงคำเบิกความในวันนี้ว่า ตนได้เบิกความ ในประเด็นกว้างๆ ที่ไม่ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมาย เนื่องจากตนไม่ได้มีส่วนในการพิจารณาคำร้องคดีนี้ตั้งแต่ต้น แต่ทั้งนี้จะได้รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายอนุสัญญาเจนีวาว่าด้วยการก่อการร้าย และอื่นๆ ให้ศาลทราบภายหลังโดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ส่วนความเห็นเกี่ยวกับข้อกฎหมาย และหลักปฏิบัติการส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามอนุสัญญา ฯ อธิบดีกรมสนธิสัญญา ฯ จะเป็นผู้เบิกความให้ศาลทราบต่อไป

    นปช.โชว์คลิปอ้างทนายพธม.ยั่วยุม็อบเพชรบุรีซ.5-7

    <STYLE> P { margin: 0px; } </STYLE> เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 เม.ย. ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ นำโดยนายจรัล ดิษฐาอภิชัย น.พ.เหวง โตจิราการ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ร่วมแถลงข่าว โดยนายสมยศ กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมาอย่างไม่เป็นไปตามหลักสากล ทำให้เกิดความรุนแรง นปช.ได้รวบรวมภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ปรากฎว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่ถนนเพชรบุรี ซอย 5 และซอย 7 มีกลุ่มบุคคลที่เคลื่อนไหวในกลุ่มพันธมิตรฯปรากฎอยู่ โดยมีภาพชัดเจนว่านายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความของกลุ่มพันธมิตรฯได้เข้าไปควบคุมกลุ่มวัยรุ่นบริเวณดังกล่าว ให้มีการทำร้ายกลุ่มคนเสื้อแดง นอกจากนี้ยังมีหัวหน้าการ์ดพันธมิตรฯไปอยู่บริเวณนั้น จึงน่าเชื่อว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเกิดจากการพยายามสร้างสถานการณ์ของกลุ่มพันธมิตรฯร่วมด้วย
    นายสมยศ กล่าวอีกว่า และเหตุการณ์ทั้งหมดทำให้นปช.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการดังต่อไปนี้ 1.ให้รัฐบาลสนับสนุนการผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือคปพร. 2.ให้รัฐบาลยุติการกระทำที่เป็น 2 มาตรฐานทุกกรณี ยุติการคุกคามและใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มบุคคลที่แสดงออกถึงสิทธิเสรีภาพโดยเปิดเผย 3.ให้หลักประกันเสรีภาพของสื่อสารมวลชน โดยให้นำอุปกรณ์และทรัพย์สินที่ยึดไปจากสถานีโทรทัศน์ดี สเตชั่น วิทยุชุมชนอย่างไม่มีเงื่อนไข และ4.ขอให้รัฐบาลสนับสนุนและหลักประกันในสิทธิการรวมตัวและเคลื่อนไหว โดยไม่มีการแทรกแซง ให้ใช้สถานที่ราชการในการชุมนุม และยุติการใช้วิธีสกปรกแทรกแซงการชุมนุม
    นายสมยศ กล่าวว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช. ขอยกเลิกจัดชุมนุมที่จ.อุดรธานี เนื่องจากนายขวัญชัย ไพรพนา ถูกคุกคาม โดยจะจัดวันที่ 9 พ.ค. จะยังมีการชุมนุมใหญ่ที่วงเวียนพระนารายณ์ จ.ลพบุรี ตั้งแต่เวลา 17.00 น.- 22.00 น. อย่างแน่นอน
    นายจรัล กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุการณ์ที่ถนนเพชรบุรีซอย 5 แ ละ 7 นั้น มีส.ส.มุสลิมของพรรคประชาธิปัตย์พยายามสร้างข่าวว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะไปเผามัสยิด ทำให้เป็นเรื่องส่งหนังสือไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อให้เป็นเรื่องลุกลามใหญ่โต ทั้งที่จริงๆแล้วเป็นเพียงว่ากลุ่มคนเสื้อแดงที่เป็นมุสลิมจะเข้าไปละหมาดเท่านั้น ไม่ได้จะเข้าไปเผา หรือทำลายมัสยิด คนเสื้อแดงไม่โง่ขนาดนั้น แต่ก็เข้าใจได้เพราะคนแถวถนนเพชรบุรี และนางเลิ้งเป็นคนที่ฝักใฝ่กับกลุ่มพันธมิตรและพรรคประชาธิปัตย์
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว ได้เปิดคลิปวีดีโอเหตุการณ์ความวุ่นวายบริเวณถนนเพชรบุรี ซอย 5 และ 7 โดยมีภาพนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มหัวหน้าการ์ดพันธมิตรฯอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย
     
  16. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    มีกระทู้ไข้หวัดใหญ่ขึ้นแล้วครับ แต่ก็คงขออนุญาตลงในกระทู้นี้ด้วยเนื่องจากมีผู้สนใจอ่านข่าวสารจากจุดนี้มากครับ
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แพทย์ถอดสายน้ำเกลือหลวงพ่อคูณหลังอาการดีขึ้นมาก

    [​IMG]

    นครราชสีมา 28 เม.ย.- อาการอาพาธ “หลวงพ่อคูณ” เกือบหายเป็นปกติ ใบหน้าสดชื่น ฉันภัตตาหารเช้าได้มาก แพทย์ถอดสายน้ำเกลือให้ยาเม็ดฉันแทน คาดกลับวัดบ้านไร่ได้วันศุกร์นี้ ด้านหลวงพ่อคูณฝากบอกไม่ต้องห่วง ย้ำให้คนไทยสามัคคีกัน

    ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าอาการอาพาธของพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อายุ 86 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งพักรักษาอาการอาพาธอยู่ในห้องผู้ป่วยพิเศษ 9821 ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ ร.9 โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ล่าสุด (28 เม.ย.) มีอาการดีขึ้นมาก

    โดยหลวงพ่อคูณตื่นจากจำวัดตั้งแต่เช้า ด้วยใบหน้าสดชื่นแจ่มใส พูดคุยกับศิษย์ผู้ใกล้ชิด และพยาบาลได้ตรวจร่างกายพบว่าไม่มีไข้และระดับน้ำตาลในเลือดปกติ จากนั้นหลวงพ่อคูณ เดินออกกำลังกายบริเวณหน้าห้องพัก ก่อนฉันภัตตาหารเช้าเป็นปลาทอด หมูทอด และน้ำพริกปลาฉลาด ผักต้ม ส่วนของหวานเป็นผลไม้ และน้ำเต้าหู้ ซึ่งหลวงพ่อคูณ ฉันได้มากกว่าทุกวัน

    หลวงพ่อคูณ ยังกล่าวฝากถึงญาติโยมว่า ไม่ต้องเป็นห่วง อาการป่วยเจ็บก็ดีขึ้น ส่วนเงิน 100 ล้านบาท ที่ตั้งใจทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั้น ยังมีความตั้งใจอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่ตอนนี้เงินยังไม่ครบ พร้อมกันนี้ ยังขอให้คนไทยรักสามัคคีกันเหมือนที่เคยเป็นมา เพราะตั้งแต่บรรพบุรุษคนไทยไม่เคยแตกแยก

    นพ.พินิศจัย นาคพันธุ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด กล่าวว่า อาการโดยรวมเกือบหายเป็นปกติแล้ว ทั้งไข้และน้ำตาลในเลือด อาการซึมหายไป มีเสมหะเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม หลวงพ่อคูณยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ต่อไปอีกระยะ เพราะยังไม่แข็งแรงพอ และอาจติดเชื้อเพิ่มได้ โดยช่วงนี้ยังคงงดเยี่ยม หากอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าวันศุกร์ที่ 1 พ.ค.นี้ จะอนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่วัดบ้านไร่ แต่ต้องประเมินอาการอีกครั้ง ขณะนี้ได้ถอดสายน้ำเกลือออกและให้เป็นยาฆ่าเชื้อชนิดเม็ดและยาละลายเสมหะ.-สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 13:14:15

    ไทยตรึงชายแดนเข้ม หลังพม่าเปิดศึกกะเหรี่ยงพลาด ไทยเจ็บ 3

    [​IMG]

    ตาก 27 เม.ย. - เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ พ.อ.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 34 และ พ.อ.ทรงธรรม สิทธิพงษ์ รอง ผบ.ฉก.ร.4 นำกำลังพลจาก ร้อย ร.ที่ 441 จำนวน 1 กองร้อย และหมวดอาวุธหนัก กองร้อยเครื่องยิง พัน 4 เข้าลาดตระเวนและตรึงกำลังในพื้นที่ฝั่งไทย ใกล้หมู่บ้านพะดี และหมู่บ้านรวมไทยพัฒนาที่ 14 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก พร้อมทั้งประสานกับฝ่ายปกครอง อ.พบพระ ทำการอพยพราษฎรจากหมู่บ้านพะดี หมู่ 2 จำนวน 200 คน ไปพักอาศัยอยู่ที่บริเวณวัดห้วยน้ำเย็น หมู่ 7 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก ชั่วคราว

    ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ ได้เกิดการสู้รบระหว่างทหารพม่าจากกองพันที่ 356 ค่ายบุเรงนอง และคะนาเร ซึ่งสนธิกำลังกับทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ จากกองบังคับยุทธวิธีของ พ.อ.นะเคามวย รวมกว่า 200 นาย เข้าโจมตีฐานที่มั่นวาเล่ย์คี ของกองกำลังทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับหมู่บ้านพะดี และสถานการณ์สู้รบเริ่มรุนแรงบานปลาย เมื่อมีกระสุนปืน ค.81 ถูกยิงมาตกในหมู่บ้านพะดีฝั่งไทย ประมาณ 3 ลูก และกองกำลังไม่ทราบฝ่ายได้ปะทะกับชุดลาดตระเวนของทหารไทย ชุดร้อย ร.ที่ 441 ขณะกำลังทำการลาดตระเวนในพื้นที่ฝั่งไทย ใกล้ชายแดนไทย-พม่า ทำให้ทหารไทยถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 2 นาย คือ พลทหารกัมปนาท รัวฟองฟู ได้รับบาดเจ็บ ถูกยิงด้วยกระสุนปืนเล็กยาว บริเวณหัวไหล่ข้างขวา และพลทหารแม็ก ลานาง ถูกยิงที่บริเวณชายโครงด้านขวา นอกจากนี้ ยังมีราษฎรไทยจากหมู่บ้านพะดี ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน

    .อ.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 34 กล่าวว่า อาการของทหารทั้ง 2 นาย ที่ถูกยิงขณะลาดตระเวน ล่าสุดปลอดภัยแล้ว และกำลังทหารจากหน่วย ฉก.ร.4 ได้ตรึงกำลังตามแนวชายแดนในพื้นที่ที่มีการสู้รบ เพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนตามแนวชายแดน และป้องกันมิให้มีการรุกล้ำอธิปไตย ส่วนประชาชนที่อพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ขณะนี้มีฝ่ายปกครอง ส่วนราชการต่าง ๆ ได้เข้าไปดูแลทั้งด้านอาหารและสถานที่พักเป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้เมื่อเหตุการณ์สู้รบสงบลงในเร็ว ๆ นี้. - สำนักข่าวไทย

    2009-04-27 18:18:13

    ทหารตรึงชายแดนพบพระ เฝ้าระวังเหตุปะทะในฝั่งเพื่อนบ้าน

    [​IMG]

    ตาก 28 เม.ย. - พล.ต.สนธิศักดิ์ วิทยาเอนกนันท์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก หลังมีเหตุการณ์ยิงปะทะกันในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเป็นระลอก ตั้งแต่วานนี้ (27 เม.ย.) และมีกระสุนปืน ค.81 ตกใส่พื้นที่ฝั่งไทย ใกล้หมู่บ้านพะดี หมู่ 2 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ ซึ่ง พล.ต.สนธิศักดิ์ กำชับให้กำลังพลปฏิบัติหน้าที่ดูแลสถานการณ์ชายแดนไว้ตลอด เพื่อป้องกันการรุกล้ำอธิปไตยและความปลอดภัยของประชาชน

    ขณะเดียวกัน นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เข้าเยี่ยมเยียนราษฎรไทย และมอบสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแก่ผู้หนีภัยจากการสู้รบ จำนวน 413 คน มาพักชั่วคราวในพื้นที่หมู่บ้านพะดี และบริเวณสำนักสงฆ์ห้วยน้ำเย็น บ้านรวมไทยพัฒนาที่ 7 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ. - สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 14:57:22

    คนร้ายลอบยิงป้อมตำรวจที่นราธิวาส - กราดยิงชาวบ้านที่ยะลา

    [​IMG]

    นราธิวาส, ยะลา 28 เม.ย. - โจรใต้ยังป่วน โดยลอบยิงใส่ป้อมตำรวจที่จังหวัดนราธิวาส และกราดยิงชาวบ้านในจังหวัดยะลาเสียชีวิตถึง 6 คน

    โดยที่จังหวัดนราธิวาสคนร้ายใช้ปืน เอ็ม 16 กราดยิงเข้าใส่สถานีตำรวจยุทธศาสตร์ตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ทำให้ นายอรุณ วงศ์แก่น ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บ 1 คน นอกจากนั้นยังเผาโรงยางพาราแผ่นของ นายชูชาติ ทิพยมนตรี ซึ่งอยู่ห่างอยู่ไปเพียง 200 เมตรเสียหายด้วย

    ส่วนที่ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ทั้งที่บ้านเลขที่ 22/2 หมู่ 5 บ้านซูแก และมัสยิดบ้านซูแก ที่ถูกคนร้ายกราดยิงเข้าใส่เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีชาวบ้านเสียชีวิตถึง 6 คน บาดเจ็บอีก 1 คน โดยพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 ตกอยู่จำนวนหนึ่ง จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน และยังมีรายงานว่าที่อำเภอธารโต ก็มีชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน เช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 11:16:38

    พายุพัดถล่มหลายจังหวัด บ้านเรือน-พื้นที่เกษตรเสียหาย

    [​IMG]

    ภูมิภาค 28 เม.ย. - ช่วงนี้ ต้องระวังเรื่องของพายุฝนฟ้าคะนอง เมื่อคืนที่ผ่านมาหลายจังหวัดถูกพายุพัดถล่ม บ้านเรือนพังหลายสิบหลัง พื้นที่เกษตรเสียหายจำนวนมาก

    นี่เป็นสภาพความเสียหาย หลังเกิดพายุพัดกระหน่ำนานร่วม 10 ชั่วโมง ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลสามโก้ อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ความแรงของลมพายุพัดหลังคาสังกะสีของปั๊มแห่งนี้กระจัดกระจาย ตู้จ่ายน้ำมัน ถังน้ำมันได้รับความเสียหาย จนไม่สามารถใช้งานได้ นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือนเสียหายหลายสิบหลัง ต้นไทรขนาดใหญ่โค่นล้มทับสนามเด็กเล่นและโรงอาหารของโรงเรียนสามโก้ ชาวบ้านบอกว่า พายุลมแรงขนาดนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาเกือบ 10 ปีแล้ว

    ส่วนที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ชาวนาต้องเร่งระบายน้ำจากแปลงนา หลังเกิดพายุฝนฟ้าคะนองต่อเนื่องมาแล้ว 3 คืน ทำให้ข้าวที่กำลังออกรวง ล้มระเนระนาด เป็นพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ และเริ่มเน่าเสีย ชาวนา บอกว่า พายุฝนทำให้เดือดร้อนหนักเพราะหวังจะมีรายได้จากการปลูกข้าวครั้งนี้ แต่ฝนตกหนักจนน้ำท่วมนา แม้จะเก็บเกี่ยวได้บางส่วน แต่ข้าวมีความชื้นสูง ทำให้ราคาตกต่ำ.-สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 12:19:22

    สุราษฎร์ฯ ตีตรายึดไม้เถื่อนเกือบร้อยท่อน

    [​IMG]

    สุราษฎร์ธานี 28 เม.ย.- เจ้าหน้าที่ป่าไม้สุราษฎร์ธานีตีตรายึดไม้ 93 ท่อน ก่อนผู้บุกรุกชักลากออกป่าสงวน พบพื้นที่ถูกทำลายอีกกว่า 4 ไร่ ด้านนายอำเภอกาญจนดิษฐ์เร่งสอบขยายผลขบวนการค้าไม้เถื่อน

    นายจารึก วุฒิ ปลัดอำเภอกาญจนดิษฐ์ ฝ่ายป้องกัน จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 12 วัดประดู่ และ อส.กว่า 30 นาย เข้าตีตรายึดไม้ของกลาง 93 ท่อน เช้าวันนี้ (28 เม.ย.) ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าทุ่งรัง-ควนเสียด ม. 2 ต.คลองสระ อ.กาญจนดิษฐ์ ซึ่งถูกผู้บุกรุกลักลอบตัดโค่นและเตรียมชักลากออกจากป่า นอกจากนี้ ยังพบพื้นที่ถูกทำลายกว่า 4 ไร่ ที่ผู้บุกรุกเตรียมตัดโค่นอีกกว่า 100 ต้น สร้างความเสียหายให้กับรัฐประมาณ 4 ล้านบาท

    นายไพศาล ตรีธัญญา นายอำเภอกาญจนดิษฐ์ หัวหน้าพนักงานสอบสวน กล่าวว่า เส้นทางการลำเลียงไม้ออกจากป่านั้น ส่วนหนึ่งไปที่เกาะสมุยและจังหวัดนครศรีธรรมราช และการสอบสวนเชิงลึกมีเค้าว่าเจ้าหน้าที่บางคนเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเตรียมเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการ และมั่นใจว่าจะนำตัวผู้ทำผิดในขบวนการค้าไม้เถื่อนมาลงโทษได้.- สำนักข่าวไทย

    2009-04-28 10:53:41

    ที่มา http://news.mcot.net
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ร้อนจัด-แล้งนาน "เพลี้ยแป้งชมพู" ระบาดโคราชหนัก</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>29 เมษายน 2552 12:22 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    เวทีเสวนา "ภัยแล้ง โลกร้อน มหันตภัยใกล้ตัว" (ซ้ายไปขวา) ดร.แสงจันทร์ ลิ้มจิรกาล ผศ.ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์ รอง ผอ.สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาฯ ผู้ดำเนินการเสวนา นายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ และ นายประวิทย์ จีระพงษ์

    ผู้เชี่ยวชาญ "ศัตรูพืช" จากกระทรวงเกษตร เผยภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ทำอากาศร้อนจัด-แล้งนาน ส่งผล "เพลี้ยแป้งชมพู" ระบาดหนักในโคราช กินพื้นที่เพาะปลูก 350,000 ไร่ จังหวัดต้องทุ่มงบแก้ปัญหาระยะสั้นกว่า 100 ล้านบาท ระบุเป็นเพลี้ยสายพันธุ์ต่างประเทศ เข้ามาเ ติบโตได้ดีในอากาศที่ร้อน-แล้งนานขึ้น ยังไม่ทราบชื่อวิทยาศาสตร์ ต้องรอข้อมูลกรมวิชาการเกษตร


    [​IMG]

    นางลาวัลย์ จีระพงษ์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารศัตรูพืช สำนักพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยระหว่างเสวนา "ภัยแล้ง โลกร้อน มหันตภัยใกล้ตัว" ซึ่งจัดขึ้นโดย สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 28 เม.ย.52 ณ อาคารสถาบัน 3 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบันทำให้อากาศร้อนจัด-แล้งนาน ส่งผลให้เกิดการระบาดของ "เพลี้ยแป้งสีชมพู" ซึ่งมีข้อมูลการระบาดทั่วประเทศ 17 จังหวัด แต่ระบาดหนักที่สุดใน จ.นครราชสีมา ในพื้นที่เพาะปลูก 350,000 ไร่

    เพลี้ยแป้งดังกล่าว นางลาวัลย์ระบุว่า เป็นเพลี้ยสายพันธุ์ต่างประเทศที่เข้ามาเจอสภาพอากาศร้อนจัดและแล้งนานในเมืองไทย ทำให้เจริญเติบโตได้ดี แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเพลี้ยดังกล่าวมากนัก เนื่องจากเป็นเพลี้ยสายพันธุ์ใหม่ แม้แต่ชื่อวิทยาศาสตร์ของศัตรูพืชชนิดนี้ยังไม่ทราบ ต้องรอข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตรซึ่งประสานงานกันอยู่แล้ว ระหว่างนี้กระทรวงเกษตรฯ กำลังเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวอยู่ โดยในส่วนของ จ.นครราชสีมา ทางจังหวัดได้ตั้งงบฉุกเฉิน 100 ล้านบาทเพื่อแก้ปัญหาระยะสั้นก่อน

    ทั้งนี้ ในช่วงภูมิอากาศแห้งแล้งเกษตรกรต้องเผชิญกับการระบาดของศัตรูพืชหลายชนิดอยู่แล้ว อาทิ หนอนใยผัก เพลี้ยไฟที่สร้างปัญหาต่อข้าว เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล หนอนเจาะข้าวโพด ซึ่งจะระบาดในช่วงแล้งมากๆ เป็นต้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านศัตรูพืชจากกระทรวงเกษตรฯ ได้ยกตัวอย่างปัญหาว่า ปีที่ผ่านมามีเกษตรกรยิงตายตัวเนื่องจากปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล แต่ปัญหาส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเรื่องการจัดการที่ไ่ม่ดี ทั้งการจัดการปัญหาหนี้สินและการบริหารจัดการด้านอื่นๆ ด้วย

    [​IMG]

    “ต่อไปหากเกิดภาวะโลกร้อนที่อากาศมีความผันผวนมาก เราจะรับมือกับปัญหาศัตรูพืชระบาดอย่างไร" นางลาวัลย์ตั้งคำถามให้คิดกับผู้เข้าร่วมเสวนา ซึ่งร่วมทั้งทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ด้วย พร้อมทั้งเล่าสถานการณ์น่าห่วงว่า ศัตรูพืชซึ่งเคยเป็นแมลงต่างถิ่่น (exotic) บางชนิด ได้กลายเป็นแมลงประจำถิ่นแล้ว ส่วนเพลี้ยแป้งสีชมพูขณะนี้ได้สรา้งความเสียหายให้พื้นที่เพาะปลูกทั่วประเทศร่วม 800,000 ไร่แล้ว​

    ด้าน ดร.แสงจันทร์ ลิ้มจิรกาล ผู้อำนวยการหลักสูตรสหสาขาสิ่งแวดล้อม การพัฒนา และความยั่งยืน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าความแปรปรวนของสภาพอากาศในปัจจุบันคือผลจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และได้ยกนิยาม "ภัยแล้ง" จากกรมอุตุนิยมวิทยามาว่าคือ ภัยจากการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเป็นเวลานาน จนส่งผลกระทบ​

    ความแห้งแล้งมี 3 แบบ คือ ความแห้งแล้งทางสภาพอากาศ ที่เกิดจากฝนไม่ตกเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดผลความแห้งแล้งต่อเนื่องอีก 2 แบบ คือ ความแห้งแล้งด้านการเกษตร ที่สัมพันธ์กับปริมาณน้ำฝนและสภาพดินที่เกิดจากการวางแผนการใช้ที่ไม่ถูกต้องของมนุษย์ และภัยแล้งแบบสุดท้ายคือภัยแล้งที่เป็นผลจากวัฏจักรของน้ำ​

    “สำหรับภัยแล้งในไทยเกิดจากฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วง หรือฝนตกน้อยกว่าปกติ ส่งผลกระทบต่อการเกษตร เศรษฐกิจ ส่งผลต่อเนื่องไปถึงปัญหาสังคม ทำให้เกิดการอพยพแรงงานจากภาคเกษตรเข้าเมือง เป็นผลให้ครอบครัวขาดความอบอุ่น เด้กไม่ได้รับความรักจากพ่อแม่ ปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกัน ไม่มีปัญหาใดที่เกิดข้นอย่างเป็นเอกเทศ" ดร.แสงจันทร์กล่าว​

    ส่วน นายประวิทย์ จีระพงษ์ ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้กล่าวถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและภัยธรรมชาติว่า โดยรวมแล้วประเทศไทยมีฝนรวมเฉลี่ยรายปีลดลง และมีอุณหภูมิเฉลี่ยสุงขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้มว่าจะเกิดภัยแล้งเพิ่มขึ้น และสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศในไทยนั้นมองที่ "ฝน" เป็นหลัก​

    [​IMG]

    สำหรับตัวแปรที่ทำให้เกิดฝนในเมืองไทยนั้น ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลางกล่าวมี 3 ตัวแปร คือ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ในช่วง พ.ค.-ต.ค. มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือลมหนาวที่อากาศแห้ง พัดเข้าไทยในช่วงปลาย ต.ค.-ม.ค. และพายุหมุนเขตร้อนจากมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมีความสำคัญมาก หากขาดพายุชนิดนี้จะทำให้เกิดภาวะแล้งแน่ๆ​

    ทางด้านภัยธรรมชาตินายประวิทย์ระบุว่า เพิ่มขึ้นมากอย่างชัดเจน โดยภัยธรรมชาติที่ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน คือภัยน้ำท่วม ภัยแห้งแล้ง และผลกระทบจากพายุ ทั้งนี้ทวีปเอเชียเป็นทวีปที่เกิดภัยธรรมชาติเพิ่มมากขึ้นชัดเจน และประชาชนได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่มีตัวเลขเสียหายทางเศรษฐกิจน้อยกว่า ทวีปยุโรปและอเมริกาที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ​

    ขณะที่ นายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวถึงการวางแผนเพื่อลดผลกระทบและการป้องกันภัยพิบัติจากสภาวะโลกร้อนว่า ปัจจุบันไทยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสาธารณภัยคือ "พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550” ซึ่งใช้ข้อมูลจากภัยพิบัติสินามิและภัยพิบัติที่ไทยเคยประสบมาก่อนหน้านี้เป็นฐานในการปรับปรุงกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553-2557 ด้วย​

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 เมษายน 2009
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สาหร่ายเกลียวทอง ให้โปรตีนสูงกว่าเนื้อสัตว์

    [​IMG]

    โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงริเริ่มดำเนินการทดลองการแปรรูปผลิตผลการเกษตรขึ้นในพระราชวังตั้งแต่ปี พ.ศ. 2504 โดยแบ่งลักษณะโครงการเป็น 2 ประเภท ได้แก่

    1. โครงการแบบไม่ใช่ธุรกิจ โครงการแบบไม่ใช่ธุรกิจ เป็นโครงการสนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร ทรงให้ความสำคัญกับการเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยมีแนวทางที่สำคัญคือ ทำให้เกษตรกรสามารถพึ่งตนเองได้ทางด้านอาหาร และสนับสนุนให้มีรายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือไปจากภาคเกษตร อีกทั้งเน้นการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โครงการเหล่านี้ได้แก่ โครงการเกี่ยวกับปลานิล ป่าไม้สาธิต นาข้าวทดลองข้าวไร่ การผลิตแก๊สชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช สวนพืชสมุนไพร สาหร่ายเกลียวทอง โครงการทดลองปลูกพืชโดยปราศจากดิน เป็นต้น

    2. โครงการกึ่งธุรกิจ เป็นโครงการทดลองแปรรูปผลิตภัณฑ์จากการเกษตร มีการจัดผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายในราคาย่อมเยาในรูปแบบที่ไม่หวังผลกำไร แต่มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนบริโภคสินค้าที่ผลิตได้ในประเทศไทย ซึ่งมีคุณภาพและราคาไม่แพง โครงการต่าง ๆ เหล่านี้ได้แก่ โรงโคนมสวนจิตรลดา โรงบดและอัดแกลบ ห้องปฏิบัติการทดลอง โรงผลิตน้ำผลไม้ โรงนมเม็ดสวนดุสิต โรงอบผลไม้ โรงกลั่นแอลกอฮอล์ โรงเนยแข็ง โรงสีข้าว โรงเห็ด โรงอาหารปลา โรงผลิตกระดาษสา และโรงหล่อเทียนหลวง

    ที่มา http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=patthanid&month=06-2008&date=13&group=7&gblog=24

    ********************************************************************************************************

    [​IMG]

    สาหร่ายเกลียวทอง (Spirulina)
    โดย ดร.สุจินต์ โตวิวิชญ์

    ญี่ปุ่นเป็นชนชาติที่มีความผูกพันอยู่กับสาหร่ายทะเลและสาหร่ายน้ำจืด อยู่มาก จนเห็นได้ว่าสาหร่ายกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการบริโภคของ ชาวญี่ปุ่น มีผู้ให้ความเห็นว่า การที่ชาวญี่ปุ่นมีสุขภาพแข็งแรงและอายุยืน ปลอดจากโรคภัยหลายชนิดที่ชาวตะวันตกประสบกันอยู่นี้

    เนื่องจากชาวญี่ปุ่นรับประทานอาหารที่มีความสมดุลมากกว่า เช่น ปลา และสาหร่าย สาหร่ายที่ชาวญี่ปุ่นนำมารับประทานนั้น มีตั้งแต่สาหร่าย ทะเลซึ่งอุดมไปด้วยไอโอดีนและแร่ธาตุอื่น ๆ สาหร่ายหลายเซลล์ เช่น พวกสไปรูไลน่า หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อว่า "สาหร่ายเกลียวทอง" อันเป็นสาหร่ายน้ำกร่อย นิยมใช้เป็นอาหารเสริมโปรตีน เนื่องจากมีโปรตีนสูงมาก มีกรดไขมันที่หายาก เช่น กรดแกมม่าไลโนเลนิก (Gamma Linolenic) ที่พบเฉพาะในพืชบางชนิดเท่านั้น

    ทุกวันนี้มนุษย์กำลังหันกลับเข้าสู่ธรรมชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงการ ใช้สารเคมีสังเคราะห์ในการบำบัดรักษาโรค ถ้าสิ่งใดที่สามารถป้องกันได้ ด้วยสารจากธรรมชาติก็จะเป็นที่นิยมยิ่งนัก สาหร่ายเกลียวทอง เป็นพืชธรรมชาติชนิดหนึ่ง ซึ่งถ้าได้รับประทานติดต่อกันนานพอสมควร จะมีผลดีต่อสุขภาพพลานามัยหลายประการ

    สาหร่ายเกลียวทอง เป็นพืชหลายเซลล์ มีลักษณะเป็นเกลียว ผนังเซลล์ประกอบด้วยน้ำตาลชนิดต่าง ๆ และโปรตีนซึ่งแตกต่างจาก พืชชนิดอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่ประกอบด้วยเซลลูโลส เป็นสาหร่ายสีเขียวเข้ม ชอบขึ้นในน้ำอุ่นที่มีความเป็นด่างสูง แต่สามารถปรับตัวให้อยู่ใน สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดีกว่าพืชชนิดอื่น ปัจจุบันเป็นที่นิยม นำมาเป็นอาหารกันมาก จึงมีการเพาะเลี้ยงเป็นอุตสาหกรรมเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรกที่ทำการเพาะเลี้ยง ต่อมาเป็นประเทศไทย อินเดีย จีน และประเทศอื่น ๆ

    [​IMG]

    คุณค่าทางโภชนาการของสาหร่ายเกลียวทอง

    สาหร่ายเกลียวทอง จะมีคุณค่าทางอาหารเช่นเดียวกับอาหารชนิดอื่น ๆ ที่น่าสนใจสำหรับแพทย์และนักโภชนาการ คือมีโปรตีนสูงถึง 65% เมื่อ เปรียบเทียบกับพืชชนิดอื่น ๆ ที่มีโปรตีนสูง เช่น ถั่วเหลือง ซึ่งให้โปรตีนเพียง 37% สาหร่ายเกลียวทองจึงนับเป็นพืชที่ให้โปรตีนสูง ทั้งยังพบว่า โปรตีนของสาหร่ายเกลียวทองมีปริมาณสูงกว่าเนื้อสัตว์ สาหร่ายเกลียวทอง จึงนับได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนอีกแหล่งหนึ่งได้ นอกจากนี้ ยังประกอบไปด้วย กรดแกมม่าไลโนเลนิก (GLA) สูงกว่าพืชชนิดอื่น ๆ ซึ่งกรดนี้มีคุณสมบัติ ช่วยลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต บรรเทาอาการข้ออักเสบ ปวดประจำเดือน ผิวหนังอักเสบ และสิวฝ้า

    วิตามินและเกลือแร่ในสาหร่ายเกลียวทอง

    สาหร่ายเกลียวทอง มีวิตามินอยู่ในปริมาณต่าง ๆ กัน วิตามิน ที่น่าสนใจได้แก่ วิตามิน B12 ซึ่งปกติจะมีมากในเนื้อสัตว์ และมีปริมาณน้อยมากในพืชทั่ว ๆ ไป ผู้ที่รับประทานมังสวิรัติจึงมักขาดวิตามิน B12 ซึ่งทำให้เกิดโลหิตจางได้ สาหร่ายเกลียวทองจึงเป็นทางเลือกสำหรับ ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ ทั้งนี้เพราะสาหร่ายเกลียวทองเป็นพืชที่มีวิตามิน B12 สูง วิตามินอีกชนิดหนึ่งที่มีมากในสาหร่ายเกลียวทองคือ วิตามิน A ซึ่งอยู่ในรูปของเบต้าแคโรทีน มีบทบาทสำคัญในการลดอนุมูลอิสระ (free radical) ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าผู้ที่รับประทานเบต้าแคโรทีนจะมีภูมิคุ้มกันโรคสูง ประโยชน์ของเบต้าแคโรทีนจึงนำมาใช้เป็นสารต้านมะเร็งชนิดต่าง ๆ เป็นแหล่งอาหารที่มีวิตามิน E, วิตามิน C, วิตามิน B1, B6 และไนอาซีนสูง

    นอกจากวิตามินต่าง ๆ แล้ว สาหร่ายเกลียวทองยังอุดมไปด้วยเกลือแร่ที่ จำเป็นต่อร่างกายอีกมากมาย เช่น ธาตุเหล็ก สังกะสี แมงกานีส ทองแดง เซเลเนียม และแคลเซียม นอกจากนี้เม็ดสีในสาหร่ายเกลียวทอง ยังประกอบด้วยสีเขียวของคลอโรฟีลล์ สีน้ำเงินของไพโคไซยานิน สีส้มของเบต้าแคโรทีนและแซนโตฟิล

    มีรายงานวิจัยหลายเรื่องพิสูจน์ว่า คลอโรฟีลล์ หรืออนุพันธ์ มีผลต่อ การเจริญของแบคทีเรียและสัตว์ การเผาผลาญอาหาร การหายใจ กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง การทำงานของฮอร์โมน และการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย

    [​IMG]

    คุณค่าทางเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคต่าง ๆ

    สาหร่ายเกลียวทอง อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามิน-เกลือแร่มากมาก เหมาะสำหรับใช้เป็นอาหารเสริม เพื่อเสริมสร้างสุขภาพ สร้างภูมิคุ้มกันโรค ระบบขับถ่ายสารพิษ และป้องกันการเกิดโรคโลหิตจางในผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ ​

    ดังนั้นสาหร่ายเกลียวทอง จึงเป็นพืชที่น่าจะส่งเสริมให้เพาะเลี้ยงให้มี ปริมาณเพียงพอ เพื่อใช้เป็นแหล่งอาหารประเภทโปรตีน เพราะสามารถ เพาะเลี้ยงได้เองในประเทศไทย ​

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 เมษายน 2009
  20. เมทิกา

    เมทิกา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    952
    ค่าพลัง:
    +2,393
    ส่วนตัวนั้น กำลังสงสัยว่าทำไมจึงยังไม่ห้ามการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ (มีการให้คำแนะนำแต่ยังไม่ห้ามเด็ดขาด) หรือเป็นเพราะมันป้องกันได้ง่ายและยังไม่ได้ร้ายแรงถึงที่สุดล่ะมั้ง

    กลัวจะระบาดไปทั่วโลกแฮะ หรือบริษัทผลิตวัคซีนและยาต้านไวรัสเป็นคนเอาโรคมาปล่อย

    (จุ๊ๆ เราแค่คิดเล่นๆน่ะ)
     

แชร์หน้านี้

Loading...