สร้างบุษบกประดิษฐานพระโมคคัลลานะรับมอบพระกรุลำพูนอายุ๕๐๐-๗๐๐ ปี

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย :::เพชร:::, 13 มีนาคม 2008.

  1. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  3. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    เต่าไม่ใช่ปีนักษัตร การสร้างเต่าหยกที่วังหน้า เป็นเคล็ดเครื่องรางด้านของซิ่ว หรืออายุ และสุขภาพ ผมคิดว่าไม่น่าจะคิดไปไกลขนาดสร้างเป็นพญาเต่าเรือนนะครับ หรือคุรน้องนู๋คิดยังไง
     
  4. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    อ่าท่านเพชรนี่แน่จริงๆครับ(||) ผมว่าคุณเพชรเข้าใจใกล้เคียงแล้วครับแต่คงไม่ใช่พญาเต่าเรือน แต่น่าจะเป็นพาหนะของเทพมังกรครับ...
     
  5. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ผมคิดว่าไม่น่าจะโยงไป หรือแตกแขนงเข้าไปในเรื่องพาหนะของเทพมังกรครับ สาเหตุเนื่องจากว่า หากท่านตั้งใจให้เกี่ยวเนื่องกันน่าจะจัดสร้างให้เป็นรูปของเทพมังกร และเต่าพร้อมๆกัน หรือในลักษณะของหัวเป็นมังกร และมีกระดองเต่า การบูชาพาหนะของเทพมังกรยังไม่น่าจะเป็นที่นิยมกัน เพราะบูชาปี่ซิว หรือปี่เซี๊ยะกันอย่างแพร่หลายมากกว่า หากเป็นกบก็จะเป็นกบสามขา หรือเซี่ยมซู้
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เท่าที่ผมดู เต่าจะมี 2 ลักษณะ คือ เต่าที่มีหัวเป็นมังกร บนกระดองเต่าจะเป็นเหมือนกันก้อนเงินจีนโบราณ และเต่าที่เหมือนกับเต่าจริงอยู่ 2 ตัว แต่ทั้งสองตัวมีลักษณะไม่เหมือนกัน เต่าทั้งหมด หลวงปู่อิเกสาโรท่านอธิษฐานจิต

    เต่าที่มีหัวเป็นมังการ บนกระดองเต่าจะเป็นเหมือนกันก้อนเงินจีนโบราณ น่าจะแกะโดยช่างจีน(เต่าตัวนี้น่าจะเกี่ยวกับเรื่องความเชื่อของคนจีน)
    ส่วนเต่าอีก 2 ตัวที่ตัวเล็ก น่าจะแกะโดยช่างไทย (น่าจะเป็นความเชื่อของช่างไทย)
     
  7. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    พระคุณเจ้ารูปหนึ่งได้ PM สอบถามเรื่องราวของพระร่วงเจ้า เพื่อประโยชน์ในการค้นเรื่องราว ผมได้นำ PM ที่ตอบแล้วมา post ดังนี้ครับ



    <TABLE class=tborder style="BORDER-BOTTOM-WIDTH: 0px" cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=tcat colSpan=2>ข้อความส่วนตัว: Re: ขอความรู้</TD></TR><TR><TD class=alt1>Recipients: พระวิภังค์


    </TD></TR></TBODY></TABLE><!-- post # --><TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"><!-- status icon and date -->[​IMG] วันนี้, 11:01 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right></TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>:::เพชร:::<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งล่าสุด: วันนี้ 11:35 PM
    วันที่สมัคร: Jul 2006
    อายุ: 43
    ข้อความ: 4,558
    ได้ให้อนุโมทนา: 5,906
    ได้รับอนุโมทนา 49,449 ครั้ง ใน 4,678 โพส
    <IF condition="">
    </IF>พลังการให้คะแนน: 3317 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]




    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- icon and title -->Re: ขอความรู้
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ พระวิภังค์
    เจริญพร
    อาตมาอยากจะขอความรู้กับคุณโยมเกี่ยวกับเรื่อง พระร่วง และ คาถาพระร่วงวาจาสิทธิ์ เพราะอาตมาแทบไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องของพระองค์เลย (อีกทั้งเรื่องของพระเครื่องหรือพระกรุนี่ก็ไปกันใหญ่เลย ยิ่งไม่รู้หนักเข้าไปอีก) แต่ในช่วงหลังมานี่ได้ยินเรื่องและเห็นเกี่ยวกับท่านจนนึกถึงท่านอยู่บ่อย แต่ก็ไม่รู้เรื่องกับกับท่านเลย

    และพอดีได้เห็นกระทู้ สร้างบุษบกประดิษฐานพระโมคคัลลานะรับมอบพระธาตุโมคคัลลานะ และพระกรุลำพูนอายุ๕๐๐-๗๐๐ ปี ก็คิดจะพยายามอ่าน แต่ก็มีหลายหน้าเหลือเกิน คงจะใช้เวลามากถ้าตัองไล่เปิดอ่านดูทุกหน้า

    จึงคิดว่าเขียนมาขอข้อมูลและความรู้กับคุณโยมโดยตรงก็จะช่วยในเรื่องเวลาได้มากกว่า หรือถ้าข้อมูลมีอยู่แล้วในกระทู้ดังกล่าว ก็ขอรบกวนคุณโยมช่วยบอกลำดับข้อความที่ควรอ่านแก่อาตมาที

    ถ้าไม่สะดวกก็ไม่เป็นไรนะคุณโยม อย่าได้ลำบากใจ เพราะอาตมาเป็นเหตุ

    ขอขอบคุณและอนุโมทนา


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    นมัสการพระคุณเจ้า..

    ขออนุญาตแนะนำการอ่านกระทู้ครับ
    ๑) หัวใจหลักของกระทู้อยู่ที่หน้า ๑ และ ๒
    ๒) รายละเอียดปลีกย่อย คล้ายบันทึกการเดินทางจะเรียงตามลำดับของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่นการมอบพระธาตุกวนอิม การเดินทางไปกราบนมัสการพระธาตุ ๓ องค์สำคัญๆที่ประเทศพม่า การมอบพระเปิดโลก จนกระทั่งการให้บูชาพระร่วงหลังรางปืน ล้วนเรียงตามลำดับเหตุการณ์ หากไม่ได้ติดตามต่อเนื่องย่อมจะรู้สึกว่ามากมาย และรู้สึกว่าไม่ค่อยจะเกี่ยวข้อง
    ๓) หากการจัดสร้างบุษบกมีความคืบหน้าจะพิมพ์ไว้ ๒ ตำแหน่ง คือ ณ วันที่เหตุการณ์นั้นๆได้เกิดขึ้น และ จะกลับมาแก้ไขข้อมูลการจัดสร้างในหน้าที่ ๑

    ตามที่ผมได้นำเรื่องของพระร่วงเจ้ามาบันทึกในกระทู้นี้สืบเนื่องจากว่าพระร่วงเนื้อดินเผาในความเห็นหน้าที่ ๑ ผมได้มอบให้เนื่องในงานบุญ จำนวน ๓ องค์ แต่มีท่านหนึ่งที่จองเข้ามาพร้อมๆกับอีกท่านหนึ่ง ผมจึงจำเป็นต้องมอบให้เป็น ๔ องค์ อีกทั้งเงื่อนไขการมอบพระพิมพ์นี้ก็รัดกุมมาก เนื่องจาก ผมได้ตั้งจิตให้เฉพาะคนที่เกี่ยวเนื่องที่มีความสนใจ และศรัทธามาพบเท่านั้น บทพระคาถาพระร่วงวาจาสิทธิ์ และพระคาถาถอนวาจาสิทธิ์นั้น ผมไม่ได้ถ่ายทอดให้ผู้ใดนอกเหนือไปจากบุคคลที่มีวาระกับพระร่วงเจ้าเท่านั้น เนื่องจากว่าผมต้องให้ท่านผู้นั้นตั้งสัจจะก่อนการจองพระร่วงเจ้าเนื้อดินเผา คือกรรมบถ ๑๐ และการถ่มน้ำลายในสถานที่ต่างๆ จวบจนคัดผู้ที่สมควรได้รับพระร่วงหลังรางปืน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ได้จำนวน ๑๖ ท่าน แต่สามารถมอบให้ได้เพียง ๔ ท่านเท่านั้น เรื่องราวของพระร่วงเจ้าได้ถ่ายทอดให้ทราบแล้วในหน้าที่ ๑ สามารถติดตามความหมาย และที่มาที่ไปได้ครับ เนื้อหาค่อนข้างมาก ตำราที่ผมใช้ค้นคว้าเกี่ยวกับพระร่วงเจ้านี้ มีหลายเล่มด้วยกัน เช่นบทพระราชนิพนธ์ของล้นเกล้าพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และอื่นๆอีกมากมาย รวมทั้งข้อมูลการท่องเที่ยววัดตระพังทอง และบันทึกภาพถ่ายที่ได้บันทึกไว้ครับ

    เรื่องของพระร่วงเจ้า และพระคาถานี้ผมอยากให้เป็นไปตามวาระ วาสนา ที่เกี่ยวเนื่องกัน ของแต่ละท่าน พระคุณเจ้าอาจจะพบกับ"ความบังเอิญ"หลายประการ หลายๆครั้งจนพบว่าไม่ใช่ความบังเอิญ การพบของผมเป็นการพบตามโอกาส และเป็นลำดับกว่าจะได้รับทราบแต่ละอย่าง ราวกับว่า พระท่านกำหนดให้เราไปรับทราบเรื่องนั้นเรื่องนี้ในเวลานั้นเวลานี้ จุดประกายเรื่องพระร่วงเจ้าครั้งแรก เกิดจากการที่ผมได้"บังเอิญ"ไปนั่งทานไอศกรีมที่ร้านแห่งหนึ่งในLOTUS ซึ่งปกติไม่เคยไปทาน วันนั้นกลับเกิดความอยากทาน และพบหนังสือนิตยสารเล่มหนึ่งชื่อ"พลอยแกมเพชร" วางบนโต๊ะเพียงเล่มเดียว ผมเปิดหนังสือขึ้นมาในช่วงกลางเล่ม เขาเขียนว่า พระร่วงวาจาสิทธิ์ ผมอ่านด้วยความสนใจ แต่ได้ความไม่มากนัก และไม่มีบทพระคาถาแต่อย่างไร เขียนคล้ายนิทานมากกว่า คืออ่านเอาสนุก..

    ต่อมาราว ๑ เดือน ผมได้ไปที่สุโขทัย ในตำแหน่งของเขาพระบาทใหญ่ ได้พบแร่ข้าวตอกพระร่วงจากแหล่งต้นกำเนิดที่ซึ่งพระเจ้าอโศกมหาราชได้สร้างรอยพระพุทธจำลองไว้ที่นี่ในราวปีพ.ศ. ๒๓๕ ปัจจุบันได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดตระพังทอง แต่ครั้งนั้นหาเท่าไหร่ก็ไม่พบวัดตระพังทอง อาจจะเนื่องด้วยยังไม่ถึงเวลา

    จากนั้น อีก ๒ เดือนถัดมา ผมได้ไปที่เขาสามร้อยยอด พบท่านผู้หนึ่งประสิทธิ์พระคาถาวาจาสิทธิ์พระร่วงเจ้า และพระคาถาถอนวาจาสิทธิ์ให้เมื่อรับมอบพระเครื่องวัตถุมงคล ถือว่าท่านเป็นผู้ที่มีวิชาท่านหนึ่ง

    เรื่องราวการค้นพบต่างๆเป็นไปตามบัญชาของพระท่าน ผมก็ไม่ทราบจะบอกเล่าอย่างไร จะกลายเป็นการโอ้อวดไป เอาเป็นว่าท่านใดมีวาระเกี่ยวเนื่องกันย่อมได้พบกันครับ มีเรื่องราวอีกมากมายที่อยากให้เป็นเรื่องของวาระมากกว่าที่จะบอกเล่าให้ฟังครับ มีศรัทธาเป็นทุนรอน มีปัญญาเป็นเครื่องตรวจสอบ ย่อมได้พบสิ่งมหัศจรรย์ที่ยากจะเข้าใจ ทำนองว่า มองไม่เห็น แต่สามารถรู้สึกได้ คล้ายความร้อน เรามองไม่เห็น แต่เรารู้สึกว่าร้อน..
    <!-- / message --><!-- sig -->

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  8. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    พระลือโขง หรือพระแม่จามเทวีซุ้มเรือนแก้ว เนื้อว่านสีดำ และพระเชียงรุ้งที่พบในร้านค้าวัตถุโบราณ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1011433.JPG
      P1011433.JPG
      ขนาดไฟล์:
      232.4 KB
      เปิดดู:
      55
    • P1011434.JPG
      P1011434.JPG
      ขนาดไฟล์:
      242.2 KB
      เปิดดู:
      59
    • P1011435.JPG
      P1011435.JPG
      ขนาดไฟล์:
      192.6 KB
      เปิดดู:
      58
    • P1011441.JPG
      P1011441.JPG
      ขนาดไฟล์:
      133.2 KB
      เปิดดู:
      72
    • P1011442.JPG
      P1011442.JPG
      ขนาดไฟล์:
      135.9 KB
      เปิดดู:
      54
    • P1011440.JPG
      P1011440.JPG
      ขนาดไฟล์:
      144.6 KB
      เปิดดู:
      53
  9. chantasakuldecha

    chantasakuldecha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2008
    โพสต์:
    991
    ค่าพลัง:
    +2,331
    ข้อมูลอ้างอิงเกี่ยวกับ ปฐวีธาตุครับ

    http://palungjit.org/showpost.php?p=1212608&postcount=11

    ใครมีข้อมูลเพิ่มเติม รบกวนด้วยครับเพื่อเป็นวิทยาทาน
     
  10. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    คุณเพชรหายไปไหนน๊า..................หรฤาว่าคราวนี้ไปทัวร์ แขมร์
    กลับมาก็อย่าลืมซัว สะได แขมร์ นะลุง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • kam003.jpg
      kam003.jpg
      ขนาดไฟล์:
      826 KB
      เปิดดู:
      51
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 กรกฎาคม 2008
  11. aries2947

    aries2947 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    2,031
    ค่าพลัง:
    +11,622
    อย่างนั้นเลยเหรอครับพี่ตั้งจิตครับ;aa21
     
  12. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    [​IMG]
    วันนี้ได้พบพระพิมพ์กรุนี้ด้วยครับ แต่เป็นฐานปกติ หน้าตักสัก 1นี้วครับ แต่ได้แค่ชมครับ ท่านเจ้าของให้เลือกแต่ผม ขอแค่ชมครับ หุ หุ
     
  13. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    อย่างนั้นแหละครับน้องเอ
    ว่าแต่...เอ่อ เปลี่ยนเมาส์แล้วยังครับ(smile) อิอิไปก่อนนะ เจ้าบ้านไม่อยู่มาส่งเสียงล้งเล้งๆ อยู่นานไม่ได้
     
  14. aries2947

    aries2947 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    2,031
    ค่าพลัง:
    +11,622
    ไม่ได้เป็นที่Mouseครับเป็นที่พบเบลอเองหรือช่วงนั้นคอมมันRefreshนานมากไม่รู้ว่ามันErrorหรือยังไงไม่ทราบครับ
    แต่ที่แน่ๆผมไมได้ตั้งใจครับพี่ตั้งจิต
    ;aa50
     
  15. dragonn

    dragonn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    392
    ค่าพลัง:
    +1,255
    วันนี้ผมและครอบครัวไปทำบุญถวายสังฆทานที่ซอยสายลม ขอแบ่งบุญให้เพื่อนๆด้วยครับ
     
  16. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เมื่อวานนี้ ผมกับพี่ท่านนึง ได้ไปคุยกับพี่ใหญ่ที่บ้าน ผมได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ มอบให้กับพี่ใหญ่ แต่พอผมจะกลับบ้าน ผมก็เผลออัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุกลับมาบ้านด้วย

    วันนี้ ผมได้โทร.ไปหาพี่ใหญ่ ว่าผมจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปมอบให้พี่ใหญ่ แต่พี่ใหญ่ได้บอกผมว่า ไม่ต้อง ไม่เป็นไร ให้อัญเชิญไปถวายที่วัด ผมนึกได้ว่า ที่วัดพุทธบูชา กำลังสร้างพระเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ผมก็เลยอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุไปถวายกับหลวงพ่อสนธิ์ อนาลโย (พระราชภาวนาพินิจ) วัดพุทธบูชา ผมถวายในนามพี่ใหญ่และครอบครัว ,พี่ท่านนึงและครอบครัว ,ผมและสองครอบครัว เรียบร้อยแล้ว



    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]
     
  17. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    วันอาทิตย์นี้ผมจะไปติดตามงานสร้างบุษบกที่อยุธยา หากมีความคืบหน้าจะนำมา post แจ้งครับ
     
  18. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
  19. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    วันนี้ผมติดธุระกระทันขึ้นมา จึงต้องใช้วิธีโทรสอบถามเพื่อทราบความคืบหน้า ได้รับแจ้งว่า คืบหน้าไปแล้ว ๕๐% โดยที่ชิ้นส่วนต่างๆได้แยกกระจายกันจัดสร้างตามบ้านเรือนของชาวบ้านแถบนั้น หากเดินทางไปก็ยังชมไม่ได้อยู่ดี อย่างไรก็ดีทางช่างผู้จัดสร้างได้แจ้งว่า สิ้นเดือนนี้จะเสร็จสิ้นการจัดสร้างแล้ว ผมคิดว่าในสัปดาห์ที่ ๓ ก่อนสิ้นเดือนจะไปติดตามงานอีกครั้ง เมื่อได้เห็นเค้าโครงแล้ว จะสามารถวัดขนาดของอาสนะที่จะรองรับองค์พระโมคคัลลานะอีกครั้งซึ่งจะเป็นของจริง ได้ขนาดจริงที่พอดีกับองค์บุษบก ซึ่งจะดีกว่าการกะคร่าวๆ และต้องแจ้งต่อพี่แอ๊วเพื่อจัดสร้างได้สัดส่วนที่พอดีกับพื้นที่รองรับองค์พระครับ จะเป็นช่วงงานที่ปราณีตแล้วล่ะครับ ต้องใจเย็นๆ สงสัยว่าจะสร้างเสร็จในช่วงวันออกพรรษาพอดีครับ

    ส่วนของผ้าห่มคลุมองค์พระนี้เป็นความยากอีกงานหนึ่งเนื่องจากองค์พระไม่ใช่แบบทั่วไปที่เรียบๆ แล้ววัดขนาดได้เลย แต่เป็นเพราะการยกพระหัตถ์ขึ้นวันทาทำให้การคลุมผ้าห่มนั้นโป่งขึ้นมา ผ้าห่มที่คลุมนี้จะต้องเจาะตัดช่วงตรงกลางออก แล้วเย็บขอบด้านในด้านนอก ให้พอดีกับขอบบุษบกทั้งหลัง ซึ่งจะเป็นรูปแบบมาตรฐานของผู้จัดสร้างผ้าห่มถวายพระท่านอีกครั้งในอนาคตให้ทราบขนาดของผ้าห่มนั้น

    จากนั้นก็มาถึงขั้นตอนการลงรักปิดทอง ซึ่งจะเดินหน้าในช่วงเดือนกันยายนทั้งเดือนอย่างแน่นอนครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 สิงหาคม 2008
  20. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    อนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...