สร้างบุษบกประดิษฐานพระโมคคัลลานะรับมอบพระกรุลำพูนอายุ๕๐๐-๗๐๐ ปี

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย :::เพชร:::, 13 มีนาคม 2008.

  1. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    วัดพระยืน
    ลองอ่านประวัติของวัดพระยืนแห่งนี้ดูว่ามีความเก่าโบราณ และน่าติดตามยังไงจากภาพที่ผมได้บันทึกไว้ครับ..

    และเสริมด้วยความรู้จากหลักศิลาจารึกที่ศาสตราจารย์ยอร์ธเซเดส์ได้แปลไว้ ตำนานเมืองเหนือ และหลักฐานทางสถาปัตยกรรมประกอบกันจะทราบที่มาที่ไปของวัดพระยืนแห่งนี้...


    <DL><DD>[FONT=MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif]ศาสตราจารย์ยอร์ซเซเดส์ ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์ชาติตะวันออกชาวฝรั่งเศส ได้กล่าวถึงหลักศิลาจารึกของวัดพระยืนหลักนี้ว่า[/FONT] </DD></DL>
    [FONT=MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif]“ในดินแดนทั้งแคว้นลานนาไทย ศิลาจารึกที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏว่าใช้ตัวอักษรไทยของสุโขทัยนั้นก็คือ ศิลาจารึกของพระมหาสุมณะเถระที่ปรากฏการขุดพบ ณ บริเวณวัดพระยืนเมืองลำพูนแห่งนี้ เนื่องด้วยพระมหาสุมณะเถรองค์นั้นได้ไปจากเมืองสุโขทัย และบางทีท่านจะเป็นผู้นำเอาแบบของตัวอักษรไทยสุโขทัย เข้าไปใช้ในลานนาไทย นับแต่นั้นมาชาวเมืองเชียงใหม่ เมืองลำพูนและเมืองอื่น ๆ ในลานนาไทยได้ใช้ตัวอักษรไทยสุโขทัยชั่วระยะหนึ่ง แต่ภายหลังเมื่อราว พ.ศ.๒๐๕๐ ชาวลานนาไทยได้เลิกใช้ตัวอักษรไทยสุโขทัย และกลับไปใช้ตัวอักษรของพวกไทยลื้อ คือไทยเมืองสิบสองปันนา จะเป็นด้วยเหตุใดไม่ทราบแน่ บางทีอาจจะเป็นเพราะเหตุที่ตัวอักษรไทยเหมือนของพวกไทลื้อมีรูปลักษณะกลมป้อมคล้ายตัวอักษรของพม่า ซึ่งภายหลังได้มีอำนาจครอบคลุมทั่วเขตแดนลานนาไทย จึงต้องเปลี่ยนแปลงการใช้ตัวอักษรให้กลมกลืนกับตัวอักษรของพม่าเป็นการเอาใจใส่ และป้องกันภัยตัวก็เป็นได้”[/FONT]
    <DD>

    [FONT=MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif]ตำนานเมืองเหนือหน้า ๓๘ ได้กล่าวไว้ว่า “ในกาลต่อมาวัดพระยืนลำพูนได้ชำรุดทรุดโทรมลงไปตามกาลเวลา และเนื่องด้วยวัดพระยืนแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างไกลจากชุมชน ศรัทธาบำรุงน้อย วัดพระยืนจึงร้างกลายสภาพเป็นป่ามีต้นไม้ใหญ่น้อยขึ้นรกครึ้มอยู่ครั้งหนึ่ง ซึ่งก็เป็นเวลายาวนานพอดู ถาวรวัตถุต่าง ๆ เช่น พระเจดีย์องค์ใหญ่ วิหาร กำแพงโดยรอบได้เกิดชำรุด โดยเฉพาะพระเจดีย์ได้ปรักหักพังลง วัดพระยืนที่เคยสง่างามก็ถึงการเสื่อมโทรมเป็นอย่างมาก จนกระทั่งถึงการสมัยของพลเจ้าหลวงอินทยงยศ เจ้าผู้ครอบนครลำพูนองค์ที่ ๙ ในปี พ.ศ.๒๔๔๓ เจ้าหลวงได้เข้าไปดู และพิจารณารอบ ๆ บริเวณของวัดพระยืน ได้เห็นความเสื่อมโทรมของวัดก็รู้สึกสลดใจ ในความเป็นอนิจจัง ไม่เที่ยงไม่ได้ ท่านได้ให้สล่าคือช่างชาวพื้นเมืองทำการก่อเสริมพระปรางค์เป็นรูปทรงประสาทขนาดใหญ่ ครอบสร้างพระพุทธรูปอัฏฐารสองค์เดิมทั้ง ๔ ทิศไว้ภายในพระเจดีย์ และให้บรรจุพระธาตุ เครื่องบูชาต่างๆที่ศักดิ์สิทธิ์อันขุดพบระหว่างการบูรณะปฏิสังขรณ์ไว้ภายในพระเจดีย์ตามเดิม แล้วให้สร้างพระพุทธรูปยืนสูง ๙ ศอกไว้ภายนอกในซุ้มทั้ง ๔ ขององค์พระเจดีย์ให้ดูเห็นเด่นเป็นสง่าแก่ศักดิ์ และศรีของวัดพระยืน ดังที่ปรากฏให้เห็นเช่นปัจจุบัน[/FONT]
    <DD>

    [FONT=MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif]ในหนังสือสถาปัตยกรรมในประเทศไทย ได้เขียนเล่าว่า พระเจดีย์ที่เจ้าหลวงอินทยงยศได้สร้างทับของเดิมลงไป ที่ปรากฏให้เห็นในปัจจุบันนั้น ไม่ใช่เป็นลักษณะของทรงปราสาท หรือพระปรางค์แบบกู่กุด หรือสุวรรณเจดีย์จังโกฏที่วัดจามเทวีลำพูน แต่รูปแบบส่วนใหญ่ของพระเจดีย์วัดพระยืนนั้น เป็นแบบทรงมณฑปตามแบบของอานันทเจดีย์ของเมืองพุกาม ประเทศพม่า หรือมีลักษณะคล้ายคลึงกับพระเจดีย์หลวงของวัดเจดีย์หลวงกลาง เมืองเชียงใหม่ หากพิจารณาโดยถ่องแท้แล้ว ศิลปของเจดีย์วัดพระยืนที่เป็นอยู่ก็มีลักษณะเป็นจริงดังที่กล่าวมานั้น[/FONT]
    <DD>

    [FONT=MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif]ปัจจุบันวัดพระยืนในปี พ.ศ. ๒๕๔๕ นี้ยังคงเป็นวัดที่สงบเงียบ ศรัทธาไม่มากนักแม้จะมีสถานที่ราชการเช่นที่ว่าการอำเภอเมืองลำพูนที่ทำการสรรพากรจังหวัดลำพูน ที่ทำการประมงจังหวัด เข้าไปตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณวัดพระยืนก็ตาม วัดพระยืนแห่งนี้ก็ยังคงความเข้มขลัง และร่วมรื่นเย็นใจ ในความเป็นธรรมชาติและกระแสธรรมของพระพุทธศาสนาโดยแท้ วัดพระยืนลำพูนมีพระบุญญรัตน์ ปัญญวุฒโฑ เป็นเจ้าอาวาส มีพระภิกษุ ๔ รูป สามเณร ๑๓ รูป[/FONT]
    <DD>

    [FONT=MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif]วัดพระยืนลำพูน ในปัจจุบันเป็นรูปวัดยุคใหม่ เป็นวัดโบราณที่ได้รับการพัฒนาอย่างถูกต้อง และสมบูรณ์อย่างที่สุด จัดได้ว่าเป็นวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งการเสาะแสวงหาธรรมะอันเป็นบุญกุศลทางใจ ได้อย่างเต็มเปี่ยมโดยแท้[/FONT]
    <DD>

    [FONT=MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif]มีผู้ที่สงสัยและถกเถียงกันบ่อยครั้งว่า มหาพลเจดีย์นั้นน่าจะเป็นเจดีย์กู่กุดหรือ สุวรรณเจดีย์จังโกฏที่ประดิษฐาน ณ วัดจามเทวีลำพูน เพราะหมู่บ้านโดยรอบที่ตั้งของพระเจดีย์กู่กุดนั้นถูกเรยกว่า “หมู่บ้านสันมหาพน” ฟังดูแล้วน่าจะเป็นที่ประดิษฐานของเจดีย์มหาพลองค์ดังกล่าว แต่หากจะพิจารณาถึงตำนานต่าง ๆ ที่บันทึกไว้อย่างละเอียดแล้ว เจดีย์กู่กุดหรือสุวรรณเจดีย์จังโกฏนั้น เป็นที่บรรจุพระสรีระอังคารพร้อมด้วยเครื่องทรงซ้องผม และหวีของพระนางจามเทวีรวมทั้งเครื่องประดับอื่น ๆ ทั้งสุวรรณเจดีย์จังโกฏก็ตั้งอยู่ในทางทิศตะวันตกของเมืองลำพูนดังตำนานว่าไว้อย่างถูกต้อง การที่หมู่บ้านบริเวณโดยรอบของวัดจามเทวีได้ชื่อว่า หมู่บ้านสันมหาพลนั้นเป็นเพราะว่า หลังจากที่ชาวกำโพย์ หรือชาวละโว้ที่พ่ายแพ้ศึกแก่ชาวเมืองหริภุญไชย(ชัย)และทั้งสองฝ่าย ก็ได้ร่วมมือร่วมใจกันสร้างเจดีย์มหาพลทางทิศตะวันออกของเมือง โดยส่วนใหญ่ของบรรดาทหาร ชาวกำโพย์ต่างเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ากับการศึก และต้องใช้เวลาในการก่อสร้างพระเจดีย์เป็นเวลาหลายวันหลายเดือนประกอบกับความอุดมสมบูรณ์ และความมีน้ำใจของชาวหริภุญไชย(ชัย) พวกเขาจึงไม่คิดที่จะกลับไปยังบ้านเกิดของตน คือเมืองละโว้ต่างได้ขออยู่อาศัยเป็นชาวเมืองหริภุญไชย(ชัย)ต่อไป กษัตริย์หริภุญไชย(ชัย)จึงโปรดให้ชาวเมืองละโว้ทั้งหมดไปอาศัยอยู่ ณ บริเวณทางทิศตะวันตกของเมือง และให้จัดตั้งนายบ้านชาวละโว้เป็นผู้ควบคุมดูแลในนามของ “แสนมหาพล”นายบ้าน” ต่อมาหมู่บ้านแห่งนี้จึงถูกเรียกกันว่าบ้านแสนมหาพล และต่อมาได้ฟื้นกลายมาเป็นหมู่บ้าน สันมหาพลจวบจนปัจจุบัน อันความสำคัญของพระสุมณะเถรสำหรับพุทธอาณาจักรของลานนาไทยในสมัยพระเจ้ากือนามีมากมายเอนกประการทั้งนี้ พระสุมณะเถระ และพระเจ้ากือนาได้ร่วมกันเป็นผู้จุดประกายไฟแห่งพระพุทธศาสนา ฝ่ายอรัญวาสี ที่เริ่มต้นจากวัดพระยืนลำพูน ซึ่งเปรียบได้เสมือนตักกศิลาแหล่งวิชาการอันสำคัญของพระพุทธศาสนาแห่งยุคให้ขยายความรุ่งโรจน์โชติช่วงชัชวาล มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างที่สุดในลานนาประเทศ โดยมีวัดพระยืนลำพูนเป็นแกนหลัก ได้มีการบวชเรียน และส่งเสริมการศึกษาให้แก่บรรดากุลบุตรทั่วทั้งลานนาประเทศให้เข้าบวชเรียนศึกษาหาความรู้ในทางพระพุทธศาสนากันอย่างมากมาย[/FONT]
    <DD>

    [FONT=MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif]พระพุทธศาสนาได้ลงหลักปักมั่น และแผ่กิ่งก้านสาขาเติบโหญ่ออกไปอย่างมากมายในยุคต่อมา ซึ่งถือว่าเป็นยุคทองแห่งพระพุทธศาสนาของลานนาประเทศ คือยุคสมัยของพระเจ้าแสนเมืองมา สืบต่อมาจนถึง รัชสมัยของพระเจ้าติโลกมหาราชที่ถือว่าพระพุทธศาสนาได้บรรลุถึงความเจริญอย่างสูงสุดของประวัติศาสตร์แห่งลานนาไทย ซึ่งยุคนี้ที่มีความเจริญอย่างสูงสุดของประวัติศาสตร์แห่งลานนาไทย ซึ่งยุคนี้ที่มีความเจริญในทุกด้านทั้งความแข็งแกร่งของบ้านเมือง ความอุดมสมบูรณ์และความเป็นอยู่ของชาวบ้านชาวเมืองที่อยู่เย็นเป็นสุขมีความเจริญทางศิลปวิทยาการต่าง ๆทางวรรณคดี วรรณกรรม สถาปัตยกรรมต่าง ๆ ได้มีการสังคายนาจัดการพระไตรปิฎกให้เป็นระเบียบเป็นหมวดหมู่ และถูกต้อง เป็นครั้งที่ ๘ ของโลก ณ วัดมหาโพธารามวิหาร หรือวัดเจ็ดยอดในปัจจุบัน ความเจริญแห่งพระพุทธศาสนาของลานนาของประเทศในช่วงเวลานี้ เป็นผลพวงจากการที่พระสุมณะเถระ และพระเจ้ากือนาได้ร่วมกันเป็นกำลังสำคัญในการปูทางลงรากปลูกฝังให้พระพุทธศาสนาได้หยั่งรากแผ่กว้างออกไปได้อย่างเรียบร้อยหมดจดงดงามเป็นอย่างยิ่ง[/FONT]
    <DD>

    [FONT=MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif]พระสุมณะเถรได้รับการสถาปนาให้เป็นพระสังฆราชาแห่งอาณาจักรลานนาไทยเป็นพระองค์แรก ในนามของพระสุมนสุวัณณรัตนมหาสวามี ครั้งหลังสุดท่านประทับอยู่ ณ วัดสวนดอก หรือวัดบุปผาราม มีอำนาจปกครองพระสงฆ์ฝ่ายอรัญวาสี วัดสวนดอกเชียงใหม่ในครั้งนั้นเป็นพระอารามหลวงที่สำคัญ และเป็นวัดที่ประทับของพระสังฆราช สังฆมหาสวามี พระสังฆราชองค์นี้ยังได้เป็นกำลังสำคัญร่วมกับพระเจ้าแสนเมืองมาพระโอรสของพระเจ้ากือนา สร้างองค์พระเจดีย์หลวงตามพระดำริของพระเจ้ากือนาผู้เป็นพระราชบิดาซึ่งได้สวรรคตไปก่อนจะแล้วเสร็จสมบูรณ์[/FONT]
    <DD>
    <DD>
    สำราญ กาญจนคูหา พิม[FONT=MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif]พ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์พลเมืองเหนือ [/FONT]


    </DD>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มิถุนายน 2008
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  3. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    วันนี้ได้รับน้ำมนต์และพระปางอุ้มบาตรแล้ว ขอบคุณคุณเพชรมากครับ อุตส่าห์หาขวดบรรจุน้ำมนต์อย่างดี ได้รับแล้วปลื้มปิติ อัญเชิญไว้บนโต๊ะหมู่บูชาทันที
    โมทนาสาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มิถุนายน 2008
  4. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    น้ำสรงนี้สามารถเพิ่มจำนวนได้ด้วยการอาราธนานำน้ำสรงที่ส่งไปให้นี้ซึ่งถือว่าเป็น"หัวเชื้อ" นำไปเทลงในน้ำสะอาดขวดใหม่ อย่าลืมว่า นำของเก่าเททับของใหม่เสมอ

    ***ห้ามนำของใหม่เททับของเก่า

    เมื่อจะใช้ปะพรมให้ว่าคาถาดังนี้
    พุทธะ เสสัง มังคะลัง ยาจามิ

    แปลว่า ข้าพเจ้าขอของมงคลเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ข้าพเจ้าด้วยเถิด สาธุ
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  5. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    ขอบคุณคุณเพชรมากๆครับ
     
  6. drmetta

    drmetta เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    131
    ค่าพลัง:
    +752
    [​IMG]
    เรียน คุณเพ็ชร ที่นับถือ

    ผมขอจองพระ ยอดขุนพล องค์ข้างบนนี้นะครับ

    ขอบคุณมากนะครับที่ให้โอกาสนิมนต์พระงามๆเช่นนี้
     
  7. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    วันนี้ผมได้รับน้ำสรงพระทักษิณโมลีธาตุ(กระโหลกศีรษะส่วนขมับขวา) และพระธรรมฑูตอุ้มบาตรแล้วครับ ขอขอบคุณและอนุโมทนาบุญกับพี่เพชรด้วยครับ
     
  8. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    พระยอดขุนพล ลำพูน จำนวน ๕ องค์ (เหลือ ๒ องค์)


    มอบให้ ๑ องค์ เมื่อร่วมบุญ ๓,๐๐๐ บาท

    R1->
    R2->
    R3->คุณdragonlord
    R4->คุณdrmetta
    R5->คุณkwok
     
  9. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    หลายๆท่านมีศรัทธา และได้พบประสบการณ์เกี่ยวกับพระร่วงเจ้า บางส่วนก็เสาะหาพระร่วงเจ้าเพียงหวังจะพบซักองค์หนึ่ง บางท่านก็ PM หรือโทรคุยกับผมถึงเรื่องนั้นเรื่องนี้ และลงท้ายด้วยความอยากจะขอบูชาพระร่วงเจ้าซักองค์หนึ่ง ผมจึงเปิดโอกาสให้บูชากันอีกเป็นครั้งที่ ๒ ในช่วงอาทิตย์หน้าเท่านั้น ก็คงต้องติดตามกันให้ดีๆ เพราะมีเพียง ๗ องค์ โดยจะเปิดให้บูชากันเพียงวันละ ๑ องค์(จันทร์ที่ ๒๓-๒๙ มิ.ย. ๒๕๕๐) ตามวาระเท่านั้น(ไม่ระบุช่วงเวลา)ครับ และในวันใดหากไม่มีผู้ใดบูชาพระร่วงเจ้าองค์นั้นๆ ผมก็จะนิมนต์กลับเมื่อสิ้นวันทันที
     
  10. พุทธันดร

    พุทธันดร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    565
    ค่าพลัง:
    +3,969
    คุณเพชรคะ
    วันที่ 20/06/51
    โอนเงินแล้วค่ะ 500 บาท
    อนโมทนาบุญกับทุกท่านค่ะ
     
  11. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    รับทราบครับ คุณแด๋น
     
  12. jirautes

    jirautes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    195
    ค่าพลัง:
    +575
    สวัสดีครับผมได้รับพระและน้ำมนต์แล้วครับครอบครัวผมขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่าน สาธุๆๆ
     
  13. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    <TABLE class=tborder style="BORDER-BOTTOM-WIDTH: 0px" cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=tcat colSpan=2>ข้อความส่วนตัว: Re: ขอร่วมทำบุญบูชา พระยอดขุนพล ลำพูน</TD></TR><TR><TD class=alt1>Recipients: ชวภณ

    </TD></TR></TBODY></TABLE><!-- post # --><TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"><!-- status icon and date -->[​IMG] วันนี้, 10:26 AM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right></TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>:::เพชร:::<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งล่าสุด: วันนี้ 10:28 AM
    วันที่สมัคร: Jul 2006
    อายุ: 43
    ข้อความ: 3,944
    Groans: 15
    Groaned at 1 Time in 1 Post
    ได้ให้อนุโมทนา: 3,894
    ได้รับอนุโมทนา 42,593 ครั้ง ใน 4,043 โพส
    พลังการให้คะแนน: 3255 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]



    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- icon and title -->Re: ขอร่วมทำบุญบูชา พระยอดขุนพล ลำพูน
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ ชวภณ
    คุณเพชรครับ ผมขอร่วมทำบุญบูชา พระยอดขุนพล ลำพูน R-1 และจะขอร่วมบุญบูชาพระร่วงเจ้า ซึ่งก็แล้วแต่วาระครับ แค่คุณเพชรเปิดโอกาสก็ถือว่าเป็นวาระที่ดีแล้วละครับ
    ก่อนหน้านี้ 2-3 วัน กำลังตัดสินใจว่าจะอัญเชิญ R-1 หรือ R-4 ดี คุณdrmetta ก็ช่วยตัดสินให้พอดี [​IMG]

    <?xml:namespace prefix = v ns = "urn:schemas-microsoft-com:vml" /><v:shapetype class=inlineimg id=_x0000_t75 title="Tongue out" alt="" border="0" src="images/smilies/tongue-smile.gif" v:shapetype o<>referrelative="t" o:spt="75" coordsize="21600,21600">
    <v:shapetype class=inlineimg title="Tongue out" alt="" border="0" src="images/smilies/tongue-smile.gif" v:shapetype o<>referrelative="t" o:spt="75" coordsize="21600,21600"><v:stroke joinstyle="miter"></v:stroke><v:formulas><v:f eqn="if lineDrawn pixelLineWidth 0"></v:f><v:f eqn="sum @0 1 0"></v:f><v:f eqn="sum 0 0 @1"></v:f><v:f eqn="prod @2 1 2"></v:f><v:f eqn="prod @3 21600 pixelWidth"></v:f><v:f eqn="prod @3 21600 pixelHeight"></v:f><v:f eqn="sum @0 0 1"></v:f><v:f eqn="prod @6 1 2"></v:f><v:f eqn="prod @7 21600 pixelWidth"></v:f><v:f eqn="sum @8 21600 0"></v:f><v:f eqn="prod @7 21600 pixelHeight"></v:f><v:f eqn="sum @10 21600 0"></v:f></v:formulas><V:path o:connecttype="rect" gradientshapeok="t" o:extrusionok="f"></V:path>ffice:eek:ffice" /><?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com[​IMG]</o:lock>

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ขอโมทนาด้วยครับ คุณdrmetta ช่วยตัดสินใจจริงๆครับ เมื่อวานนี้เพื่อนในนี้ท่านหนึ่งก็คุยถึงพระกรุลำพูนนี้ สอบถามถึงการทำความสะอาดคราบกรุ ผมก็บอกว่า สำหรับผม ผมชอบคงสภาพคราบกรุไว้ หากจะทำความสะอาดก็ต้องใช้แปรงสีฟันปัดเบาๆ ให้ดูมันเงาก็ใช้น้ำอุ่นเช็ด และตามด้วยน้ำมันมะกอก

    งานบุญคงใกล้เสร็จแล้ว(อีกราว ๒ เดือนเศษ) ถึงมีเพื่อนๆเข้ามาสอบถามกันมาก

    สำหรับองค์พระร่วงเจ้านี่ก็คงจะวัดใจกันน่าดู เพราะ
    -นิมนต์มาเพียงวันละองค์จนครบ ๗ วัน ๗ องค์
    -เป็นในลักษณะแบบไม่เปิดโอกาสให้ได้เลือกด้วยครับ พบองค์ที่ถูกใจคงต้องรีบตัดสินใจ เพราะหมดวันก็คงจะนิมนต์กลับครับไม่เก็บไว้ในวันถัดไป
    -ที่สำคัญไม่ได้เปิดกระทู้แยกต่างหากจากกระทู้นี้ ดังนั้นผู้ไม่เข้ากระทู้นี้ก็คงไม่ได้วาระเกี่ยวเนื่องกัน

    ดังนั้นจึงต้องได้จังหวะ และวาระเท่านั้นครับ

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    </v:shapetype></v:shapetype>
     
  14. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    พระยอดขุนพล ลำพูน จำนวน ๕ องค์ (เหลือ ๑ องค์)


    มอบให้ ๑ องค์ เมื่อร่วมบุญ ๓,๐๐๐ บาท

    R1->คุณชวภณ
    R2->
    R3->คุณdragonlord
    R4->คุณdrmetta
    R5->คุณkwok

    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]
    </FIELDSET>
     
  15. newcomer

    newcomer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,317
    ค่าพลัง:
    +3,934
    เรียน ท่านเพชร

    เมื่อวานนี้ ผมได้รับน้ำสรงพระทักษิณโมลีธาตุ
    และพระธรรมฑูตอุ้มบาตรแล้ว ครับ
    ขอบคุณมาก ครับ

    อนุโมทนาบุญกับท่านเพชร และ ผู้ร่วมบุญทุกท่านด้วย ครับ
     
  16. ชวภณ

    ชวภณ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +10
    วันนี้ได้รับน้ำสรงพระทักษิณโมลีธาตุ(กระโหลกศีรษะส่วนขมับขวา) และพระธรรมฑูตอุ้มบาตร แล้วครับ ผม-ภรรยา และครอบครัวขออนุโมทนาบุญด้วยกับทุกๆท่านครับ ส่วนพระจะเอาไปเลี่ยมให้ภรรยาแขวน เพราะเขาเกิดวันพุธตอนเช้าครับ
     
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  18. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    [​IMG][​IMG]

    ลองดูดีๆว่าพระในสมัยปัจจุบัน(ห่างจากสมัยสร้างพระสมเด็จองค์นี้ร่วม ๑๕๐ ปี) มีผู้ใด วัดใดสร้าง...
    -แล้วลงรัก
    -แล้วดวงพระเนตร จะนูนชัดขนาดนั้น จึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมพระสมเด็จเจ้าคุณกรมท่า พิมพ์พระประธาน ถึงมีเสน่ห์ ไม่มีผู้ใดสร้างได้เหมือน ลองไปหาคำตอบกันเอาเองนะครับว่า เหตุใด จึงมีพระนามว่า "พระประธาน"
     
  19. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    <TABLE class=tborder style="BORDER-BOTTOM-WIDTH: 0px" cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=tcat colSpan=2>ข้อความส่วนตัว: Re: ร่วมบุญกับพี่เพชรครับ</TD></TR><TR><TD class=alt1>Recipients: chantasakuldecha

    </TD></TR></TBODY></TABLE><!-- post # --><TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"><!-- status icon and date -->[​IMG] วันนี้, 10:30 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right></TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>:::เพชร:::<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งล่าสุด: วันนี้ 10:30 PM
    วันที่สมัคร: Jul 2006
    อายุ: 43
    ข้อความ: 3,953
    Groans: 15
    Groaned at 1 Time in 1 Post
    ได้ให้อนุโมทนา: 3,930
    ได้รับอนุโมทนา 42,695 ครั้ง ใน 4,052 โพส
    พลังการให้คะแนน: 3256 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]





    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- icon and title -->Re: ร่วมบุญกับพี่เพชรครับ
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ chantasakuldecha
    กระผมติดตามกระทู้มาพอสมควรแต่ไม่ได้มีโอกาสร่วมบุญกับพี่จากกระทู้เลย ดังนั้นกระผมขอร่วมบุญกับพี่เพชรด้วยจำนวนเงิน 10,005บาท โอนเงินเร็วๆ นี้แล้วจะแจ้ง PM ไปนะครับ

    ด้วยความศรัทธา และอนุโมทนาอย่างสูง



    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ขอโมทนาบุญทุกอย่างด้วยครับ ปัจจัยนี้จะนำไปร่วมในทุกส่วนของการสร้างบุษบกนะครับ...

    ขอมอบพระคงดำ(แบบพิเศษ)ของลำพูนองค์นี้ ยังไม่ได้ปัดเอาคราบสนิมแดงออก ให้ครับ..
    <!-- / message --><!-- sig -->


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010979.JPG
      P1010979.JPG
      ขนาดไฟล์:
      186.7 KB
      เปิดดู:
      41
    • P1010980.JPG
      P1010980.JPG
      ขนาดไฟล์:
      202.8 KB
      เปิดดู:
      46
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มิถุนายน 2008
  20. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    การสร้างพระคง

    หลังเสร็จศึกขุนหลวงมิลังก๊ะ ปีพ.ศ. ๑๒๑๖ ด้วยดำริของพระคุณเจ้าได้เห็นว่าเมืองหริภุญไชยรอดพ้นจากภยันตรายเพราะพระรอด จึงคิดจะทำให้บ้านเมืองมั่นคงสืบไป ได้ปรึกษากับพระสหาย ครูบาอาจารย์ มีพระแม่จามเทวีเป็นองค์ประธาน

    ดินที่ใช้ในการจัดสร้างนั้นเกิดจากนิมิตของพระแม่จามเทวีที่ได้นิมิตในคืนที่หลังจากอธิษฐานจิตบอกกล่าวพระแม่ธรณี และเทพเทวาทั้งหลายขอดินที่เหมาะแก่การสร้างพระที่ทำให้บ้านเมืองมีความมั่นคงสืบไป ในนิมิตความฝันได้มีเทวดามาพบ และบอกให้ไปนำดินที่ดอยโหยด มาสร้างพระ ดินนี้เป็นดินที่เต่าเผือกคู่หนึ่งได้ดำน้ำลงไปในท้องน้ำที่ลึกมาก และช่วยกันคาบขึ้นมากองสร้างที่อยู่อาศัย เสร็จแล้ว ก็ดำน้ำช่วยคาบมากองไว้ใกล้รังที่อยู่อาศัยอีกกองหนึ่ง ให้นำกองดินข้างรังที่อยู่อาศัยนี้ไปสร้างพระ เมื่อตื่นจากบรรทม จึงได้พิจารณาความฝันตามนิมิต และปรึกษากับพระโหราจารย์ พร้อมกันไปทอดพระเนตรยังที่ดอยโหยดนั้นก็พบรังที่อยู่อาศัย และดินกองข้างรังที่อยู่อาศัยของเต่าเผือกคู่นั้นตามที่นิมิตฝันทุกประการ จึงได้นิมนต์พระสงฆ์ สวดชัยมงคลคาถา ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ที่กองดินนั้น พระแม่จามเทวีได้วางดอกไม้ธูปเทียนยังกองดินนั้น และบอกกล่าวขอดินต่อเต่าเผือกคู่นั้น และพระแม่ธรณีเทพเทวาที่รักษา ให้เสนาอำมาตย์ช่วยกันขุด และแบกหามขนดินกลับมายังตำหนัก พร้อมกับทรงชุบเลี้ยงเต่าเผือกคู่นั้น

    ดินที่นำมาเกลี่ยตากให้แห้ง แล้วบดทับให้เป็นผงละเอียด จากนั้นผสมว่านศักดิ์สิทธิ์ บริกรรมพระคาถาไปด้วยจนว่านกับดินเข้ากันสนิท หมักในหม้อ ๑ เดือน จึงนำมากดพิมพ์พระ

    พิธีกดพิมพ์พระคง ได้จัดปะรำพิธีขึ้นภายในตำหนักพระแม่จามเทวี ก่อนเริ่มการกดพิมพ์พระคง พระสงฆ์ได้สวดมนต์ ปะพรมน้ำพระพุทธมนต์ทั่วบริเวณพิธี ช่วยกันกดพิมพ์พระทั้งคฤหัสถ์ คนบ้าน บรรพชิต แต่เฉพาะคฤหัสถ์ต้องรักษาศีลให้บริสุทธิ์จึงจะเข้าร่วมในพิธีกดพิมพ์พระได้ ห้ามใช้วาจาที่ไม่เป็นมงคล และห้ามถ่มน้ำลายในบริเวณพิธี จัดสร้างเพียง ๑๐,๘๐๐ องค์

    เมื่อกดพิมพ์พระเสร็จแล้ว ต้องทำการเผา พระคุณเจ้าได้กำหนดฤกษ์ยาม และสถานที่คือทิศเหนือบริเวณวัดพระคงฤาษีนั่นเอง ก่อเป็นเตาอบจัดวางพระคงลงในเตาอบ จัดอาสนะสงฆ์โดยรอบสี่ทิศพร้อมทั้งราชวัตรฉัตรธง ครั้นได้ฤกษ์ยามมงคลที่ได้กำหนด พระคุณเจ้าทำพิธีขอขมาลาโทษต่อพระแม่ธรณี จากนั้นนิมนต์พระสงฆ์ขึ้นนั่งบนอาสนะ และเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมทั้งจุดไฟในเตาเผา พระสงฆ์สลับหมุนเวียนเปลี่ยนกันขึ้นไปเป็นเวลา ๕ วัน ๕ คืน ก็หยุดปล่อยให้คลายความร้อนพอจับต้องได้ นำพระคงออกจากเตาเผา ปะพรมด้วยน้ำสุคนธรส จนหอมฟุ้งไปทั้งบริเวณ จากนั้นนำพระคงทั้งหมดไปที่ตำหนักพระแม่จามเทวี รอทำพิธีอบอธิษฐานต่อไป

    ระหว่างที่รอการอบอธิษฐานโดยนำเก็บยังที่เก็บรักษานั้น พระฤาษีทั้งหลายจะใช้อำนาจฌานบารมีปกป้องไม่ให้สิ่งอาถรรพ์เข้ามาแอบแฝงยังองค์พระ พระฤาษีสุเทวะผู้ชำนาญเตโชกสิณ(กสิณไฟ) จะเพ่งแผ่เตโชกสิณเข้าสู่องค์พระ จนเห็นเป็นรัศมีรุ่งโรจน์แผ่คลุมทั้งหมดที่วางรวมกองกัน

    พิธีอบอธิษฐานนี้ ทำให้สิ่งที่ถูกอบมีกลิ่นหอมเปรียบได้กับกิตติศัพท์ กิตติคุณ ที่หอมฟุ้งกระจายไปทั่วทิศ การอบนั้นจัดในเมืองหริภุญไชยทางด้านทิศตะวันออก ตรงบริเวณด้านเหนือวัดธงสัจจะ ใช้ไม้มะค่าในการอบนาน ๕ วัน พระคุณเจ้าให้ชื่อว่า "พระคง" ส่วนหนึ่งบรรจุไว้ที่วัดพระคงฤาษี ที่เหลือแจกจ่ายแก่คนทั่วไป และผู้ประสงค์จะมีไว้สักการะบูชา

    อิทธคุณแห่งพระคง เพื่อความมั่นคงแห่งเมืองหริภุญไชย การผ่านเตโชกสิณนี้ให้อิทธิคุณด้านการรักษา คุ้มกัน จากการศึกษาในตำรา พบว่า โรคภัยไข้เจ็บสามารถจะหายขาดได้หากใช้เตโชกสิณกำกับในตำแหน่งของโรคภัยนั้น ดังนั้นพระคงนอกจากจะมีอิทธิคุณด้านความมั่นคง การปกป้อง แล้วยังหวังผลในด้านการคุ้มกันรักษาอีกด้วย..

    สรุปจากการเรียบเรียงของคุณประสิทธิ์ เพ็ชรรักษ์ ซึ่งเรียบเรียงจากนิมิตของคุณไพศาล แสงไชย
    <!-- / message --><!-- attachments -->
     

แชร์หน้านี้

Loading...