สร้างบุษบกประดิษฐานพระโมคคัลลานะรับมอบพระกรุลำพูนอายุ๕๐๐-๗๐๐ ปี

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย :::เพชร:::, 13 มีนาคม 2008.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    คุณเพชรครับ

    พระอุ้มบาตรเล็ก รวม 5 พระธรรมทูต ที่ผมขอใช้สิทธิที่ได้รับ ผมขอมอบให้กับน้อง littlelucky นะครับ น้องคนนี้เป็นคนที่ติดตามร่วมทำบุญกับผมมาตั้งแต่ต้น และปัจจุบันก็ยังคงร่วมทำบุญถ้ามีโอกาสได้ทำ ส่วนน้ำสรงพระทักษิณโมลีธาตุ(กระโหลกศีรษะส่วนขมับขวา) ผมขอรับไว้เอง จะนำมารวมกับน้ำมนต์ที่ผมใส่ไว้ในบาตรน้ำมนต์หลวงปู่สมเด็จกรมพระยาปวเรสครับ

    ขอบคุณครับคุณเพชร

     
  2. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    น้ำสรงพระโมลีธาตุนี้เป็นส่วนที่สูงสุด พลังพุทธคุณจะเป็นอย่างไรเพื่อนๆหากได้รับกันไปแล้ว ก็จะทราบได้เอง หากนำไปตรวจเพื่อดูการเรียงตัวของน้ำ ผมคิดว่า เรียงตัวได้อย่างสวยงามมากอย่างแน่นอน

    หนังสือเล่มหนึ่งที่ผมได้ซื้อไว้นานแล้ว มี version ภาษาอังกฤษ และ version ภาษาไทย ผู้เขียน และทำการทดสอบผลึกน้ำในสภาวะต่างๆ พบว่า ผลึกต่างกัน ผมได้นำภาพบางส่วนจากหนังสือเล่มนี้มาให้ชมกันว่าสวยงามอย่างไร หากสนใจลองหาซื้ออ่านเอานะครับ..
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010910.JPG
      P1010910.JPG
      ขนาดไฟล์:
      250.2 KB
      เปิดดู:
      120
    • P1010909.JPG
      P1010909.JPG
      ขนาดไฟล์:
      323.3 KB
      เปิดดู:
      126
  3. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    วันนี้ผมได้ร่วมบุญถวายพระปางอุ้มบาตรเหนือบุษบกพระโมคคัลลานะ จำนวน 100 บาทโดยผ่านทางพี่หนุ่มแล้วครับ

    ขอส่งผลบุญนี้ให้แก่ปู่ ย่า ตา ยาย บิดา มารดา ครูบาอาจารย์ทุกๆอาจารย์ ญาติที่ล่วงลับไปแล้วตลอดจนผู้มีพระคุณ เทวดาประจำตัว เทวดาประจำอาชีพ เทวดาประจำพระพุทธรูป พระพิมพ์ และวัตถุมงคล จงได้รับส่วนกุศลผลบุญนี้ด้วยเทอญ
    ขอให้อนิสงค์ผลบุญนี้จงช่วยให้ข้าพเจ้าและครอบครัว และคนที่ข้าพเจ้ารักจงมีแต่ความสุข ความเจริญ สาธุ
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <table border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border: 1px inset ;"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ guawn [​IMG]
    วันนี้ผมได้ร่วมบุญถวายพระปางอุ้มบาตรเหนือบุษบกพระโมคคัลลานะ จำนวน 100 บาทโดยผ่านทางพี่หนุ่มแล้วครับ

    ขอส่งผลบุญนี้ให้แก่ปู่ ย่า ตา ยาย บิดา มารดา ครูบาอาจารย์ทุกๆอาจารย์ ญาติที่ล่วงลับไปแล้วตลอดจนผู้มีพระคุณ เทวดาประจำตัว เทวดาประจำอาชีพ เทวดาประจำพระพุทธรูป พระพิมพ์ และวัตถุมงคล จงได้รับส่วนกุศลผลบุญนี้ด้วยเทอญ
    ขอให้อนิสงค์ผลบุญนี้จงช่วยให้ข้าพเจ้าและครอบครัว และคนที่ข้าพเจ้ารักจงมีแต่ความสุข ความเจริญ สาธุ
    </td> </tr> </tbody></table>
    อ้างอิง:
    <table border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border: 1px inset ;"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ กุ้งมังกอน [​IMG]
    วันนี้ได้โอนเงินร่วมทำบุญสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง 500 บาท ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ.
    </td> </tr> </tbody></table>
    โมทนาบุญกับทั้งสองท่านด้วยครับ

    .
     
  5. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    มาต่อกันที่ trip เชียงใหม่-ลำพูนกันต่อนะครับ ยังไม่จบดีเลย..

    บังเอิญผม และคณะมีโอกาสได้ไปยังสถานที่นี้(เวียงท่ากาน) เพียงแต่เวลาค่อนข้างจำกัด ชาวบ้านที่เวียงท่ากานมีอัธยาศัยใจดี และใจบุญมากครับ วันที่ผมเดินทางไปถึงชาวบ้านกำลังเตรียมงานบุญอยู่นั่นคือ"งานสืบสานไหว้สาป๋ารมีประเพณีสรงน้ำพระ และวัตถุโบราณอันล้ำค่า ใส่ขันดอก ๑๐๘ ขัน สืบชะตา สะเดาะเคราะห์" ก็เหมือนเป็นวาระให้ได้ไปเยือนดินแดนธรรมะ และโบราณวัตถุล้ำค่าจริงๆครับ คงต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านร่วมกันดูแลโบราณวัตถุของที่เวียงท่ากานกัน

    พระพุทธรูปสำคัญของวัดท่ากานถูกคนร้ายตัดเอาพระเศียรไปเนื่องจากดวงพระเนตรขององค์พระพุทธรูปโบราณนี้เป็นประกายสวยงามมากนั่นเอง ก็เป็นที่น่าเสียดายที่คนเห็นแก่ตัวเหล่านี้ร่วมกันทำลายสมบัติของสงฆ์ และโบราณวัตถุของส่วนรวมไป...


    เมืองโบราณเวียงท่ากานตั้งอยู่ในเขตบ้านท่ากาน ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่บริเวณเส้นรุ้ง ที๑๘ํ ๓๐' ๓๐" เหนือ และเส้นแวงที่ ๑๘ํ ๔๓' ๘๘" ตะวันตก พิกัดกริกที่ QMA 879080 (แผนที่ทางทหารลำดับชุด L 7017 ระหว่าง 4746 ll)
    [​IMG] อาณาเขต

    ทิศเหนือ ติดกับบ้านพระเจ้าทองทิพย์
    ทิศใต้ ติดกับบ้านสันกะวาน
    ทิศตะวันออก ติดกับบ้านหนองข่อย
    ทิศตะวันตก ติดกับบ้านต้นกอก และบ้านต้นแหนหลวง


    การเดินทางจากตัวจังหวัดเชียงใหม่ ใช้เส้นท่างสายเชียงใหม่-ฮอด เป็นระยะทางประมาณ ๓๔ กิโลเมตร จนถึงทางแยกเข้าบ้านท่ากานบริเวณปากท่างบ้านทุ้งเสี้ยว เป็นระยะทางเข้าไปประมาณ ๒ กิโลเมตร โดยผ่านพื้นที่บ้านต้นกอกสภา


    เมืองเก่าเวียงท่ากานมีลักษณะเป็นเมืองรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวประมาณ ๗๐๐เมตร กว้างประมาณ ๔๐๐เมตร ปรากฏแนวคูเมือง ๑ชั้น กว้างประมาณ ๗-๘ เมตร และมีกำแพงดินหรือคันดินล้อมรอบ ๒ ชั้นปัจจุบันเหลือแนวคูน้ำ คันดินให้เห็น ๓ ด้านยกเวณด้านทิศใต้


    ตัวเมืองโบราณมีสภาพเป็นเนินสูงพื้นโดยราบเป็นที่ราบลุ่มห่างจากลำน้ำ ปิงประมาณ๓กิโลเมตทางทิศตะวันออกมีลำน้ำแม่ขานไหลผ่านห่งจากตัวเมือง เวียงท่ากานประมาณ ๒ กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีลำเหมือง(ลำห้วย) สาย เล็กๆ ชักน้ำจากน้ำแม่ขานมายังคูเมืองทางทิศใต้และยังมีลำเหมืองขนาดเล็ก ชักน้ำเข้ามาใช้ภายในเมืองทางทิศตะวันออก ซึ่งสันนิษฐานว่าคงเป็นระบบ ชลประทาน ที่สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยโบราณ


    สภาพภายใต้ในตัวเมืองเดิมเป็นป่าทึบ ต่อมามีการโค่นต้นไม้ใหญ่หักล้างพื้นถางโพรงเพื่อทำเป็นที่อยู่อาศัยพื้นที่บริเวณชายเนินที่เป็นที่นาทั้งหมด ปัจจุบันบ้านเรือนราษฎรส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในตัวเมืองชาวบ้านท่ากานส่วนใหญ่เป็นพวกชาวยองที่อพยพเข้ามาอยู่ตั้งแต่สมัยพระเจ้ากาวีละปกครองเมือง เชียงใหม่คนส่วนใหญ่พูดภาษายอง


    คำว่า "ท่ากาน" ชาวบ้านเล่าว่ามาจากคำว่า "ต๊ะก๋า"ในตำนานเล่าว่า เมื่อก่อน นี้มีกาเผือกตัวใหญ่จะบินลงที่นี้ชาวบ้านกลัวว่าเมืองบินลงจะทำ ให้เกิดความเดือดร้อนในหมู่บ้านจึงพากันไล่กา หรือต๊ะก๋าไม่ให้มาลงก็เลย เรียกต่อกันมาว่าบ้านต๊ะก๋า ต่อมาเมือประมาณพ.ศ.๒๔๕๐เจ้าอาวาสวัดท่ากานได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นบ้านท่ากาน เนื่องจากคำว่าบ้านต๊ะก๋าไม่เป็นภาษาเขียน


    จากหลักฐานทางด้านเอกสารและตำนานหลายฉบับ เช่นตำนานมูลศาสนา พงศาวดารโยนก และตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่กล่าวโดยรวมได้ว่า เมืองท่ากานเป็นเมืองที่มีประวัติเกี่ยวกับนิยายปรัมปราทางพุทธศาสนากล่าวถึงพระพุทธ เจ้าว่าเคยเสด็จมาที่เมืองนี้


    เวียงท่ากาน ปรากฏชื่อในตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่ว่า "เวียงพันนาทะการ" คงจะเป็นเมืองที่มีความสำคัญเมืองหนึ่ง เนื่องจากพญามังราย (พ.ศ. ๑๘๐๔-๑๘๕๔)โปรดให้นำต้นโพธิ์ที่นำมาจากลังกาทวีปหนึ่งต้นในจำนวนสี่ต้น มาปลูกที่เมืองเวียงพันนาทะการ


    เวียงท่ากานเป็นเมืองที่มีเจ้าเมืองปกครองภายใต้การปกครองของเจ้าเมืองเชียงใหม่เป็นแหล่งสะสมเสบียงอาหารเพราะเป็นถิ่นที่อุดมสมบูรณ์ชื่อของเวียงท่ากานปรากฏในเอกสารโบราณเกี่ยวกับเมืองเชียงใหม่ในสมัยพระเจ้าติโลกนาถ(พ.ศ.๑๙๘๔-๒๐๓๐) กล่าวว่าพระองค์ได้เสด็จยกทัพ ไปตีเมืองเงี้ยวและได้นำเชลยเงี้ยวไปอยู่ที่เวียงท่ากาน เมืองเงี้ยวไปอยู่ที่เวียงพันนา ทะการคงจะหมายความว่าในช่วงนี้เวียงพันนาทะการมีฐานเป็นเมืองขึ้นของเชียงใหม่เพราะคำว่าพันนาในภาษาไทยเหนือหมายถึงตำบล หลังจากพม่าเข้าตีเมืองเชียงใหม่ได้ในสมัยพระเจ้าหงสาวดีบุเรงนองในปี(พ.ศ.๒๑๐๑) เวียงท่ากานที่ตกอยู่ในอำนาจของพม่าเช่นกัน ต่อมาทางเชียงใหม่ร้างไปประมาณ ๒๐ ปีเศษ คือในช่วงระหว่าง(พ.ศ.๒๓๑๘-๒๓๓๙) เวียงท่ากานก็คงจะร้างไปด้วย จนถึงช่วงปี พ.ศ.๒๓๓๙ พระเจ้ากาวิละทรงตีเมืองเชียงใหม่คืนจากพม่าได้จึงกวาดต้อนพวกไทยยองเข้ามาอยู่จนตราบเท่าทุกวันนี้

    หลักฐานทางโบราณคดีประเภทโบราณวัตถุเช่นพระพิมพ์ดินเผาพระพุทธรูปดินเผาพระพุทธรูปสำริด และพระโพธิสัตร์ เป็นต้น แสดงให้เห็นถึงศิลปะแบบหริภุญไชย ซึ่งยังคงเหลือให้ศึกษาอยู่นอกเหนือจากนี้ยังมีหลักฐานประเภทโบราณสถาน และโบราณวัตถุในสมัยล้านนาให้ศึกษาอย่างต่อเนื่องและนอกตัวเมืองอีกด้วย เป็นกลุ่มโบราณสถานมีขนาดใหญ่มากทีสุดมีเนื้อที่ประมาณ ๑๔ ไร่ในกลุ่มนี้ ประกอบด้วยโบราณสถานที่สำคัญยังคงเหลืออยู่คือ เจดีย์แปดเหลี่ยมแบบหริภุญไชย และเจดีย์ทรงกลมสมัยล้านนา นอกจากนี้ยังปรากฏเนินโบราณสถานอีกหลาย เนินซึ่งเป็นองค์เจดีย์วิหารอีกหลายเนินภายในกลุ่มโบราณสถานแห่งนี้ยังเคยมีคนขุดพบพระบุทองคำ เงินสำริด พระพิมพ์ดินเผา ที่สำคัญคือไหรายโบราณสมัย ราชวงศ์หยวน(พ.ศ.๑๘๒๓-๑๙๑๑) ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ที่วัดท่ากานจะเป็นโถบรรจุอัฐิของพระเถรผู้ใหญ่เจดีย์ทั้งสององค์นี้ได้ทำการขุดแต่งและบูรณะเมือประมาณต้นปีพ.ศ.๒๕๓๑ โดยหน่วยศิลปกรที่ ๔ ได้พบโบราณวัตถสามารถกำหนดอายุของเจดีย์ทั้ง ๒ องค์ได้ว่ามีอายุอยู่ในช่วงหริกุญไชยลงมาถึงล้านนา กลุ่มวัดกลางเมืองนี้ประกอบด้วยกลุ่มโบราณสถาน ๓ กลุ่ม


    วัดกลางเมืองกลุ่มที่๑ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือมีแนวกำแพงล้อมรอบประกอบด้วยเจดีย์ทรงระฆังฐานแปด เหลี่ยมอยู่ด้านหลังวิหารในแนวทิศตะวันออก-ตะวันตกห่างกันประมาณ ๔ เมตร ภายในแนวกำแพงเข้าด้านหน้ามีซุ้มประตูโขงเจดีย์เป็นแบบหริภุญไชย และ ล้านนา อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๘-๒๒


    วัดกลางเมืองกลุ่มที่๒เป็นกลุ่มที่มีเนื้อที่น้อยที่สุดโดยใชเ้แนวกำแพงร่วมกับ กลุ่มที่๓ประกอบด้วยฐานวิหารหันหน้าไปทางทิศตะวันออกผนังด้านหลังวิหารเชื่อมติดกับลานประทักษิณของเจดีย์ประธานเป็นระฆังฐานสี่เหลี่ยมกลุ่มอาคารด้านทิศตะวันออกหลังเจดีย์ประกอบด้วยฐานของศาลาโถง ๒ หลัง และบ่อน้ำ


    วัดกลางเมืองกลุ่มที่๓ประกอบด้วยโบราณสถาน ๗ แห่งล้อมรอบด้วยกำแพง โดยกำแพงด้านทิศตะวันออกเชื่อมกับกำแพงกลุ่มที่ ๒ และใช้กำแพงด้านทิศเหนือร่วมกัน มีซุ้มประตูโขงเป็นประตูทางเข้าอยู่ด้านหน้า


    กลุ่มที่๒อยู่ทางทิศเหนือของเมืองเรียกว่ากลุ่มวัดพระอุโบสถเนื่องจากในบริเวณนี้มีพระอุโบสถหลังเก่าซึ่งร้างอยู่ต่อมาชาวบ้านได้รื้อใหม่ทับถิ่นเดิมอุโบสถหลังเก่าแล้วสร้างขึ้นมา นอกจากนี้ยังปรากฏเจดีย์ทรงกลมแบบล้านนา และฐานเนินวิหารและยังคงมีเนินโบราณสถานกระจายอยู่ในบริเวณนี้อีก๒-๓แห่งอีกทั้งยังมีเนินซุ้มประตูโขง และแนวกกำแพงให้เห็นเป็นช่วง


    กลุ่มวัดพระอุโบสถประกอบด้วยเจดีย์ประธานทรงระฆังตั้งอยู่ด้านหลังวิหารหันหน้าไปทางทิศตะวันออกมีอุโบสถหลังใหม่อยู่ขนาดทางด้านขวาด้านซ้ายเป็นฐานวิหารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าตั้งอยู่หลังเจดีย์เหลี่ยมขนาดเล็กบริเวณรอบวัดล้อม รอบด้วยแนวกำแพงแก้วและมีซุ้มประตูโขงตั้งอยู่ด้านหน้ากลุ่มวัดอุโบสถนี้จัด เป็นศิลปะแบบล้านนา อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๒๑-๒๒


    กลุ่มที่๓อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเรียกว่ากลุ่มวัดต้นโพธิ์เนื่องจาก เชื่อกันว่ามีต้นโพธิ์พญามังรายโปรดให้นำมาปลูกในบริเวณนี้มีเนินโบราณสถาน กระจายอยุ่ด้วยกัน๔เนินภายในวัดประกอบด้วยฐานวิหารและเจดีย์ประธานมีซุ้มประตูโขงและแนวกำแพงแก้วล้อมรอบสถาปัตยกรรมของกลุ่มวัดต้นโพธิ์จัดเป็น ศิลปะแบบล้านนาอายุราวศตวรรษที่๑๙-๒๒


    กลุ่มที่๔อยู่ทางตอนกลางของเมืองค่อนไปทางทิศตะวันออกเรียกวัดหัวข่วง ปรากฏเนินโบราณสถานที่เป็นเจดีย์และวิหารโดยวิหารเหลือแต่ฐานสี่เหลี่ยม ผืนผ้าหันหน้าไปทางทิศใต้ ฐานเจดีย์ประธานเป็นลักษณะแบบทรงเรือนธาตุมีกำแพงแก้วล้อมรอบ กลุ่มวัดหัวข่วงนี้จัดเป็นศิลปะแบบล้านนาอายุราวพุทธศตวรรษ ที่ ๒๑-๒๒


    กลุ่มที่๕อยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองเรียกว่ากลุ่มวัดรพเจ้าก่ำปรากฏเนินโบราณสถานขนาดใหญ่ ๒ เนิน ชาวบ้านได้พบพระพุทธรูปสำริดองค์หนึ่งถูกไฟเผาจนเป็นสีดำ จึงเรียกว่าวัดพระเจ้าก่ำ ภายในบริเวณโบราณสถานกลุ่มนี้ประกอบด้วยฐานวิหาร และเจดีย์ประธานลักษณะเจดีย์แบ่งเป็น ๒ ส่วนคือฐานชั้นล่างเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กับเรือนธาตุด้านบนฐานเจดีย์นี้ได้เชื่อมต่อกันฐานของวิหารโบราณสถานกลุ่มนเป็นศิลปะแบบล้านนา อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๙-๒๒


    กลุ่มที่๖ตั้งอยู่นอกเมืองท่างทิศตะวันตกเฉียงเหนือนอกเมืองอยู่ในเขตบ้านต้นกอก เรียกว่าวัดต้นกอก มีเจดีย์ทรงกลมที่ช่างฐานมีการขยายฐานส่วนนอกไปอีกเพื่อสร้างเจดีย์แบบพม่าสวมครอบทับเมื่อประมาณ ๕๐ กว่าปีที่ผ่านมาแต่ยังสร้างไม่เสร็จ นอกจากนี้ยังมีเนินโบราณสถานอีก ๓ แห่งโบราณสถานกลุ่มนี้ประกอบด้วยเจดีย์ประธานทรงระฆังมีฐานใหญ่ซ้อนกัน ๓ ชั้นตั้งอยู่หลังวิหารในแนวทิศตะวันออก-ตะวันตก นอกจากนี้ยังปรากฏวิหารอยู่ทางทิศเหนือของเจดีย์อีกหนึ่งฐานและใกล้จากนี้ไป ทางทิศตะวันตกมีฐานวิหารอีกฐานหนึ่งตั้งอยู่นอกจากนี้กลุ่มโบราณสถานสถาน ที่กล่าวมาแล้วนยังปรากฏเนินโบราณสถานนอกเมืองทางทิศตะวันออกี้เฉียงเหนือใกล้กับเขตบ้านต้นกอกอีกหลายเนิน


    ในปีงบประมาณ๒๕๓๑ หน่วยศิลปกรที่ ๔ เชียงใหม่ได้ทำการขุดแต่งและบูรณะเจดีย์โบราณสถานกลางเมือง๒องค์คือเจดีย์แปดเหลี่ยมแบบหริภิญไชย ๑ องค์และเจดีย์ทรงกลมแบบองค์เรือนธาตุอีก ๑ องค์ ได้พบหลักฐานประเภทโบราณวัตถุจำนวนมากทั้งเศษภาชนะดินเผาแบบหริภิญไชย พระพุทธรูปสำริดเป็นต้นอนึ่งหลักฐานทางด้านโบราณวัตถุ และรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของเจดีย์ซึ่งมีการบูรณะซ่อมแซมมาแล้วหลายครั้ง สามารถกำหนดอายุโบราณสถานดังกล่าวได้ว่าน่าจะมีอายุตั้งแต่สมัยหริภัญไชยตอนปลายลงมาถึงสมัยล้านนาตอนต้นประมาณพุทธศตวรรษที่ ๑๘ ถึงพุทธศตวรรษที่ ๒๑-๒๒
    http://www.dsc.ac.th/inweb/student_job/sunpatong/oi.htm

    บทสรุปของเวียงท่ากานนี้ ผมคิดว่า ชาวบ้านต้องช่วยกันดูแลจัดสถานที่ ภูมิทัศน์ต่างๆรอบๆวัด เวียงให้ดูสะอาดตา ไม่มีสิ่งสกปรกรกรุงรัง เช่นทางเข้าด้านหลังวัด หรือข้างวัดเป็นส้วมสาธารณะแบบนี้ออกจะไม่เหมาะสม ก็ลองชมภาพทั้งสวยงาม และไม่สวยงามนี้กันเอาเองว่าจะพัฒนาเวียงท่ากานไปในรูปแบบใด
    <!-- / message --><!-- attachments --><FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]
    </FIELDSET>
     
  6. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    [​IMG]

    พึ่งรู้ว่ามีด้วย ได้ความรู้ใหม่อีกแล้ว
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    วันที่ถวายบุษบก-พระพุทธรูปปางอุ้มบาตร-ถ้วยเบญจรงค์บรรจุพระธาตุพระโมคคัลลานะ-อาสนะ-ผ้าห่มคลุมองค์พระ ผมว่าคุณเพชรน่าจะจัดทริบไปนะครับ เพราะว่าที่อยุธยามีที่ๆน่าไปกราบพระหลายๆแห่ง อีกทั้งมีพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา มีที่น่าที่ไปศึกษากันหลายๆที่มากมาย

    ท่านใดมีรถก็ลองจัดกันดูว่า จะแบ่งปันกันไปคนละกี่คน ส่วนค่าน้ำมัน,ค่าใช้จ่ายต่างๆรวมทั้งค่ากินก็เฉลี่ยกัน ผมว่าไปทั้งได้บุญ,ได้ความสุขและความสนุกกันทุกๆคนครับ

    .
     
  8. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    อยากให้ออกความเห็นกันก่อนครับว่าอยากให้เป็นแบบใด แล้วสรุปอีกครั้ง
     
  9. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    วัดพระธาตุดอยน้อย
    วัดพระธาตุดอยน้อย ตั้งอยู่ที่ตำบลดอยหล่อ อำเภอจอมทอง ตามทางหลวงหมายเลข ๑๐๘ ระหว่างกิโลเมตรที่ ๔๓-๔๔ หากมาจากเชียงใหม่จะอยู่ฝั่งซ้ายมือ ตามประวัติว่าสร้างโดยพระนางจามเทวี เมื่อปี พ.ศ. ๑๒๐๑ โบราณสถานและโบราณวัตถุที่พบ ได้แก่ พระบรมธาตุ โข่งพระ (กรุพระ) โบสถ์ วิหาร และพระพุทธรูปหินอ่อนแกะสลัก ทั้งองค์เล็กองค์ใหญ่มากมาย บริเวณวัดตั้งอยู่บนภูเขาติดลำน้ำปิง มองเห็นทิวทัศน์โดยรอบทุกทิศ มีบันไดนาคขึ้นไป ๒๔๑ ขั้น

    ประวัติความเป็นมาที่เกี่ยวพันกับพระแม่จามเทวีนั้นสามารถจะอ่านจากป้ายที่วัดได้ ได้ถ่ายมาให้ชม หรืออ่านกันตรงๆจากวัดจะดีที่สุด เพราะข้อมูลจะได้ไม่ผิดเพี้ยน ชื่อพระธาตุดอยน้อยนี้อาจจะซ้ำกับที่วัดพระธาตุดอยน้อยอีกแห่งที่ที่มีเงาพระธาตุ ๕ เงา ซึ่งเป็นคนละแห่งกันครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    นับเป็นสถานที่ที่มีความเป็นมาเกี่ยวพันกันกับพระแม่จามเทวีอย่างมาก จึงได้เก็บภาพในมุมต่างๆไว้เกือบจะครบทุกมุม ไปเห็นยังสถานที่จริงทั้งร่มรื่น ทั้งสงบ และหายากครับที่จะมีความสมบูรณ์ของอายุร่วม ๑,๓๕๐ ปี (เริ่มก่อสร้าง วันขึ้น ๒ ค่ำเดือน ๓ พ.ศ. ๑๒๐๑ และก่อสร้างเสร็จใช้เวลาเพียง ๑ เดือนกับ ๖ วันในวันขึ้น ๘ ค่ำเดือน ๔ พ.ศ. ๑๒๐๑)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    หากมีโอกาสเดินทางไปที่ลำพูนผ่านบนทางหลวงที่ ๑๐๘ ก็ขอแนะนำสถานที่แห่งนี้ในการเดินทางไปกราบสักการะพระธาตุดอยน้อยและพระแม่จามเทวี
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มิถุนายน 2008
  12. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ก็มาถึงภาพชุดสุดท้ายของการเดินทางมายังพระธาตุดอยน้อยแห่งนี้แล้วครับ..
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  15. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    จาก PM ข้างล่างจึงได้ปรับปรุงยอดปัจจัยที่ร่วมกันถวายพระปางอุ้มบาตรครับ

    <TABLE class=tborder style="BORDER-BOTTOM-WIDTH: 0px" cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=tcat colSpan=2>ข้อความส่วนตัว: Re: โอนเงินร่วมบุญ</TD></TR><TR><TD class=alt1>Recipients: Pukky_Ka
    </TD></TR></TBODY></TABLE><!-- post # --><TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"><!-- status icon and date -->[​IMG] วันนี้, 06:28 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right> </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>:::เพชร:::<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งล่าสุด: วันนี้ 06:53 PM
    วันที่สมัคร: Jul 2006
    อายุ: 43
    ข้อความ: 3,905
    Groans: 15
    Groaned at 1 Time in 1 Post
    ได้ให้อนุโมทนา: 3,691
    ได้รับอนุโมทนา 42,119 ครั้ง ใน 4,003 โพส
    พลังการให้คะแนน: 3251 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- icon and title -->Re: โอนเงินร่วมบุญ
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Pukky_Ka
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ :::เพชร:::
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Pukky_Ka
    สวัสดีค่ะพี่เพชร

    น้องปุ๊กค่ะ คือน้องได้โอนเงิน 200 บาท ร่วมบุญถวายพระพุทธรูปปางอุ้มบาตรไปเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ค่ะ ต้องขอโทษนะคะที่บอกพี่เพชรช้าไปหน่อย คือ ยุ่งมากๆ ค่ะ พอเข้ามาอ่านในกระทู้ก็ตกใจที่ปิดรับแล้ว รีบบอกเลยค่ะ กลัวว่ายอดรวมจะผิดพลาด

    ขออนุโมธนาบุญกับพี่เพชรอีกวาระหนึ่งค่ะ
    น้องปุ๊ก
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ขอโมทนากับน้องปุ๊ก และน้อง marc ด้วยครับ ยอดเงินที่เกินมา ๒๐๐ บาท ที่ไม่ได้แจ้ง และพี่ก็ไม่ได้ตรวจบัญชีรายวัน ทำให้ไม่ได้บันทึกยอดนี้เข้าไป จะทำยังไงดี...

    เอาเป็นว่า แบ่งจากยอดของพี่ และไปก็แล้วกัน แล้วนำไปจัดซื้อขวดบรรจุน้ำสรงพระโมลีธาตุจำนวน ๒๗ ขวด และสมทบค่าจัดส่ง EMS เพื่อส่งเพื่อนๆครบทั้ง ๒๗ ราย แบบนี้ดีไหมครับ..
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    เรียนพี่เพชร

    ยินดีค่ะ สำหรับปุ๊กแล้ว เงินที่ร่วมทำบุญไม่ได้ตั้งใจเพื่อการใดเป็นพิเศษค่ะ ถ้าเป็นการช่วยในส่วนไหนได้ ปุ๊กก็ยินดีค่ะ

    น้องปุ๊ก

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    รับทราบครับ และขอโมทนาด้วยครับ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  16. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ได้หาซื้อขวดบรรจุน้ำสรงพระทักษิณโมลีธาตุแล้ววันนี้ พรุ่งนี้เช้าจะรีบจัดส่งไปให้พร้อมพระธรรมฑูตอุ้มบาตร สำหรับท่านที่ยังไม่ได้แจ้งชื่อที่อยู่ก็รีบด่วนด้วยครับ

    สำหรับท่านที่จะขอรับในช่วงที่ไปเยี่ยมอาจารย์ปู่ประถมก็รบกวนแจ้งในกระทู้นี้ก็ได้ครับ
     
  17. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ขาด ๒ ท่านคือคุณ sira และคุณ marcbangkok ที่ยังไม่ได้แจ้งชื่อที่อยู่ รบกวนช่วยส่ง PM แจ้งชื่อที่อยู่ด้วยครับ
     
  18. พุทธันดร

    พุทธันดร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    565
    ค่าพลัง:
    +3,969
    คุณเพชรคะขออภัยนะคะยังไม่ได้โอนเงินให้คุณเพชรเลย ยังไปแบงค์ไม่ไหวค่ะ
    กราบโมทนาบุญและขอบคุณสำหรับพระและน้ำสรงพระทักษิณโมลีธาตุนะคะ
    ไม่ต้องส่งไปรษณีย์ เอาไว้เจอกันบ้านปู่ค่ะ
     
  19. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    รับทราบครับคุณแด๋น สงสัยจะไปรับที่บ้านปู่กันเยอะเที่ยวนี้
     
  20. aries2947

    aries2947 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    2,031
    ค่าพลัง:
    +11,622
    เรียนพี่เพชรครับ
    ผมแจ้งโอนเงินทำบุญครับโอนประมาณวันจันทร์ช่วงดึกนะครับ
    โอนช้าและแจ้งช้าต้องขอโทษด้วยนะครับ
    โมทนาบุญกับพี่เพชรและทุกๆท่านด้วยครับ
    น้องเอ
     

แชร์หน้านี้

Loading...