เรื่องเด่น เรื่องเล่า "นักขุดกรุ"มือขลัง ขมังเวทย์ที่สุดในแผ่นดิน

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย wanwi, 11 ตุลาคม 2016.

  1. Pryfonny

    Pryfonny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2015
    โพสต์:
    1,962
    ค่าพลัง:
    +38,449
    สวัสดีคุณอาวันวิและแฟนคลับทุกท่าน
     
  2. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    41,358
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,036,215
    (ต่อ)...อาถรรพ์"เหล็กไหล"-ประจันหน้า'เจ้าถ้ำ'!!!
    ===============

    @@ บทส่งท้าย @@
    ~~~~~~~~~~~~~

    เวลาเดินเชื่องช้าเมื่อเราไม่เร่งรัอน ล่ามนำผมผ่อนคลายหลังการออกกำลังกายหนักหน่วงและตามด้วยมื้อเช้าหนักท้อง...

    ท่าน้ำที่เดิมแต่บรรยากาศไม่เหมือนเดิม ริมคลองน้ำใสสวย คลาคล่ำด้วยเด็กหนุ่มกลุ่มใหญ่ไม่ต่ำกว่า 20 คนทั้งดำผุดดำว่าย ทั้งจับกลุ่มเฮฮา มองแผล็บเดียวไม่ต้องเดาก็รู้ว่าเป็นเหล่าไอ้เณรหม่องรามัญ!

    หลายคนร้องเอะอะมะเทิ่งโบกมือว่อนทักทาย บ้างก็ชี้มาที่ผม ตะโกนถามล่าม ด้วยอากัปกิริยาแปลไม่ยาก..."ใคร ?"

    "โยเดีย"...!

    ล่ามตอบเสียงดังฟังชัดไม่ลังเล พาผมเดินลงเนินไปที่ท่าน้ำ เด็กหนุ่ม 3 - 4 คนเบี่ยงตัวหลีกทางให้ บางคนก็คุยกับล่ามเร็วปรื๋อ ผมกลายเป็นจุดสนใจของพวกเณรหม่องรามัญเสียแล้วเมื่อล่ามพยักหน้า ผายมือมาที่ผมประกาศกับทุกคนอย่างแข็งขัน นี่คือคนที่จะปะทะเชิงมวยกับ 'หม่อง วิน' คนดังของค่าย วันอาทิตย์นี้

    ผมลืมเล่าไปนิดว่า วันนี้เพิ่งวันศุกร์ วันพักวันแรกยังมีวันเสาร์พรุ่งนี้ให้คลายกล้ามเนื้อสั่งสมพลังไว้ฟาดกับแชมป์อีกวัน

    ผมกราดยิ้มให้ทุกคนเพื่อผูกมิตร เดินตรงไปที่ท่าน้ำ เตรียมถอดเสื้อ...

    "โยเดีย"!...เสียงเรียกข้างหลัง ไม่คุ้นหูไม่ใช่เสียงล่าม

    หันไปตามเสียง ก็เห็นเจ้าของพุ่งเข้ามา เงื้อหมัดมาแต่ไกล อย่างที่ภาษามวยเรียกกันว่า...'เงื้อมาจากบ้าน'!

    เณรพม่ารามัญทิ้งกำปั้นขวา แต่ไม่ได้กินอดีตเณรโยเดียเสียล่ะ ผมเบี่ยงตัวหลบนิดเดียวโดยการปักหลักอยู่กับที่แต่โยกเอวเอนร่างไปด้านหลัง หมัดวืดจั่วลมผ่านหน้า ผมเอาแข้งซ้ายนาบกลางหลังส่งมันพุ่งหลาว...'ตูม' ลงคลอง

    เสียง "เฮ" ดังสนั่นในกลุ่มเด็กหนุ่มวัยคึกคะนองเหมือนม้าศึกกระทิงเปลี่ยว หลายคนเอามือยัดปากเป่าเปี๊ยวเฟี้ยวฟ้าว คนที่อยู่บนบกปรบมือกระทืบเท้าชอบใจ หัวเราะตัวงอก่องอขิงที่ได้ดูมวยนอกสังเวียนเป็นของแถม

    ล่ามชูกำปั้นเร่า ๆ กลางอากาศ แหกปากตะเบ็งเป็นต้นเสียง...

    "โยเดีย...!โยเดีย...!โยเดีย...!"

    ทุกคนพลันร่วมแหกปากประสานเสียงพร้อมเพรียง...โยเดีย...โยเดียยยย...ตามล่าม ผมถึงกับขนลุก ได้กองเชียร์กลุ่มเบ้อเร่อโดยไม่คาดฝัน รีบคุกเข่าก้มตัวยื่นมือให้เจ้าเณรเจ้าของกำปั้นเงื้อง่าราคาแพงจับ ดึงฉุดขึ้นมาบนท่า พร้อมกับยกมือขอโทษขอโพยที่ใช้บาทาส่งลงน้ำ

    ลูกผู้ชายขอกันกินมากกว่านี้ เณรหนุ่มหม่องรามัญหัวเราะเห็นฟันดำ คงกินหมากเวลาอยู่บ้าน ประสาของว่างของชาวพม่าชาวมอญ

    เจ้าตัวยกมือผมขึ้นชูในทำนองผู้ชนะ ผมหมุนตัวโค้งให้ทุกคน ล่ามประกาศเสียงดังชั่วครู่ สิ้นเสียงล่ามทุกคนปรบมือกราวใหญ่ ในขณะที่ล่ามหันมาอธิบายให้ฟัง...

    "ผมบอก...อย่าลืมไปเชียร์วันอาทิตย์ ชกเต็มที่..ไม่มีแพ้"!

    เสียงพูดจ๊อกแจ๊กจอแจในหมู่เด็กหนุ่มฟังไม่ได้ศัพท์ชั่วครู่ ทุกคนแย่งกันพูด แต่ล่ามก็รวบรัด สรุปแปลง่าย ๆ ว่า...

    "หม่อง วิน มันขี้เต๊ะ หนุ่ม ๆ เกลียดมันเกือบทุกคน จะรวมเงินเบี้ยเลี้ยงแทงข้างเราวันอาทิตย์นี้ ทุกคนอยากเห็น หม่อง วิน ถูกนับสิบคาตาให้สะใจสักครั้ง"!

    จู่ ๆ ผมได้กองเชียร์ทั้งแฟนชมชอบ สมัยนั้นยังไม่มีคำว่า "แฟนคลับ" แต่ก็สร้างบรรยากาศรอบตัวสดใส ท้องฟ้าที่มีเมฆปกคลุมหนาประสาแผ่นดินอยู่ไม่ไกลทะเล ฝนมีสิทธิ์ตกได้ทุกเวลาเหมือนปักษ์ใต้เมืองไทย ทว่า
    ความอึมครึมอากาศไม่ทำให้ใจหม่นมัวหดหู่ ตรงข้าม..แรงกระตุ้นจากเสียงเชียร์เด็กหนุ่มคึกคัก วัยไล่เรี่ยใกล้เคียง สร้างความเหิมฮึก นึกอยากขึ้นสังเวียนบดขยี้วัดฝีมือกับ หม่อง วิน วันนี้ให้รู้แล้วรู้รอด รู้ดีรู้ชั่ว!

    ผมถอดเสื้อโชว์เรือนร่างไร้ไขมัน แม้ไม่มีมัดกล้ามอย่างชายงาม แต่ความสูงโย่งแข็งแกร่ง ก็ทำให้เณรหม่องที่ส่วนใหญ่สูงไม่เกิน 170 - 175 พากันเข้ามารุมล้อม บีบต้นแขนสำรวจความแข็งแรง มีอยู่คนเอากำปั้นเคาะกล้ามท้องผมเบา ๆ หันไปหาล่าม

    "ไปเอาโยเดียมาจากไหน เหมือนทหารเราเลย"?

    เจ้าหนุ่มคนนี้ช่างสังเกตใช้ได้ แต่ล่ามสั่นหัวยืนยันว่า ผมเป็นนายพรานนักล่าสัตว์ ยิงปืนแม่น อาชีพหลักเป็นคนงานเหมือง ทำงานหนัก ไม่กลัวเรื่องชกต่อย เพราะซัดกับกรรมกรด้วยกันมาเยอะ

    ประโยคหลังล่ามใส่สีตีไข่เพิ่มรสชาติการเล่าเอาเอง แต่ประโยคตอนต้นที่เผลอพูดของจริง ปลุกความสนใจหนุ่ม ๆ หลายคนอย่างแรง ล่ามคงลืมไปว่า อาชีพทหาร วิถีปืนผาหน้าไม้ ฝีมือลั่นไกปืน เป็นของโดนใจคนสวมเครื่องแบบไม่แพ้เรื่องหมัด ๆ มวย ๆ การต่อสู้อื่น

    "ยิงปืนแม่น"?...เณรเจ้าปัญหาย้ำถามล่าม พลางชี้มือเป็นรูปปืนมาที่ผมทำท่าเล็งแล้วกระดกนิ้วเป่าลมออกจากปาก "ปัง" ทำเสร็จก็ยกหัวแม่โปังพยักเพยิดส่งภาษาใบ้ให้ความหมายทำนอง..."เจ๋งจริงป่าว?"

    คราวนี้ล่ามทำหน้าพิพักพิพ่วน ดันเผลอหลุดไปแล้ว หยุดไม่ได้ จำตกกระไดพลอยกระโจน หันมาสบตาผมทั้งอธิบายคำพูดเณรเจ้าปัญหาคนหลังสุด

    มาถึงขั้นนี้ ผมขืนปฏิเสธก็เท่ากับถอยหลังหกล้ม จำต้องเดินหน้าเล่นเพลงยาวเป็นลูกคู่สอดคล้องกับล่าม อย่าเล่นผิดคีย์จะพาซวยทั้งสองคน ผมพยักหน้ารับทำท่าว่า "ใช่"!

    สะใจ...เณรเจ้าปัญหาบอกล่ามให้ผมรีบอาบน้ำ วันนี้มีเวลาเหลือเฟือจะพาผมไปยิงปืนในค่าย มาลองฝีมือปืนกันก่อน ประลองหมัดมวย!

    เหตุการณ์ทั้งปวงเลื่อนไหลตามน้ำโดยอัตโนมัติด้วยประการฉะนี้ จากนักโทษคุกที่โลกลืม ผมกำลังถูกนำไปทดสอบฝีมือให้โลกลือเป็นด่านแรก

    ใช้เวลาชั่วประเดี๋ยว ผมก็ได้เห็นสนามยิงปืนค่ายทหารพม่ารามัญครั้งแรก สภาพก็เหมือนสนามยิงปืนทั่วไป ลานโล่งยาวกว้าง หลังติดเนินผา ลูกปืนไม่กระดอนไปโดนใครข้างหลัง เสียแต่สภาพสนามย่ำแย่ขมุกขมอม เป้ากระดาษไม่มี มีแต่เป้าสังกะสีวาดกันเอง ห้อยเอียงกระเท่เร่อยู่ 5 - 6 เป้า ที่ระยะ 15 - 25 - 30 หลา ฯ ตามระบบอังกฤษอดีตเจ้าอาณานิคมที่เพิ่งถอนสมอการเป็นเจ้าเข้าครองออกไปไม่กี่ปี แต่ยังทิ้งมรดกไว้มากมายแทบทุกเรื่อง

    ตัวเจ้ากี้เจ้าการหายไปทางกองรักษาการณ์สักพัก ก็กลับมาด้วยปืนยาวกับปืนสั้นอย่างละ 2 กระบอก กระสุนอัดมาเต็มกระเป๋า ไม่มีพิธีเยิ่นเย้อ ยัดปืนยาวใส่มือผม กวักมือเรียกเพื่อนออกมาส่งปืนเล็กยาวให้...

    "ยิงคนละนัด 5 เป้าในสนาม ใครเข้าเป้ามากกว่าชนะ เป้าละ 100 จั๊ด"...ล่ามพูดช้า ๆ ให้ผมเข้าใจหลังจากเจ้าเณรอธิอบายกติกา

    "คนที่แข่งด้วยเป็นนักแม่นปืนของค่าย"...ล่ามเสริมด้วยใบหน้ายิ้ม ๆ ผมยิ้มรับ สำรวจปืนยกขึ้นดูศูนย์เล็ง ทุกอย่างปกติดี เข้าที่เตรียมพรัอม เป้าข้างหน้าถูกจัดไว้เรียบร้อย

    "ปัง"...ผมลั่นกระสุนนัดแรกอย่างบรรจง คิดเสียว่าเป้าข้างหน้าคือเหยื่อที่โดน "นัดเดียวจอด" นับไม่ถ้วน!

    อีก 4 ปังไล่ตามระยะห่างออกไป ก็ทำนองเดียวกัน ไม่ต้องห่วงเรื่องกระแสลม เพราะเนินด้านหน้าหลังเป้านั้นบังลมไว้ดิบดี...

    ผลสรุปผมชนะ 2 เป้า เป็นเป้าไกลในระยะที่ผมมักซุ่มยิงให้ลุงพรานบ่อยครั้ง การยิงระยะแบบนี้ พลาดไม่ได้ต้อง "นัดเดียวจอด" จริง ๆ หาไม่แล้วเราจะเหนื่อยฟรีในการล่าเหยื่อวันนั้น

    ผลงาน 'โยเดีย' ไร้หัวนอนปลายตีน เรียกเสียงฮือฮาอื้ออึงอลในกลุ่มเณรหัวเกรียนหนุ่มน้อย หลายคนซุบซิบกันแล้วชำเลืองมองผมด้วยสายตาแปลกพิกล

    บัดดลผมพลันเสียววูบด้วยสังหรณ์ไปทั้งร่าง นึกถึงคำเตือนหัวหน้ามอญ...

    "อย่าให้ใครรู้เป็นอันขาดว่าเคยเป็นทหาร เพราะกองทัพพม่า ต้อนคนเข้ากองทัพให้ควั่กเหมือนเราหาคนงาน"!!!

    ------------------

    *** เรื่องเล่า-นักขุดกรุฯทุกตอน มีลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ ห้ามนำเผยแพร่ ก็อปปี้ ลอกเลียน ดัดแปลง ทำซ้ำทุกกรณีโดยไม่ได้รับอนุญาต มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายสูงสุด ***
     
  3. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    41,358
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,036,215
    เยี่ยมครับคุณเทพ นอกจากทำบุญ+ทานมาตลอด การแจกวัตถุมงคลให้ผู้อื่นคุ้มตัว เป็นยิ่งกว่าวิทยาทาน เพราะในหลายกรณีคับขัน เขาอาจรอดพ้นอุบัติเหตุอุบัติภัยได้จริง เป็นบุญมหาศาล

    โมทนาอีกครั้ง ถ้ามีกดไลค์ให้เลิฟได้เยอะก็อย่างวัยรุ่นบอก...เอาไป "ล้านไลค์"!!!
     
  4. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    41,358
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,036,215
    น้องปรายทักใกล้ 2 ทุ่ม พรุ่งนี้พระคู่บ้านควรเมืองคงเดินทางถึงที่หมายพร้อมสมเด็จแสน ตอนนี้ถ้ายังไม่หลับก็อ่านเรื่องเล่าฯไปพลางๆ

    อนุโมทนาอีกทีครับ
     
  5. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    41,358
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,036,215
    ทำบุญฉลองโบสถ์1-3เม.ย.
    'วัดคลองเจริญธรรมาวาส'
    ===============

    ดังที่ได้เกริ่นกล่าวไว้แล้ว เรื่องงานบุญฉลองพระอุโบสถที่ท่านหลวงตาวิเชียร เขมเตโช เจ้าอาวาสวัด "คลองเจริญธรรมาวาส" หนองบัวลำภู ท่านจัดเตรียมงานฉลองเล็กๆวันที่ 1-3 เมษายนเดือนหน้านี้ และทางกระทู้ได้นำปัจจัยสมาชิกสมทบร่วมทุนซื้อ 'อาสนะ' ถวาย 2 ที่ื เพื่อเป็นที่นั่งของพระภิกษุสงฆ์ และได้ไว้เป็นอาสนะประจำโบสถ์นี้ด้วยดังภาพ
    20220321_144954.jpg 20220321_144947.jpg
    จัดสีแดงกับสีขาวอย่างละหนึ่งที่มอบเป็นสมบัติของวัดและโบสถ์ด้วยราคาตัวละ 1,600 บาท รวม 3,200 บาท ได้ส่งมอบปัจจัยให้สะพานบุญ 'ด็อกเตอร์มุ' เรียบร้อยวันนี้ 3,500 บาท ส่วนที่เกินขอร่วมบุญกับทางวัดตามอัธยาศัย
    20220321_145258.jpg
    โอนให้ดังสลิปครับ ต่อไปด้านล่างเป็นรายนามสมาชิกร่วมบุญที่เชื่อว่าคงเป็นบุญหาทำยาก ถึงยากที่สุด...ในสภาวะเช่นนี้จะมีสักกี่วัดกี่รายที่สามารถเปิดโบสถ์ใหม่ได้ สาธุ สาธุ สาธุ...

    รายนามสมาชิกร่วมบุญ
    ~~~~~~~~~~~~~
    --KEnG&เพื่อน...300(เหลือ1,200)
    --thot...............300(เหลือ1,300)
    --ทำจิตให้ว่าง....300(เหลือ1,000)
    --pryfonny........300(เหลือ300)
    --sepultura.......300(เหลือ200)
    --khampee.......200(เหลือ500)
    --ประเวช ทันตา..200(เหลือ200)
    --พรเก้าประการ..100
    --daychar...........100
    --natthawut_pool...100
    --Wanwi..............1,300

    ===รวมยอด 3,500===

    เชิญร่วมอนุโมทนาบุญที่หาทำยาก เป็นยอดบุญในพระพุทธศาสนา สืบสานพระศาสนาไปอีกยาวไกล ยิ่งทำกับภิกษุสงฆ์ที่มีความมุ่งมั่นปฏิบัติดี-ปฏิบัติชอบทั้งกาย วาจา ใจ เป็นทั้งพระนักพัฒนา และสามารถนำพาชาวบ้านเข้าถึงวิถีธรรมได้แจ่มกระจ่างอย่างนี้ ก็เปรียบประดุจเราได้หว่านเมล็ดพืชพันธุ์ลงบนผืนนาอันอุดมด้วยดินดี มีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ ไม่ขาดแคลนปุ๋ย

    ฉันใดก็ฉันนั้น บุญที่ได้เคยร่วมกระทำสร้างโบสถ์ มาถึงวันฉลองโบสถ์ย่อมเป็น ยอดของยอดบุญโดยแท้ ขอความสุขสวัสดี ความเจริญรุ่งเรืองจงมีแด่ทุกท่าน กระทำสิ่งใดสำเร็จ เจริญงอกงามเหมือนงานบุญครั้งนี้ทุกประการเทอญ!
     
  6. suthamma

    suthamma ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,443
    ค่าพลัง:
    +36,667
    ขออภัย "พี่วัน" ผมแก้ไขความสูงและกระสุนซ้อมไปตามความจริงที่ประสบมา เด็กหนุ่มมอญ - พม่าที่เป็นลูกน้องทุกคน หุ่น "มะขามข้อเดียว" ทั้งนั้นครับ และกองทัพพม่าไม่มีกระสุนซ้อม ขนาดยิงนกยังเล่นกระสุนจริง จนแหลกทั้งตัวไม่เหลืออะไรให้กิน..!
     
  7. daychar

    daychar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    714
    ค่าพลัง:
    +12,052
    โมทนาบุญครับ
     
  8. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,762
    ค่าพลัง:
    +205,926
    วันที่ ๒๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ตรงกับวันอังคาร แรม ๕ ค่ำ เดือน ๔ ปีฉลู
    ใส่บาตรในเช้าวันนี้
    โมทนาบุญร่วมกันครับ
    สุทินนัง วะตะเม ทานัง อาสะวักขะยาวะหัง
    นิพพานะ ปัจจะโย โหตุ อนาคะเตกาเล

    IMG_20220321_063705.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. Pryfonny

    Pryfonny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2015
    โพสต์:
    1,962
    ค่าพลัง:
    +38,449
    สวัสดีคุณอาวันวิและแฟนคลับทุกท่าน
     
  10. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    41,358
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,036,215
    สุดยอดเลยครับท่าน บก. ผมเขียนเพลินไปตามบันทึกว่าถึงสนามซ้อมยิงปืน ก็เลยใส่คำว่าลูกซ้อมลงไปด้วย เรื่องจริงก็ต้องเป็นอย่างท่าน บก.เล่านั่นแหละ สนามซ้อมโกโรโกโสสุดติ่ง คงไม่มีอุปกรณ์ซ้อมอะไรมากมาย เพราะเมืองมอญที่พม่ายึดครองดูแล มันอัตคัดขัดสนมาก ดูและปกครองตามมีตามเกิด คอร์รัปชั่นสูงที่สุดในโลก

    ขอบพระคุณท่าน บก.อีกครั้งครับ
     
  11. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    41,358
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,036,215
    โมทนาด้วยกันน้องเดฯ ยามนี้อย่างหลวงปู่ดู่ท่านว่า บุญเท่านั้นเป็นที่พึ่งได้ เพราะสงครามบ้าบอคอแตกที่ยูเครน มันพร้อมจะแตกตัวขยายวงได้ทุกเมื่อ

    ยิ่งไอ้ประธานาธิบดีตัวตลกที่ตลกกระทั่งเคยเอา"หำ"เล่นเปียโน ให้คนหัวเราะเฮฮาทั้งโรงละครมาแล้ว (((ผมมีคลิปแต่จะเอาลงก็ใช่ที่ มันอุบาทว์เกินไป นึกไม่ถึงว่าคนยูเครนจะเลือกเป็นประธานาธิบดี เขียนใบมรณบัตรให้กับประเทศตัวเองแท้ๆ)))

    ไอ้ตัวตลกกำลังเดินสายพูดเรียกร้องไปหลายประเทศ ขอความเห็นใจ ขอความช่วยเหลือ ทั้งที่ความจริงหนึ่งเดียว ไอ้ตัวตลกลาออกยุติเรื่อง"นาโต้"ที่จบไปแล้ว กับถูกฆ่าตายสักคน สันติสุขก็กลับคืนมา

    เฮ้อ-เขียนเรื่องบุญ เลื้อยไปเรื่องบาป จบดีกว่านะน้องเดฯ
     
  12. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    41,358
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,036,215
    2 สาวทำบุญใส่บาตรเสร็จ กรวดน้ำอย่างนอบน้อมบนพื้นซีเมนต์ไม่สนความสกปรกแปดเปื้อน เพราะใจมุ่งที่บุญบริสุทธิ์ ความเปื้อนที่พื้นไร้ความหมาย

    ภาพบุญดีๆอย่างนี้ มีให้ชมให้ร่วมอนุโมทนาที่กระทู้นี้แห่งเดียวทุกวัน อย่าลืมทำร่วมกระทำกันในยามที่โลกรุ่มร้อนต้อง"พึ่งบุญ" เพื่อดับให้เย็นมากกว่ายามปกติ
     
  13. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    41,358
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,036,215
    น้องปรายฯทักเช้าก่อนเข้าทำงาน
    ตอบให้มีความสุขก่อนทานมื้อเที่ยง
     
  14. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    41,358
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,036,215
    ร่วมทานบารมีน้องสี่ขา
    เดือนมีนาฯ'บ้านสวนรัก'
    ===============

    สมาชิกนอกเว็บร่วมบุญ
    ~~~~~~~~~~~~~

    --คุณสุดา กิตติธรกุล.....1,000
    --คุณศุภชัย จันทโรจวงศ์..1,000
    --คุณอาวุธ สันทัดกลการ...1,000
    --คุณชัยยงค์ มั่นฤทัย........1,000
    --คุณนันทชัย ศราทธทัต....1,000
    --คุณไกรเดช บุนนาค........1,000

    =======รวมยอด 6,000=======

    สมาชิกเว็บร่วมบุญ
    ~~~~~~~~~~~~

    --thot...............500(เหลือ800)
    --ทำจิตให้ว่าง...500(เหลือ500)
    --KEnG&เพื่อน..300(เหลือ900)
    --khampee......200(เหลือ300)
    --pryfonny.......200(เหลือ100)
    --ประเวช ทันตา.........200
    --Wanwi-ค่าโครงไก่...2,000
    --บุญต้นน้ำ.............5,100

    ===รวมทุกยอด 15,000===

    ดำเนินกาารจัดส่งสะพานบุญเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อวาน(21มี.ค.)ดังสลิป


    20220321_150820.jpg
    ขอเชิญทุกท่านร่วมโมทนาทั้งผู้ที่ร่วมกระทำ และผู้ร่วมส่งจิตใจในการบุญ+ทานบารมีนี้อันยาวนานเกินกว่า 5 ปีและขออำนาจพลังแห่งทานบารมีที่สั่งสม จงบังเกิดเป็นจตุปัจจัยหนุนส่งให้ผู้ร่วมกระทำ+ร่วมโมทนา มีความสุขความเจริญ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ปลอดทุกข์ทุกประการเทอญ.
     
  15. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    41,358
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,036,215
    เหรียญ"พระรูปเสี้ยว" ปี07
    "พระสังฆราชฯชื่น"วัดบวรฯ
    ===============

    20220321_114751.jpg
    @@ ก่อนเข้าเรื่องราวน่าอ่าน น่ารู้ ...ชมพระฉายมหามงคลของ องค์สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ กับองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในภาพ"ทรงผนวช" ที่หาชมยาก ที่อัญเชิญมาเป็นศิริมงคลจากห้องพระในบ้าน! @@
    --------------------

    --กรมหลวงวชิรญาณวงศ์(ม.ร.ว.ชื่น นพวงศ์ ณ อยุธยา)ทรงเป็นพระสมเด็จสังฆราชองค์ที่ 13 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สืบต่อจากองค์สมเด็จพระสังฆราชแพ วัดสุทัศน์ฯ

    --ทรงเป็นพระราชอุปัธยาจารย์(พระอุปัชฌาย์)พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลมหาราช รัชกาลที่๙ ครั้งเสด็จทรงผนวชและประทับ ณ วัดบวรนิเวศฯ 22 ต.ค.-5 พ.ย. 2499

    --พระองค์ท่านทรงประสูติ วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2415 เป็นโอรสใน หม่อมเจ้าถนอม นพวงศ์ และ หม่อมเอม(นามสกุลเดิม'คชเสนี')

    --ทรงบรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 13 ปี ครองเพศบรรพชิตตลอดพระชนม์ชีพ


    --รับการสถาปนาขึ้นเป็น "สมเด็จพระสังฆราชเจ้า" เมื่อพระชนมายุ 73 ปี

    --ทรงเป็น "สมเด็จเจ้า" ที่ปราศจากการถือเนื้อถือตัว มีพระเมตตาสูงส่งเกินพระสงฆ์ทั่วไป พระองค์ท่านรับกิจนิมนต์ง่ายๆไม่มีพิธีรีตองใครก็เข้าถึงได้ บางครั้งทรงเสด็จไปสวดมนต์ ฉันเพลตามห้องแถวชาวบ้านแถวบางลำพู,เสาชิงช้า ให้คนหากันวุ่นทั้งวัด ถึงเวลาพระองค์ท่านก็เดินกลับวัดเอง ทั้งที่ทรงมีพระราชยานพาหนะ

    --บางคราวเสด็จไปงานบุญตจว.ชาวบ้านไม่รู้ก็เรียก "หลวงตา" พระองค์ท่านก็คุยสนทนากับชาวบ้านสนุกสนานไม่เคยถือพระองค์ ทรงมีพระจริยาวัตรตรงๆเป็นกันเอง

    --พระองค์มักจดเวลานัดหมายกิจนิมนต์ไว้ตามเศษกระดาษ,ห่อใบชา แล้วแต่จะมีสิ่งใดใกล้มือ ชาวบ้านเข้าหาพระองค์โดยตรงแม้พระเลขานุการประจำพระองค์ก็ไม่ค่อยทราบว่า รับนิมนต์ใดไว้บ้าง

    --พระเมตตาต่อสรรพสัตว์...ถึงเวลาฉันภัตตาหาร พระองค์จะเสด็จไปประทับที่ห้องเล็ก นั่งกับพื้นหลังพิงฝาห้อง ระหว่างที่ฉันก็จะหยิบข้าวสุกทีละเมล็ด จิ้มกับข้าวเอาติดไว้ที่ฝาเบื้องหลัง เอานิ้วเคาะฝาเบาๆ จิ้งจกจะวิ่งออกมากิน บางตัวรู้เวลาก็จะออกมาคอยและกินอาหารจากพระหัตถ์เลยทีเดียว ทรงรู้จักจิ้งจกทุกตัวในกุฏิ

    *** ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เขียนถึงพระองค์ท่าน หลังรับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชแล้วว่า...

    "ครั้งหนึ่งทรงรับฏีกานิมนต์งานพิธีในพระบรมมหาราชวัง ระหว่างที่ลูกศิษย์วัดกำลังจับกลุ่มรอพระราชาคณะในขณะที่พระราชพิธีเสร็จสิ้น เด็กวัดคนหนึ่งก็ถามขึ้นว่า...

    "สังฆราชองค์ใหม่ชื่ออะไรโว้ย"?

    ทันใดนั้นก็มีเสียงห้าวๆ ตอบมาจากข้างหลังว่า..."ชื่อ ชื่น โว้ย" เป็นเสียงของสมเด็จฯ ซึ่งกำลังเสด็จออกมาจากพระที่นั่ง ได้ยินปุจฉาพอดี ก็เลยตอบให้สมดังพระฉายาที่มีผู้คนถวายพระสมเด็จฯยุคนั้นว่า...

    "สมเด็จวัดบวรฯพูดดีไม่เป็น สมเด็จวัดเทพศิรินทร์พูดเล่นไม่มี"!

    หมายถึงพระอุปนิสัย สมเด็จวัดบวรฯเป็นคนตรง พูดอะไรโผงผาง ส่วนสมเด็จวัดเทพฯ(เจริญ ญาณวโร-พระอาจารย์ท่านเจ้าคุณนรฯ)เป็นคนเคร่งครัดเคร่งเครียดการเรียนการสอน

    --สมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ สิ้นพระชนม์ 11 พ.ย. 2501 สิริพระชนมายุ 86 พรรษา

    **หมายเหตุข้อสังเกตส่วนตัว-พระองค์ท่านประสูติ-สิ้นพระชนม์ "เดือนเดียวกัน" ด้วย "วันเลขคู่" น่าพิศวงคือ ประสูติ 22- สิ้นพระชนม์ 11***

    (((คัดลอกตัดทอนจากข้อมูล คุณฐกร บึงสว่าง ชุมชนคนเล่นพระ-ขอขอบพระคุณ)))
    -------------------

    เหรียญพระรูปเสี้ยว หลังยันต์จม ปี 2507 สร้างแจกคณะศิษย์โดยวัดบวรฯ พิธีพุทธาภิเษก 8 มกราคม 2507

    --พระญาณสังวรฯ(เจริญ)
    --หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี
    --หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง
    --หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม
    --หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา
    --หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม
    --หลวงปู่เส่ง วัดกัลยาณ์ฯ
    --เจ้าคุณผล วัดหนังฯ
    =====ฯลฯ=====

    อนึ่งพึงรับทราบว่า เหรียญพระรูปเสี้ยวนี้ รุ่นแรกสร้างในปี 2495 โดย หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช สร้างพร้อมเหรียญตู้ไปรษณีย์ วาระเดียวกับพระกริ่ง"ไพรีพินาศ"อันยิ่งใหญ่พิมพ์บัวเหลี่ยม-บัวแหลมและเหรียญ "ไพรีพินาศ" ฉลอง 80 พรรษาพระองค์ท่าน

    --เหรียญรุ่นแรก ด้านหลังยันต์นูน
    --เหรียญรุ่น 2 ยันต์จม แต่ด้านหน้าเหมือนกัน

    นำเหรียญพระรูปเสี้ยวรุ่น 2 ปี 07 เนื้อทองฝาบาตรงามประดุจเพชรน้ำหนึ่งไม่ผ่านการใช้ให้ร่วมบุญ พลังแห่งอริยสงฆ์ที่ร่วมเสกกับพระรูปองค์สมเด็จพระสังฆราชเจ้าทรงศีลบริสุทธิ์ ล้ำค่าด้วยกาลเวลาและการสร้างสมควรนำบูชาเป็นสิริมงคลชีวิตอย่างยิ่ง....

    =======1,200=======
    20220321_105645.jpg
    พระรูปเสี้ยวเนื้อทองฝาบาตรงามสุดยอด เหรียญจริงงามกว่าภาพถ่ายมาก
    20220321_105655.jpg
    หลังยันต์จมให้แยกรุ่นง่าย อายุการสร้างอีกไม่นานก็เป็นวัตถุมงคลหลักร้อยปี ราคาเหรียญไม่แพงมากเพราะสร้างน้อยขาดของหมุนเวียน คนรุ่นหลังรู้น้อย คนรู้เก็บกันเรียบ!
    20220321_105817.jpg
    เคล็ดลับการดูเหรียญแท้ ถ้ายังมีห่วง ตัองเป็นห่วงวงรีรูปไข่แบบนี้ เช่นเดียวกับเหรียญ 3 รอบในหลวง ของทำเทียมจึงมักไม่ใส่ห่วงเพราะทำยากสิ้นเปลือง ถ้าเจอะเหรียญไม่มีห่วงก็ต้องไล่ดูตำหนิอื่นๆต่อไป ซึ่งมี"จุดจ่ายตังค์"อยู่หลายแห่ง
    20220321_105709.jpg
    ขนาดเหรียญไข่
    มาตรฐานทั่วไป

    20220321_114751.jpg

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มีนาคม 2022
  16. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,762
    ค่าพลัง:
    +205,926
    ได้รับยอดเงิน ๑๕,๐๐๐ บาท ไว้เรียบร้อยแล้วครับพี่วัน
    ขอกราบขอบพระคุณทุกรายนามที่ร่วมสละทรัพย์ในยามที่บ้านเมืองไม่ปรกติ
    เพื่อให้เพื่อนร่วมโลก ๔ ขานับร้อยตัวได้มีอาหารกินกันโดยไม่อดอยาก เป็นการช่วยสงเคราะห์คนเลี้ยงไปด้วยด้วยโดยตรง
    ขอกุศลผลบุญนี้โปรดดลบันดาลให้ทุกท่านบริบูรณ์ไปด้วยอาหารการกินอย่าได้ขาดตกบกพร่อง

    ร้านวิลาศค้าข้าวได้นำส่งข้าวสารให้กับทางบ้านสวนรัก อำเภอปะทิวเรียบร้อยแล้วต้องแต่ช่วงเช้าครับ
    คืนนี้จะแจ้งรายละเอียดให้ทุกท่านได้ทราบกันอีกครั้ง

    เงินค่าโครงไก่จากพี่วันจำนวน ๒,๐๐๐ บาท และเงินค่าอาหารแมวจากคุณ sepultura จำนวน ๘๐๐ บาท
    ก็ได้โอนเข้าบัญชีคุณสุฯเรียบร้อบแล้วเช่นกันครับ

    โครงไก่ มีค 65.jpg
     
  17. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,762
    ค่าพลัง:
    +205,926
    ชื่นใจในความมีเมตตาของท่านต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย
    ผมขอรับเหรียญนี้ไว้เองครับ
     
  18. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,762
    ค่าพลัง:
    +205,926
    สมเด็จพระสังฆราชชื่น.jpg
     
  19. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,762
    ค่าพลัง:
    +205,926
    65140_n.jpg?_nc_cat=1&ccb=1-5&_nc_sid=730e14&_nc_ohc=P2aRoa_ooCMAX_3QvRp&_nc_ht=scontent.furt1-1.jpg

    22 มีนาคม.jpg

    %E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มีนาคม 2022
  20. White Fox

    White Fox เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    783
    ค่าพลัง:
    +12,384
    พระสยามเทวาธิราช เดินทางมาถึง และส่งเลี่ยมเรียบร้อย..

    เตรียมส่งต่อ กลับไปแถวๆ ปตท.สำนักงานใหญ่ 5555

    น้องสายบุญทำงานอยู่ในปตท.ค่ะ
    275196339_639133404049055_6943295747013233481_n.jpg
    275958433_394447425353755_3697827026019661092_n.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...